Bữa ăn toàn thịt bơm nước, người tiêu dùng thất kinh

author 05:58 27/01/2015

(VietQ.vn) - Vụ việc lò mổ bò lớn nhất Quảng Nam bị phát giác bơm nước vào bò trước khi giết mổ khiến người tiêu dùng thêm một lần phải hoang mang lo ngại bởi đây không phải là lần đầu người bán vì tham lời mà bơm nước vào thịt.

Đột nhập lò bò bơm nước lớn nhất Quảng Nam

Những thông tin mới nhất trên báo Vietnamnet cho hay, mỗi tối các lái bò ở thôn Tiệm Rượu, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam có thể lời 2-3 triệu đồng từ một con bò thịt bơm nước. Nếu bị phát hiện, chủ lò bị xử phạt còn các lái bò thì vẫn ung dung. Bất cập này khiến việc xử lý hành vi bơm nước gặp khó.

Theo ghi nhận của các phóng viên hiện trường, khi được đề cập thẳng vào vấn đề làm thế nào để nhập được nguồn thịt rẻ hơn để phân phối vào Đà Nẵng và có chỗ thân quen giới thiệu, chủ lò cho biết lý do là thịt bò ở đây đều bơm nước nên lợi nhuận cao, giá sẽ thấp hơn giết mổ theo cách thông thường.

Thịt bơm nước sùi bọt, chảy nước sau vài tiếng

Thịt bơm nước sùi bọt, chảy nước sau vài tiếng. Ảnh Vietnamnet

Trong lúc đó, các lái bò cũng tích cực bơm nước vào những con bò. Một lái bò vừa bơm vừa cho hay: “Giờ bò nhập vào cao lắm, không bơm thì cân không được nhiều thịt lái chúng em lỗ ngay”. Lái bò còn lại cũng bổ sung thêm: “Bơm thế này tăng được hơn chục ký, bọn em mới lãi được khoảng 2,5 triệu, cả con bò chỉ lãi có thế thôi”.

Chủ lò tâm sự: “Giờ làm ăn ngày càng khó, mình cũng phải liều thôi. Chú ý cảnh giác chút và quan hệ tốt với mấy ông thú y.” Đáng nói hơn, ông chủ lò này thẳng thắn kể lại, nếu không cho bơm nước thì ngày hôm sau lái bò sẽ không mang bò đến lò mổ mà chuyển sang lò khác ngay.

Hà Nội: Bắt quả tang chủ kinh doanh bơm nước vào thịt gà

Trước khi vụ thịt bơm nước ở lò mổ bò Quảng Nam bị phát giác, dư luận từng xôn xao trước việc hàng loạt cửa hàng kinh doanh gà bị phanh phui hành vi bơm nước vào thịt nhằm tăng trọng lượng và làm cho da, bắp gà căng lên để bắt mắt người tiêu dùng.

Điển hình là vào ngày 27/12/2014, khi tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh gà tại Lô 8, Lều 2, chợ Hôm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cơ quan chức năng đã bắt quả tang chủ cơ sở kinh doanh - Trần Đình Hòa đang chỉ đạo nhân viên đóng dấu kiểm dịch giả trên từng con gà thịt để bán cho khách hàng, theo Dân Trí.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ sản phẩm gà thịt, gà ác tiền, đùi gà, chim câu có trọng lượng nặng 514kg không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không có giấy kiểm dịch. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản chủ kinh doanh với các hành vi vi phạm đồng thời tịch thu toàn bộ số hàng nói trên để xử lí theo quy định.

Những con gà căng mọng vì thịt bơm nước này sẽ được bày bán cho khách hàng

Những con gà căng mọng vì thịt bơm nước này sẽ được bày bán cho khách hàng. Ảnh Dân Trí

Cũng trong thời gian này, không ít dân nhậu đã phải từ bỏ món chân gà khoái khẩu cũng vì lý do thịt bơm nước. Theo lời một chủ sạp chuyên buôn chân gà tại chợ Dịch Vọng Hậu thì chân gà hiện được phân biệt thành 3 loại. Loại đặc biệt là chân gà to, béo, nhiều thịt, giá khoảng 70.000 đồng/kg. Loại thứ hai giá 60.000 đồng và loại nhỏ nhất giá dao động trên dưới 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cũng theo chị này, những chiếc chân loại 3 có thể “phù phép” thành loại đặc biệt.

Một tiểu thương khác tiết lộ, để “phù phép” chân gà nhằm tăng lợi nhuận, cách “dân buôn” thường sử dụng nhất là bơm nước để tăng trọng lượng chân gà. “Khi bơm nước vào chân gà không nên dùng xi lanh to mà chỉ nên dùng kim tiêm dạng vừa để nước vào đều và đảm bảo không bị phụt nước ra ngoài. Người bơm nước cầm kim tiêm bơm nước vào theo các ngón của chân con gà”.

Hãi hùng cảnh tượng trong công xưởng thịt lợn bơm nước

Thời điểm cuối tháng 10/2014, báo Thanh Niên từng đưa tin về tình trạng thịt lợn bơm nước đáng báo động ở Đồng Nai, tỉnh có sản lượng lợn lớn nhất cả nước và cũng là “đầu não” cung cấp phần lớn thịt lợn cho thị trường TP.HCM. Một thương lái thú nhận, “Giờ kinh doanh mà không bơm nước coi như làm vài ba tháng rồi phá sản vì không thể cạnh tranh được.”

Theo một chủ trang trại chăn nuôi lợn ở Đồng Nai, so với lợn không bị bơm nước, thịt lợn bị bơm nước ướt hơn, sờ tay vào thịt có cảm giác ướt. Nếu bị bơm nhiều nước, thịt lợn từ màu đỏ tươi chuyển sang bạc màu. Sau 3 - 4 giờ từ khi giết mổ, lợn sẽ bị rỉ nước. Khi xào nấu, thịt lợn bị bơm nước sẽ chảy ra rất nhiều nước so với bình thường.

Thường xuyên ăn thịt bơm nước sẽ gây ung thư cho người sử dụng

Thường xuyên ăn thịt bơm nước sẽ gây ung thư cho người sử dụng. Ảnh Thanh Niên

Tình trạng thịt lợn bơm nước phổ biến đến mức ông V. - một chủ trại lợn có tiếng ở Đồng Nai - cay đắng thốt lên: “Cứ đà này, nếu cơ quan quản lý không dẹp nạn bơm nước vào lợn thì người nuôi, thương lái làm ăn đàng hoàng sẽ phá sản”. Ông V. cho biết thêm sau khi trừ đi chi phí, người bơm thường lời khoảng 200.000 đồng/con. Nếu bơm một ngày 100 con sẽ lời khoảng 20 triệu đồng.

Bàn về vấn đề này, bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học an toàn thực phẩm Việt Nam) cho biết, việc bơm nước diễn ra ở các lán trại nên chắc chắn nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Nước bẩn có nhiễm vi sinh, hóa chất, kim loại nặng sẽ thấm vô từng thớ thịt. Vi khuẩn, vi sinh sẽ phát triển trong thịt và loại thịt này sẽ rất nhanh bị hư hỏng. Thịt lợn bơm nước nhiễm hóa chất, kim loại nặng từ nguồn nước bẩn như thế rất không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gây tích tụ độc chất trong cơ thể, sinh ra bệnh tật, nhất là bệnh ung thư cho người sử dụng.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang