Thịt 'bẩn' ồ ạt vào thành phố dịp cuối năm

author 11:32 28/11/2012

Càng gần cuối năm, một lượng lớn thịt "bẩn” gồm thịt gia súc gia cầm và phụ phẩm…liên tục được “tuồn” vào TP HCM tiêu thụ. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra bắt giữ, nhưng tình hình vẫn không thuyên giảm.

Thịt "bẩn” theo xe vào phố

Thịt "bẩn” vào TP HCM qua nhiều ngả đường, nhưng nhiều nhất là ở cửa ngõ miền Đông. Nổi bật là trên tuyến QL1A, tuyến đường chính vận chuyển thịt gia súc gia cầm từ vùng chăn nuôi tại các tỉnh miền Đông và miền Trung. Nếu như 9 tháng đầu năm 2012 Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức tịch thu và tiêu hủy gần 6 tấn thịt "bẩn" các loại thì chỉ riêng trong tháng 11, đơn vị này đã phát hiện, tịch thu và tiêu hủy gần 3 tấn thịt bẩn và phụ phẩm các loại gồm thịt heo, heo sữa, mỡ heo, da trâu, bò…
 
Để qua mặt lực lượng chức năng, các loại phụ phẩm này được nhét vào các thùng xốp bịt kín giấu dưới các thùng xe khách đường dài, một số khác được để trong các bịch ni lông sơ sài và vận chuyển trên các xe tải.
 
Thịt bẩn được vận chuyển trên nhiều tuyến xe khách
 
Ông Trần Văn Nam, Cán bộ Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, cho biết: theo quy chuẩn, thịt phải được vận chuyển trên xe đông lạnh ở nhiệt độ -180C. Tuy nhiên, hầu hết những sản phẩm vi phạm được các chủ hàng chỉ ướp đá sơ sài trong những thùng xốp dán kín giấu dưới những gầm xe khách. Quãng đường vận chuyển từ các tỉnh vào TP HCM lại mất 1 đến 2 ngày trong điều kiện nắng nóng nên hầu hết các thùng hàng đều chuyển màu, bốc mùi khó chịu.
 
Điều đáng nghi ngại là nếu vượt qua được các trạm kiểm dịch, những loại thực phẩm kinh hoàng này sẽ được xử lý hóa chất tẩy trắng và khử mùi và tràn ra các quán ăn.
 
Mới đây nhất, ngày 24/11 hai xe khách của tài xế Trang Tấn Bổng (ở Quảng Ngãi) và tài xế Trần Văn Thịnh (ở Bình Định) đã vận chuyển trên 1,5 tấn thịt bẩn bao gồm heo sữa, thịt gà, thịt vịt… vận chuyển vào TP HCM để tiêu thụ. Tài xế Bổng khai nhận với cơ quan chức năng rằng: số heo sữa nói trên được thuê vận chuyển từ Quảng Ngãi vào quận 11 và huyện Hóc Môn sau đó được bán cho các lò quay và đưa đi phân phối cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố.
 
Khó kiểm soát
 
Theo thống kê của Chi cục Thú y TP HCM, mỗi ngày người dân TP HCM tiêu thụ hơn 400 tấn thịt gia súc, gia cầm nhưng chỉ có 90% lượng thịt được kiểm soát. Còn lại 10%, tương đương với 40 tấn thịt mỗi ngày là thịt không rõ nguồn gốc.
 
Tại trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức theo thống kê sơ bộ từ đầu năm đến nay phát hiện và xử lý gần 150 vụ vận chuyển thịt hoặc trứng gia cầm vào thành phố với gần 30 tấn thịt heo, hơn 30 tấn gia cầm và một lượng lớn các phụ phẩm liên quan… Tuy nhiên, con số này là rất khiêm tốn so với lượng thịt "bẩn" đã vận chuyển trót lọt vào thành phố qua các phương tiện cá nhân như: ô tô, xe máy, và thậm chí cả xe buýt…
 
Bà Đặng Thị Tuyết, Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức cho biết: “Cán bộ của trạm hiện rất ít, chỉ có 7 người, được chia làm 3 ca trực 24/24 để kiểm tra xử phạt. Quân số ít ỏi nên việc kiểm tra xử phạt rất vất vả, chưa kể nhiều lần cán bộ trung tâm bị các đối tượng đe dọa, phải cầu cứu lực lượng công an”.
 
Thịt "bẩn" đựng trong thùng xốp để vận chuyển vào TP HCM.
 
Theo các cán bộ của trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, ngoài việc lực lượng mỏng, cơ sở vật chất tồi tàn thì việc kiểm tra ngăn chặn thịt "bẩn" cũng gặp rất nhiều khó khăn. “Hiện nay xe chở thịt "bẩn" từ các tỉnh muốn vào TP HCM phải đi qua 5 đường “tiểu ngạch” để né kiểm dịch. Vì vậy trong quá trình kiểm tra lực lượng của đơn vị phải liên tục chốt chặn tại các tuyến đường này, nhưng do lực lượng quá mỏng và trang thiết bị thô sơ nên việc kiểm tra sẽ không tránh để lọt.
 
“Thời điểm này đến cuối năm tình hình vận chuyển thịt "bẩn” vào thành phố sẽ ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp do nhu cầu tiêu thụ thực phẩm lên cao. Đặc biệt, với nhu cầu sản xuất các sản phẩm phục vụ tết của các cơ sở sản xuất vì vậy nguồn thịt "bẩn" từ các tỉnh đổ về TP HCM sẽ rất lớn” - bà Tuyết cho biết.
 
Theo Petrotimes
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang