Thiếu nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể

author 16:03 17/09/2012

(VietQ.vn) - Chúng ta có thể nhịn ăn suốt nhiều tuần nhưng chỉ sống sót vài ngày nếu không được bổ sung nước. Nước rất quan trọng đối với sự sống. Nếu vì lý do nào đó mà thiếu nước sẽ vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên cơ thể.

Tác hại khi cơ thể thiếu nước

Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh - Trưởng khoa Vi Chất Dinh Dưỡng, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia: “Khi lượng nước trong cơ thể giảm 2%, bạn sẽ thấy khát, mệt mỏi, đau đầu, phản ứng chậm. Khi cơ thể mất trên 10% lượng nước có khả năng gây trụy tim mạch, hạ huyết áp, nhịp tim tăng cao. Nguy hiểm hơn, bạn có thể tử vong nếu lượng nước mất trên 20%”. Bên cạnh oxy, nước đóng vai trò quan trọng thứ hai để duy trì sự sống. Ai cũng biết 70% trọng lượng cơ thể chúng ta là nước. Vai trò chính của nước là dung môi hòa tan và vận chuyển các chất dinh dưỡng mà cơ thể đã hấp thu. Nước trong cơ thể còn giữ vai trò là chất giúp bôi trơn để tạo nên các chuyển động của xương, sụn, màng phổi, cơ hoành và điều hòa nhiệt độ cho cơ thể.

Việc cơ thể thiếu nước xảy ra phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tùy vào độ tuổi, giới tính, cường độ hoạt động, nhiệt độ, thời tiết mà nhu cầu nước và tình trạng mất nước sẽ khác nhau. Bạn có thể bị mất nước do thời tiết nóng, bị sốt hay tiêu chảy… Các vận động viên thể thao mất nước nhiều hơn, như vận động viên bóng đá mất khoảng 7 lít nước trong một trận đấu. Mất nước qua mồ hôi sẽ kèm theo mất natri, một trong những khoáng chất quan trọng với cơ thể.

Thiếu nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Ảnh minh họa

Uống và chọn nước thông minh

Trước những nguy hại với sức khỏe do thiếu nước, chúng ta cần bổ sung nước cho cơ thể một cách thông minh qua việc uống đủ nước và đúng cách.

• Uống đủ: Mỗi người cần tiêu thụ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, trong đó người trưởng thành uống trung bình 1-1,5 lít nước. Nước từ thực phẩm khác cung cấp chiếm 0,8-1 lít lượng nước hàng ngày. Nước do chính quá trình chuyển hóa của cơ thể sinh ra chiếm khoảng 0,27 lít lượng nước cung cấp. Vì vậy, ngoài việc uống nước, chúng ta cần bổ sung thêm nguồn thực phẩm có lượng nước dồi dào như hoa quả, rau củ, ăn thêm canh để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa bù lại phần nào lượng nước bị mất.

• Uống đúng: Khi vừa đi nắng về hay làm việc nặng, bạn uống hết một lượng nước lớn để thỏa cơn khát trong cùng một lúc và thấy mệt mỏi, choáng váng, hoa mắt nhưng không biết vì sao. Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh: “Khi tiêu thụ một lượng lớn nước trong thời gian ngắn mà không bổ sung các chất điện giải sẽ gây nên ngộ độc nước”. Do đó, bạn cần tạo thói quen uống nước từ từ và uống nhiều lần trong ngày để cơ thể hấp thu nước dễ dàng hơn.

Việc sử dụng nước khoáng thiên nhiên hàng ngày là một giải pháp phù hợp, giúp bổ sung nước và bù lại những khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, magiê, natri, kali… vốn đã bị mất đi do thể thao hay các hoạt động hàng ngày.

Trung bình cơ thể cần 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để duy trì quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục. Vì vậy, bạn cần tiếp nước để thêm sức sống, sẵn sàng cho những hoạt động hàng ngày.

Đ.T

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang