Thịt chồn, chuột giả thịt cừu tràn lan tại Trung Quốc

author 15:06 29/05/2013

(VietQ.vn) - Các loại thịt được “biến hóa” thành thịt cừu bằng các chất gelatin, phẩm nhuộm, nitrate và nhiều các loại hóa chất khác.

Ngày 27/5 vừa qua Bắc Kinh News đưa tin, cơ quan giám sát chất lượng và an toàn thực phẩm Bắc Kinh đã đưa ra các thông báo trên các phương tiện truyền thông liên quan tới việc phát hiện ra nhiều sản phẩm thịt cừu trên thị trường bán buôn bị pha trộn thịt vịt. Thị trường bán buôn nông sản lớn nhất Bắc Kinh Xinfadi, thuộc huyện Phong Đài là nơi bị phát hiện đã xảy ra vụ việc trên.

Trung bình 1 kg thịt cừu thái lát có giá 56 NDT (tương đương 9,15 USD). Tuy nhiên, giá thịt cừu được bán tại các nhà hàng lẩu chỉ ở mức 20 NDT/kg.  Các kết quả kiểm tra cho thấy, người bán đã trộn thịt vịt và thịt cừu lẫn với nhau để bán cho khách hàng. Đây là nguyên nhân vì sao mà giá thịt cừu tại rất nhiều hàng lẩu thấp hơn rất nhiều so với mức giá 56 NDT.

Khó phân biệt thịt cừu thật và thịt cừu giả

Tờ Bắc Kinh news cho biết, ngay sau khi những tin tức bê bối này được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, thị trường buôn bán thịt cừu đã tạm ngừng hoạt động để làm sáng tỏ vấn đề trên. Cơ quan quản lý về lĩnh vực Công nghiệp và Thương mại Bắc Kinh cùng các cán bộ thanh tra thú y huyện Phong Đài sẽ trực tiếp tiến hành cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Ông Fan Zhihong, chuyên gia an toàn thực phẩm tại trường đại học nông nghiệp Trung Quốc cho biết “Không giống như các vụ bê bối thực phẩm trước đó, trường hợp này không phải là vấn đề an toàn thực phẩm. Điều đáng quan tâm ở đây là vấn đề về chất lượng thực phẩm và niềm tin cậy của khách hàng”.

Những người thường xuyên sử dụng thịt cừu cho biết rằng rất khó để họ có thể phân biệt thịt cừu với thịt vịt bằng thói quen chú ý kiểm tra hàm lượng chất béo, hàm lượng protein và độ mềm của thịt.

“Chỉ còn cách sử dụng phương pháp kiểm tra DNA công nghệ phản ứng chuỗi polymerase mới có thể phân biệt được sự khác biệt giữa 2 loại thịt. Nhưng cách thức này không khả thi bởi nó rất tốn kém chi phí”, một khách hàng nói.

Bởi phương thức kiểm tra DNA quá đắt đỏ, nên chất lượng các loại thịt cừu trên thị trường gần như bị thả nổi, và phần lớn phụ thuộc ở chính những người bán hàng. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng gia tăng mối lo ngại và dần mất niềm tin về chất lượng thực phẩm trên thị trường sau những thông tin được tiết lộ từ Bộ Công an về một cơ sở sản xuất có quy mô chuyên bán thịt cừu giả làm từ thịt cáo, chồn và chuột tại tỉnh Giang Tô. Liên quan tới vụ bê bối này, đã có 63 người bị bắt giữ cùng khoản lợi nhuận phi pháp thu được trong 3 năm bán thịt cừu giả là 10 triệu NDT.

Các loại thịt được “biến hóa” thành thịt cừu bằng các chất gelatin, phẩm nhuộm, nitrate và nhiều các loại hóa chất khác. Tân hoa xã đưa tin, tháng 4 vừa qua, Ủy ban An toàn thực phẩm của Hội đồng nhà nước đã ban hành một lệnh thông báo yêu cầu việc tăng cường kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt chất lượng các sản phẩm thịt.

Ngày 13/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đưa ra lời kêu gọi giám sát chặt chẽ thị trường, đồng thời đưa ra những hình phạt đích đáng đối với các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo sự an toàn của thị trường thực phẩm sau khi liên tiếp nhiều vụ bê bối gần đây liên quan đến thịt cừu pha trộn bị phanh phui.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang