Thiếu vốn, các dự án nhà ở sinh viên "đắp chiếu"

author 06:42 19/10/2013

Giá nguyên nhiên vật liệu có biến động, chính sách tiền lương thay đổi các dự án nhà ở sinh viên "đắp chiếu" hàng loạt.

Sở Kế hoạch- Đầu tư Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP  về tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 10 dự án được phê duyệt, trong đó 2 dự án Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. 8 dự án Khu ký túc xá trong khuôn viên các trường do trường làm chủ đầu tư. Các dự án khi hoàn thành phục vụ cho 43.448 học sinh, sinh viên. Tổng mức đầu tư các dự án nói trên là 3.072 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2009-2011.

Nhieu du an nha o sinh vien cham tien do

Hàng loạt dự án nhà ở cho sinh viên ngừng triển khai, chậm tiến độ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 dự án đã hoàn thành là Khu ký túc xá sinh viên trường ĐH Thủy Lợi, Khu ký túc xá sinh viên trường ĐH Việt Hung (Cao đẳng Việt Hung) và một nguyên đơn nhà ở sinh viên thuộc dự án khu ký túc xá sinh viên trường ĐH Nông nghiệp đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng. 8 dự án còn lại chưa hoàn thành dự án, trong đó có 4 dự án đang triển khai xây dựng gồm 2 dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư và 2 dự án khu sinh viên các trường.

4 dự án ký túc xá trong khuôn viên các trường đang tạm ngừng triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2012 là ĐH Ngoại Thương, Việt Hung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Điện lực.

Theo ông Nguyễn Gia Phương, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Hà Nội, các dự án trên được phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư là 3.162 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu chính phủ là 2.623 tỷ đồng; Các nguồn vốn ngân sách khác là 539 tỷ đồng. Từ năm 2009 đến năn 2013, Chính phủ đã bố trí vốn trái phiếu thực hiện các dự án là 2.246 tỷ đồng.

Do dự án kéo dài, giá nguyên nhiên vật liệu có biến động, chính sách tiền lương thay đổi, các dự án cần điều chỉnh tổng mức đầu tư 8 dự án dự kiến là 3.075 tỷ đồng tăng 541 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 83/2009/NĐ-CP, các dự án phê duyệt sau  ngày 15/11/2009 thì không được điều chỉnh tổng mức đầu tư khi giá nguyên vật liệu có biến động hoặc khi nhà nước có thay đổi chế độ, chính sách mới. Vì thế 6/10 dự án ký túc xá sinh viên  đến nay chưa điều chỉnh tổng mức giá đầu tư khi giá nguyên vật liệu, nhân công đã thay đổi. Vì vậy các dự án khó có khả năng hoàn thành các hạng mục công việc còn lại và hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang