Thịt bò dai, mềm nhờ ướp "chất lạ"

author 15:04 09/08/2013

Thịt bò ngon phải tươi và mềm, nhưng có nhiều nơi bán thịt bò mềm bất thường là do đã dùng các chất tẩm ướp.

 Một tiểu thương chuyên kinh doanh thịt bò ở chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết, để thịt bò mềm, có thể nhúng qua soda.


Ảnh minh họa: internet
Ảnh minh họa: internet


Coi chừng chất làm mềm công nghiệp

Theo BS Trần Văn Ký - Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm VN (Văn phòng phía Nam), thịt bò có giá cao nên có thể bị làm giả từ một nguyên liệu khác rẻ tiền, khả năng nhiều nhất có thể là thịt heo nái giả thịt bò. Để biến thịt heo nái thành thịt bò thì chắc chắn người chế biến đã dùng nhiều chất như: chất làm mềm để giảm bớt độ dai, hương vị thịt bò, phẩm màu, gia vị…

Nhiều trường hợp thịt bò mềm một cách bất thường không loại trừ khả năng người bán dùng chất làm mềm sodium bicarbonate (còn có tên gọi khác là baking soda, sodium hydrogen carbonate, bicarbonate of soda…). Đây là hóa chất thông dụng trong công nghiệp và dùng trong lĩnh vực y tế, thực phẩm. Trong thực phẩm, chất bicarbonate of soda dùng để làm mềm thịt, nhưng nếu sử dụng quá liều lượng thì gây nhiều tác hại. Nếu vì lợi nhuận, người bán dùng xút soda dùng trong công nghiệp thì sẽ rất nguy hiểm vì đây là hóa chất dùng để sản xuất xà phòng, rất độc hại. Loại dùng trong thực phẩm đòi hỏi phải tinh khiết, nếu không đạt độ tinh khiết mà có lẫn kim loại nặng như chì, asen, thủy ngân thì người ăn vào sẽ có nguy cơ bị ung thư. Ngay cả hương liệu, phẩm màu, gia vị… nếu dùng không đúng loại cho phép dùng trong thực phẩm hoặc quá liều lượng cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

Lựa chọn an toàn

Chị Nguyễn Thị Mai, chủ một sạp thịt bò tại chợ Tân Định (Q.1, TP.HCM) cho biết, thịt bò mềm có thể là loại thịt bò tơ, bê non… Ngoài ra có một nguồn thịt khác có độ mềm nhưng chất lượng kém được giới buôn bán thịt bò gọi là “hàng thùng”, tức là loại thịt bò đông lạnh, nhập khẩu, có giá khoảng 160.000-180.000đ/kg, rẻ hơn thịt bò tươi gần 100.000đ/kg. Chất lượng thịt bò loại này thường không tốt do được cấp đông quá lâu, miếng thịt thường mềm nhũn (không mềm dai như thịt bò tươi).

Thịt bò tươi, ngon, khi sờ vào miếng thịt, thấy thịt dẻo, thớ thịt bóng, mịn, giữ được màu đỏ tươi không rỉ dịch. Giá thịt bò tươi loại ngon trên thị trường khoảng từ 240.000-250.000đ/kg. Nếu thịt bò có sử dụng phụ gia thì khi ăn cảm thấy thớ thịt mềm và giãn ra chứ không mềm mà săn, dính.

Theo Phụ nữ TPHCM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang