Thiếu Vitamin B12 và những triệu chứng cảnh báo

author 07:07 11/05/2019

(VietQ.vn) - Thiếu hụt Vitamin B12 là trường hợp một người không có đủ lượng vitamin này trong cơ thể, được cung cấp chủ yếu thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Nếu tình trạng này không được khắc phục, về lâu dài nó có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Việc phát hiện sớm các triệu chứng có thể giúp tránh được điều đó. Và mỗi người trong chúng ta khi thấy lưỡi có màu sắc nhất định này thì cần phải đặc biệt lưu ý.

Lưỡi mang màu sắc nào đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu Vitamin B12.

 

Các triệu chứng thiếu Vitamin B12 rất cần thiết phải nhận biết, bởi nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời, những thay đổi liên quan đến hệ thần kinh có thể xuất hiện. Chúng bao gồm các vấn đề về thị lực, mất trí nhớ, mất đi sự phối hợp và tổn thương hệ thần kinh. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể thiếu các tế bào hồng cầu. Trong việc sản xuất ra các tế bào này, Vitamin B12 đóng vai trò rất quan trọng. Thiếu Vitamin B12 gây ảnh hưởng đến số lượng hồng cầu được sản sinh, khiến chúng lớn một cách bất thường và có tuổi thọ rất ngắn.

Khi cơ thể không có đủ số lượng hồng cầu, mô và các cơ quan trong cơ thể sẽ bị thiếu oxi, đây chính là nguyên nhân gây ra các triệu chứng thiếu Vitamin B12. Một biểu hiện của thiếu Vitamin B12 chính là lưỡi có sự thay đổi với các màu sắc nhất định.

Lưỡi đỏ có thể là dấu hiệu thiếu vitamin B12.

Theo nghiên cứu, một cái lưỡi đỏ có thể là dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt Vitamin B12. Thông thường khi bị viêm lưỡi sẽ có màu sắc như vậy. Viện Y tế Quốc gia (NIH) sử dụng thuật ngữ “viêm lưỡi” để giải thích chung cho các tình trạng tương tự. Những người bị viêm lưỡi có thể do bị sưng và có sự thay đổi trong kết cấu bề mặt lưỡi. Tuy nhiên, viêm lưỡi cũng có thể xuất hiện do các tình trạng sức khỏe khác gây ra.

Các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng viêm lưỡi có thể kể đến như: dị ứng với thực phẩm hoặc thuốc; do vi khuẩn, nấm, virut; chấn thương lưỡi; ăn thức ăn quá cay; trào ngược axit, khô miệng… Một số triệu chứng thiếu Vitamin B12 khác: Mệt mỏi, khó thở, thở dốc ngay cả khi không tập thể dục, đau đầu, chán ăn. Ngoài ra, theo các tổ chức y tế, nếu thiếu máu xảy ra do thiếu Vitamin B12, cơ thể sẽ trở nên nhợt nhạt và bị vàng da.

Giống như các triệu chứng thiếu máu, thiếu Vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề về thần kinh, được gọi chung là “Bệnh thần kinh Vitamin B12”. Nó có thể gây ảnh hưởng đến chuyển động và cảm giác, đặc biệt là ở chân, gây ra sự tê mỏi như kim châm, làm giảm độ nhạy cảm và thường gây đau đớn. Nó cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng suy nhược, trầm cảm, kém tập trung và hay quên.

Những triệu chứng này xuất hiện không phải lúc nào cũng do tình trạng thiếu máu bởi thiếu Vitamin B12, tuy nhiên nếu thường xuyên gặp phải chúng ta nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Huy Hoàng (theo: express) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang