Thiếu vitamin D làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong

author 07:27 13/05/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Thụy Điển cho biết rằng, cơ thể không tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do thiếu hụt viatmin D

Vitamin D có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cho xương chắc khỏe phòng  chống lại các căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Nếu thiếu vitamin D thì cơ thể không thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn, dẫn đến lượng canxi và phospho trong máu giảm, xương dễ trở nên xốp và giòn, trẻ em có thể dẫn đến còi xương, người lớn nhất là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh dễ bị loãng và nhuyễn xương.

Nghiên cứu được tiến hành tại Viện Karolinska ở Solna, Thụy Điển trong khoảng 20 năm đã chứng minh điều đó. 30000 phụ nữ tham gia quá trình nghiên cứu. Họ sẽ được theo dõi thông qua các hoạt động ngoài trời kết hợp với tỷ lệ ung thư và tử vong. Trong thời gian này, họ được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi về mức độ thường xuyên đến các hiệu chăm sóc da hay khoảng thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không sử dụng kem chống nắng. 

Kết thúc quá trình nghiên cứu tổng cộng 2545 phụ nữ đã chết, và nhiều người trong số họ trước đó đã thừa nhận rằng  thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời của họ là rất ít. Ngược lại, những phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có tỷ lệ tử vong thấp hơn do da có thể hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

"Các kết quả của nghiên cứu này cho thấy rõ ràng tỷ lệ tử vong cao gấp đôi ở những phụ nữ tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời so với nhóm tiếp xúc cao nhất" Tiến sĩ . Pelle Lindqvis cho biết.

Trước đây, người ta cho rằng, việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư da. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cũng có nhiều lợi ích với cơ thể. Theo nghiên cứu, những phụ nữ nằm trong nhóm thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời ít bị mắc bệnh về ung thư da và tử vong vì ung thư da so với những phụ nữ tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nghiên cứu này hoàn toàn trái ngược với các khuyến nghị chính phủ từ  Mỹ và Canada,  kêu gọi mọi người tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để chống lại ung thư da. Tuy nhiên, việc tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến sự thiếu hụt vitamin D.

Giáo sư Dorothy Bennett thuộc  Đại học St George tại London cho biết: “Ánh sáng mặt trời giúp cơ thể hấp thụ vitamin D cần thiết có thể chống lại một số bệnh ung thư. Những người thường ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cần bổ sung lượng Vitamin D ngay”.

Mỹ Linh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang