Thiếu vitamin B: Các triệu chứng hàng đầu cần chú ý

author 18:49 03/03/2019

(VietQ.vn) - Có nhiều loại Vitamin B khác nhau và có chức năng khác nhau. Vậy làm thế nào để biết nguồn thực phẩm Vitamin B và sự thiếu hụt của chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

Thiếu vitamin B có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu:

Vitamin B là một loại vitamin quan trọng đối với sức khỏe của các tế bào và giúp bạn tràn đầy năng lượng. 

Có nhiều loại Vitamin B khác nhau và tất cả chúng đều thực hiện các chức năng khác nhau. Hơn nữa các loại Vitamin B khác nhau cũng đến từ các loại thực phẩm khác nhau. Vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa. Trái cây và rau quả cung cấp Vitamin B7 và Vitamin B9. 

Và cũng giống như thiếu các loại vitamin khác, thiếu vitamin B cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau. Phụ nữ có thai, người lớn tuổi hoặc người mắc bệnh Crohn hoặc bệnh Celiac có nguy cơ bị thiếu Vitamin B.

1. Vitamin B1 và ​​B2

Những người lạm dụng rượu có thể gặp phải sự nhầm lẫn và nứt nẻ ở hai bên miệng trong trường hợp họ bị thiếu Vitamin B1 và ​​B2. Vitamin B1 và ​​B2 có thể giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và duy trì sức khỏe của mắt. Rau màu xanh đậm, trứng, sữa và ngũ cốc là nguồn cung cấp Vitamin B1 và ​​B2 phong phú.

2. Vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu. Về lâu dài, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến trầm cảm, mất trí nhớ và hoang tưởng. Các triệu chứng bao gồm cảm giác cực kỳ mệt mỏi, yếu đuối, khó chịu và ngứa ran ở bàn chân và bàn tay. Bạn có thể tăng lượng Vitamin B12 bằng cách thêm nhiều trứng vào chế độ ăn uống của bạn. Các nguồn thực phẩm khác bao gồm cá, phô mai và sữa.

 Rau màu xanh cung cấp Vitamin B

3. Vitamin B9

Vitamin B9 còn được gọi là folate và sự thiếu hụt của nó có thể gây thiếu máu hoặc tiêu chảy. Folate cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Thiếu hụt loại vitamin này có thể khiến trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh. Trái cây họ cam quýt, củ cải đường, cá, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và các loại đậu đều giàu Vitamin B9.

4. Vitamin B3

Vitamin B3 có thể giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa và tạo cảm giác thèm ăn lành mạnh. Thiếu Vitamin B3 có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như chuột rút ở bụng và buồn nôn. Thịt gà, đậu phộng, ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì và lúa mạch và cá có thể giúp bạn có đủ Vitamin B3.

5. Vitamin B6

Thiếu vitamin B6 có thể làm tăng nguy cơ rối loạn da như phát ban hoặc nứt quanh miệng và các tình trạng khác như thiếu máu, nhầm lẫn, trầm cảm và buồn nôn. Nguồn thực phẩm của Vitamin B6 bao gồm cá ngừ, cá hồi, đậu xanh, ngũ cốc nguyên hạt, ức gà, khoai tây, rau chân vịt và dưa hấu.

Huy Hoàng (theo: doctor.ndtv)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang