Hội chứng tăng urê máu nguy hiểm từ vi khuẩn trong thịt bò

author 18:33 22/09/2015

(VietQ.vn) - Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) mới đây đã đưa ra thông báo khẩn về mức độ nguy hiểm của các loại vi khuẩn trong thịt bò. Đáng chú ý, thịt bò chứa cả vi khuẩn gây ra hội chứng tăng ure máu nguy hiểm.

Sự nguy hiểm của các loại vi khuẩn trong thịt bò

Vi khuẩn salmonella đã gây ra sự bùng phát các dịch bệnh đến thịt bò trong những năm gần đây. Vi khuẩn salmonella kháng thuốc gây nhiễm trùng ở người bệnh gây khó khăn cho bác sĩ trong việc điều trị và là một vấn đề y tế công cộng nan giải.

Trong thực tế, CDC (Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh) ước tính rằng mỗi năm có hơn 23.000 người chết do nhiễm trùng bởi các loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có trong thịt bò. Hai trong số các vi khuẩn gây bệnh nghiêm trọng ở con người khi ăn thịt bò là khuẩn E. coli và khuẩn salmonella.

Khuẩn E.coli

E. coli (Escherichia coli) là tên một loại vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa của người và động vật. Thực tế có rất nhiều loại vi khuẩn E. coli và hầu hết đều vô hại. Tuy nhiên, một số chủng có thể gây bệnh, chủ yếu là co rút bụng và tiêu chảy có thể kèm theo chảy máu. Ngoài ra, một số chủng khác có nguy cơ gây thiếu máu nghiêm trọng hoặc suy thận, thậm chí là tử vong.

 E. coli 0157: H7 là một trong những vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm mà dễ nhiễm trong thịt bò

 E. coli 0157: H7 là một trong những vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm mà dễ nhiễm trong thịt bò. Ảnh minh họa

Hầu hết các ca nhiễm khuẩn từ thịt bò chỉ có biểu hiện nôn và tiêu chảy trong vòng một ngày hoặc lâu hơn có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng khuẩn E. coli (STEC) lại rất nguy hiểm. STEC sản xuất độc tố Shiga và có thể gây bệnh nghiêm trọng với thời gian phát bệnh kéo dài 5-7 ngày.

Ngoài ra, một số người có thể bị nguy hiểm đến tính mạng nếu mắc hội chứng tan huyết ure huyết gây tổn thương thận. Đa số các trường hợp mắc hội chứng tan huyết ure huyết ở trẻ em là do bị tiêu chảy trong nhiều ngày. Trẻ em mắc hội chúng này do nhiễm một dòng vi khuẩn E.coli là Escherichia coli.

Người lớn cũng có thể phát triển hội chứng tan huyết urê huyết sau khi bị nhiễm trùng E. coli. Mặc dù hội chứng tan huyết ure huyết có thể gây tổn thương thận rất nguy hiểm nhưng người dùng có thể yên tâm rằng sức khỏe có thể hoàn toàn hồi phục nếu được điều trị kịp thời.

STECs còn có thể gây ra bệnh nhiễm trùng nặng dù chỉ nhiễm khuẩn ở mức độ tương đối thấp. Các STECs có thể sống trong ruột của gia súc nhưng chúng gây bệnh chỉ trong con người, không phải trong gia súc.

Salmonella

Mặc dù tỷ lệ báo cáo về trường hợp thịt bò nhiễm khuẩn salmonella là thấp, nhưng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do ăn phải thịt bò nhiễm salmonella lại rất nghiêm trọng. Đây là loại vi khuẩn háng thuốc đặc biệt vì chủng dịch được tìm thấy trong thịt bò đã kháng với một số kháng sinh vốn trị bệnh rất hiệu quả.

Tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do khuẩn salmonella nhiễm trong thịt bò là khá cao

Tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do khuẩn salmonella nhiễm trong thịt bò là khá cao. Ảnh minh họa

Việc khuẩn salmonella có tỷ lệ kháng thuốc mạnh mẽ gây ra những lo ngại trong công tác điều trị. Vi khuẩn Salmonella là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh từ thực phẩm. Salmonella có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong ở trẻ em, người già hay những người hệ thống miễn dịch yếu.

Những người khỏe mạnh khi bị nhiễm khuẩn Salmonella thường có các dấu hiệu như sốt, tiêu chảy (có thể có máu), buồn nôn, đau bụng, chuột rút… xuất hiện trong vòng từ 12 đến 72 giờ sau khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn.

Hầu hết mọi người sẽ tự hồi phục sau khoảng 4-7 ngày, nhưng những người bị tiêu chảy nặng có thể cần phải nhập viện. Trong trường hợp hiếm gặp, nhiễm Salmonella có thể dẫn đến các sinh vật vào máu và sinh bệnh nặng hơn như nhiễm trùng động mạch (phình động mạch bị nhiễm), viêm nội tâm mạc và viêm khớp.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang