Đủ chiêu trò ‘tuồn’ thịt bẩn vào bữa cơm công nhân

author 14:51 08/12/2015

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây xuất hiện nhiều cơ sở thu gom heo bệnh chết, rồi xẻ thịt cung cấp cho các chợ tự phát, chợ chiều phục vụ công nhân lao động sinh sống ở các khu nhà trọ.

Do ham lợi nhuận, bỏ mặc sức khoẻ, an toàn của người tiêu dùng, thời gian qua, nhiều “đầu nậu” thu gom heo bệnh chết, thịt bẩn rồi cung cấp cho các chợ tự phát, chợ chiều phục vụ công nhân lao động sinh sống ở các khu nhà trọ.  Một phần cũng do thu nhập thấp, thói quen mua thực phẩm giá rẻ của nhiều người.

Báo Công an TPHCM đưa tin, tối 18/11, Đội Quản lý thị trường số 9 tỉnh Bình Dương phát hiện và tạm giữ hơn 4,4 tấn heo không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi hôi thối. 

Phát hiện số lượng lớn thịt lợn bẩn đang được tuồn bán cho công nhân

Phát hiện số lượng lớn thịt lợn bẩn đang được tuồn bán cho công nhân. Ảnh: Công an Nhân dân

Qua theo dõi, ngành chức năng đã phát hiện xe tải mang biển soát 61C 009 93 lưu thông hướng từ TP. Biên Hòa về Thị xã Thuận An đang vận chuyển 1.391kg thịt heo không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Kiểm tra thực tế lô hàng, cơ quan chức năng ghi nhận rất nhiều thịt đã chuyển màu, bốc mùi hôi thối. Toàn bộ số hàng trên là của ông Nguyên Văn Cao, đang tạm trú kinh doanh tại khu phố 1B, phường An Phú.

Anh Cao khai nhận, toàn bộ số thịt heo này được thu gom tại các lò giết mổ ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Liên quan vụ việc, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính anh Cao 14,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh như, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật có trong danh mục thuộc diện phải kiểm dịch, nhưng không có giấy kiểm dịch theo quy định. Ngoài ra, anh Cao còn phải chịu chi phí tiêu hủy 4,5 tấn thịt heo với số tiền gần 12 triệu đồng và chủ xe tải cho thuê cũng bị xử phạt 3,5 triệu đồng.

Anh Cao thừa nhận số thịt heo thu gom với giá rẻ và được phân phối cho các đầu mối tiêu thụ tại các chợ công nhân, chợ tự phát, chợ chiều bán ven lề đường gần các công ty, xí nghiệp có đông công nhân lao động. Theo anh Cao, số thịt heo bệnh thu gom từ các lò mổ “tuỳ loại” có giá chỉ 20- 30.000 đồng/kg, nhưng khi bán ra chợ “giá rẻ” từ 40-60.000 đồng/kg. Bản thân những người bán lại cũng thừa biết nguồn gốc thịt bẩn, nhưng vì hám lợi nên đã tiếp tay làm “đầu mối” tiêu thụ cho các “đầu nậu”.

Chị Bùi Thị Nguyệt (27 tuổi, quê quán huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), công nhân một xí nghiệp thuộc phường Tân Đông Hiệp (thị xã Thuận An) sẻ chia, “Hầu hết chúng tôi mua với giá rẻ thì cũng hiểu thịt là hàng dạt, người bán cũng thường trấn an thịt ế ẩm nhưng ăn vẫn đảm bảo nên không ai để ý. Do thu nhập thấp nên chúng tôi không có nhiều tiền để vào siêu thị mua thực phẩm tốt hơn…”, theo Công an Nhân dân.

Bữa cơm công nhân đang bị đe dọa bởi nhiều loại thịt lợn bẩn bán tràn lan

Bữa cơm công nhân đang bị đe dọa bởi nhiều loại thịt lợn bẩn bán tràn lan

Theo ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương đưa ra khuyến cáo: “Đầu nậu mua các động vật chết để về giết mổ trái phép, sau đó trữ đông rồi cung cấp cho các chợ tự phát, chợ chiều, chợ ở gần các khu công nghiệp. Một số sạp, quầy mua bán cứ để mảnh da có lăn dấu mộc trên quầy để đối phó, còn thực tế thịt đã xẻ ra rồi nên rất khó kiểm tra, xử lý bằng mắt thường ở nơi bán.

Khi dùng các sản phẩm heo mắc bệnh dịch chết thì nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hoá rất lớn, các bệnh về tim mạch…, nặng hơn là các nguy cơ ngộ độc thực phẩm tập thể khi sản phẩm được dùng chế biến ở các bếp ăn công nghiệp như thời gian qua. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khoẻ thì người tiêu dùng cần chọn lựa các sản phẩm đã qua kiểm dịch, các sản phẩm có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y”.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang