Thiếu nữ 16 tuổi tử vong vì dùng băng vệ sinh sai cách

authorThu Hường 06:36 21/07/2018

(VietQ.vn) - Với việc để băng vệ sinh quá thời gian mà không thay, nữ sinh viên người Canada đã bị sốc độc do chủng tụ cầu vàng trên băng vệ sinh.

Sau cái chết đầy bí ẩn của nữ sinh viên người Canada - Sara Manitoski, nhà chức trách đã tìm hiểu và kết luận rằng, cái chết của cô gái trẻ là do một chủng vi khuẩn có tên là tụ cầu vàng gây ra.

Theo lời người bạn của Sara, một ngày trước khi qua đời, Sara đã liên tục phàn nàn về cơn đau bụng kinh, bữa tối cô chỉ ăn rất ít và đi ngủ sớm. Sáng hôm sau, mọi người thức dậy và phát hiện ra Sara đã tắt thở. Các giáo viên và nhân viên y tế có mặt ở đó đã cố gắng hồi sức tim phổi cho Sara nhưng đã quá muộn.

Phải hơn một năm sau khi cô gái tử vong nhà chức trách mới xác nhận triệu chứng của Saraa khớp với các biểu hiện của hội chứng sốc độc do chủng tụ cầu vàng trên băng vệ sinh tampon. Lý do là vì cô gái này đã để băng vệ sinh quá thời gian mà không thay, khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Sara tử vong vì khi mới 16 tuổi. Ảnh: Kidspot 

Được biết, bản thân mỗi chúng ta đã có sẵn vi khuẩn đặc biệt này trong cơ thể, loại vi khuẩn này sẽ phát bệnh nếu sử dụng tampon trong một thời gian dài, việc này tăng nguy cơ cao cho vi khuẩn nhiễm trùng diện rộng.

Sara không phải trường hợp duy nhất nhiễm khuẩn tụ cầu vàng. Trước đó, một cô gái mang tên Kristina Makris, 32 tuổi cũng mắc phải căn bệnh này nhưng may mắn hơn là cô được cứu chữa kịp thời.

Mặc dù trước đó Kristina đã đọc được các cảnh báo về Hội chứng sốc độc từ việc sử dụng băng vệ sinh tampon nhưng cô đã chủ quan cho rằng điều đó sẽ không xảy ra. và rồi từ sự chủ quan của mình mà cô gái 32 tuổi này cũng đã rơi vào tình trạng nguy kịch sau một thời gian sử dụng tampon sai cách.

'Thảm họa' băng vệ sinh dỏm bủa vây người tiêu dùng(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường Trung Quốc vừa bắt giữ hai đối tượng tình nghi sản xuất và tiêu thụ hàng triệu gói băng vệ sinh dỏm.

Một trường hợp tương tự cũng xảy ra với Peyton Cables, nữ sinh 17 tuổi, hiện đang sống ở bang California, Mỹ. Cách đây 2 năm, nữ sinh này phải nhập viện vì bị sốc độc trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, nôn liên tục và nhịp tim yếu như một đứa trẻ.

Hình ảnh của Peyton khi nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Ảnh: Daily Mail

Cô được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt, tại đây cô được chuẩn đoán bị hội chứng sốc độc tố, ngộ độc máu, thận và gan khiến cơ thể bị tàn phá. Các bác sĩ đã phải tiêm rất nhiều loại kháng sinh để nỗ lực cứu sống cô. Các bác sĩ chuẩn đoán cô bị ngộ độc do sử dụng băng vệ sinh.

Theo tim hiểu được biết, hội chứng sốc độc (Toxic Shock Syndrome - viết tắt là TSS) là một bệnh hệ thống, có ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Hai loại vi khuẩn chính gây ra hội chứng này là tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) và vi khuẩn liên cầu (Streptococcus pyogenes). Đây là những vi khuẩn có thể sản xuất chất độc. Ở một số người, cơ thể không thể chống lại độc tố khiến hệ thống miễn dịch có phản ứng gây ra các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Bất cứ ai cũng có thể mắc hội chứng sốc độc này nhưng thường gặp nhất ở phụ nữ khi sử dụng băng vệ sinh. Hiện nay, hơn 50% trường hợp sốc độc ghi nhận được là do phụ nữ sử dụng băng vệ sinh siêu thấm. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng sốc nhiễm độc là do băng vệ sinh thấm hút quá nhanh, khiến môi trường vùng kín bị khô, tạo điều kiện cho vi khuẩn Staphylococcus aureus phát triển. Độc tố do vi khuẩn này sản sinh ra sẽ được hấp thu vào máu, gây nhiễm độc. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra nếu bạn sử dụng tampon khi âm đạo đang viêm nhiễm. Nên thay băng vệ sinh sau khi sử dụng 3 - 4 giờ. Tránh việc dùng băng vệ sinh trên 8 tiếng để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn.

Hạnh Vũ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang