Thịt chó: Ngon ít sợ nhiều!

author 06:27 02/03/2014

(VietQ.vn) - Với người Việt, thịt chó luôn là một món ăn khoái khẩu, phổ biến trên thị trường như hiệu cầy tơ Nam Định, thịt chó Nhật Tân,…nhưng thịt chó liệu có thực sự “ngon”?

Thực trạng Việt Nam

Đề tài ăn thịt chó của người Việt lại đang được bàn tán sôi nổi sau khi Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) công bố, ở Việt Nam mỗi năm, 5 triệu con chó bị giết. Nếu như không công bố con số này thì dường như việc ăn thịt chó vẫn là vấn đề hết sức bình thường. Vậy đâu là vấn đề?Đơn giản chỉ là do văn hóa của từng vùng miền, từng quốc gia, mà đã là văn hóa thì khó lòng thay đổi được, nó hình thành từ rất lâu và giá trị của nó cũng rất lớn, nhưng khác nhau theo phạm vi phân bố, lãnh thổ.

Ở nước ta, trừ tín đồ Phật giáo và một số người kiêng kỵ , còn phần lớn đều ăn thịt chó dù nam hay nữ, lớn bé hay già trẻ... Thực tế, thịt chó được bày bán ở mọi nơi, nhiều quán cầy tơ, thịt chó xuất hiện và vẫn rất hút khách, thậm chí quán còn được bày bán trước những cổng đền, chùa lớn vào dịp lễ hội như tại hội chùa Hương, chùa Bái Đính…

Thịt chó có đảm bảo “ngon”?

Ngay cả với chó nhà, thì việc ăn thịt chó cũng không phải hành động khôn ngoan. Ngoài nguy cơ ăn thịt những con dính bã chó, thì hàm lượng vắc- xin dại trong thịt chó cũng cực cao.Vắc- xin phòng dại ở chó được chích mỗi năm và để tiết kiệm giá thành, đa số vắc- xin hiện nay đều chế phẩm từ virus dại sống giảm độc lực. Vì vậy, dư lượng vắc- xin trong thịt chó ở một con 3- 4 tuổi đủ sức gây yếu, liệt thần kinh trung ương của người ăn theo thời gian.

Mỗi năm, Viện ký sinh trùng, các khoa cấp cứu tại các bệnh viện lớn đều ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh do ăn thịt chó, còn chưa kể đến những nguy cơ từ quá trình vận chuyển, chế biến,… hầu hết đều vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trầm trọng.Ăn thịt chó sẽ đối diện với nguy cơ gì?Ở Việt Nam, chó không phải là vật được nuôi nhốt. Việc kiểm soát quá trình vận chuyển và chế biến thịt chó là điều không tưởng.

Thế nên, những ai ăn thịt chó sẽ đối diện với các nguy cơ mắc bệnh như đối với động vật hoang dã.Việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Tại mắt, chúng gây mù. Tại não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.Các bào nang ấu trùng giun chó thường làm cho người có hiện tượng dị ứng, lên cơn hen (suyễn), khó thở, nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người, nấm tóc, nấm phổi. 

Sau khi được ăn vào, các ấu nang có dạng bướu. Bướu tăng trưởng đủ độ có đường kính từ 1 đến 7 cm, chứa trên hai triệu đầu sán. Bướu sán ký sinh ở gan có thể chèn ép ống dẫn mật gây vàng da.Khi bướu ở tim trái vỡ, các đầu sán chuyển lên não lách, thận, gan. Buồng tim phải, đầu sán di chuyển lên phổi. Bướu ở thận gây đau lưng, tiểu máu. Bướu ở lách làm đau cạnh sơn và xương son gồ lên. Bướu trong đốt xương sống có thể gây tổn thương tủy sống. Bướu ở các xương, khiến xương xốp, dễ gãy.

Khi bướu vỡ thường làm người bệnh ngứa, nổi mề đay, nhiệt độ cơ thể tăng giảm thất thường, rối loạn tiêu hóa, khó thở, tím tái, ngất, hôn mê. Chất dịch trong bướu và máu có thể gây sốc phản vệ.Thống kê các loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm từ thịt chó qua người gồm: Toxocara Canis, ấu trùng sán Echinococcus Granulosus, ấu trùng sán Spirometramansoni hay Spirometra Erinacei, sán Dipylldium Canium…Mỗi thói quen ăn uống đều có mặt tích cực và tiêu cực, người dùng sẽ phải tự chịu trách nhiệm trực tiếp đến sức khỏe hay thậm chí là tính mạng của mình. Và đương nhiên, bạn cứ ăn thịt chó nếu bạn thấy nó thực sự “ngon”!.

Linh Nguyễn(th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang