Thiếu sót trong kiểm soát chất lượng thức ăn chăn nuôi tại Anh

author 13:38 19/10/2014

(VietQ.vn) - Mặc dù nước Anh ‘khá chấp hành quy định’ nhưng vẫn bị các kiểm toán viên FVO chỉ trích về vấn đề thực thi HACCP tại các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Quy trình kiểm soát rủi ro trong các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở nước Anh cần được tăng cường, thành lập một bản đánh giá, kiểm tra hệ thống của Tổ chức thực phẩm và rau xanh châu Âu (FVO) để nhằm xác minh, đảm bảo rằng các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở nước Anh có khả năng nhận định và quản lý hiệu quả những rủi ro đó.

Đội FVO thực hiện kiểm toán vào tháng 1 năm 2014 cùng với Ủy ban châu Âu - tổ chức đã công bố những phát hiện này trong tuần.

Vấn đề kiểm soát chất lượng thức ăn chăn nuôi tại Anh đang được EU theo dõi sát sao. Ảnh minh họa

Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Vương quốc Anh (FSA) cho biết báo cáo của FVO đã có những nhận xét tích cực về việc cung cấp kiểm soát chính thức và đã bổ sung đáng kể vào công tác thực hiện bởi cơ quan này trong việc khuyến khích sự tham gia của chính quyền địa phương, người chịu trách nhiệm việc thi hành pháp luật về thức ăn chăn nuôi.

Phản ứng trước những lời phê bình về sự thâm hụt thực tế HACCP của một số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, FSA cho biết họ đã tiến hành làm việc với các bên liên quan để phát triển một công cụ dựa trên mạng lưới giúp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi thực hiện yêu cầu này một cách hiệu quả hơn.

Về cơ bản, cơ quan này đang sửa đổi một công cụ tồn tại từ trước có tên là ''MyHACCP'' mà trước đó đã được phát triển cho mục đích sử dụng của các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm.

"Công tác chuẩn bị đã được hoàn thiện và sự phát triển của công cụ này đang sắp sửa được triển khai” đại diện FSA cho biết.

Kiểm toán của FVO cũng đã báo cáo rằng nguyên tắc tiến hành phép thử coccidiostats đã không được tuân thủ một cách chuẩn xác.  Phép thử kiểm tra nhiễm chéo của coccidiostats trong thức ăn gia súc nằm ngoài dự kiến cần được thực hiện ngay sau khi sản phẩm thức ăn chăn nuôi chứa coccidiostats.

"Tuy nhiên, trong tất cả các nhà máy thức ăn chăn nuôi đã đến thăm, các mẫu dành cho mục đích này đã được lấy sau khi một số lô thức ăn không chứa coccidiostats đã được sản xuất.

Cách tiếp cận này không phù hợp với các tiêu chí dựa trên rủi ro và không cung cấp các dấu hiệu rõ ràng về việc liệu mức độ nhiễm chéo tối đa có nằm trong giới hạn đặt ra của luật pháp EU hay không", kiểm toán viên cho biết.

FSA cho biết họ đang thảo luận với các bên hữu quan trong ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi để hoàn tất một giao thức giúp thẩm tra hệ thống được thiết kế để ngăn chặn sự chuyển giao của coccidistats thành thức ăn chăn nuôi nằm ngoài dự kiến.

"Điều này sẽ hỗ trợ công tác kiểm tra và thử nghiệm được thực hiện bởi chính quyền địa phương để đánh giá tốt hơn các thủ tục đưa ra bởi các doanh nghiệp giúp ngăn chặn hiệu ứng chuyển giao.

Thảo luận với ngành công nghiệp đang được tiến hành và các giao thức sẽ được thực hiện một khi FSA chắc chắn nó có thủ tục hiệu quả, "người phát ngôn cho các cơ quan Vương quốc Anh cho biết.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang