Thịt chứa chất cấm lại tái xuất

author 07:03 29/09/2014

(VietQ.vn) - Trong cuộc họp ngày 25/9, Bộ NN&PTNT cho biết nhiều mẫu thịt trên thị trường lại bị phát hiện có sử dụng kháng sinh, chất cấm.

Thịt chứa chất cấm có dấu hiệu tái xuất tràn lan

Theo tin tức từ VOV, đầu tháng 8/2014, khi lấy ngẫu nhiên 60 mẫu thịt (30 mẫu thịt lợn, 30 mẫu thịt gia cầm) từ TP HCM và các tỉnh đem về giết mổ tại 2 cơ sở giết mổ lớn trên địa bàn thành phố, cơ quan chức năng đã phát hiện 13/30 mẫu thịt lợn (chiếm tỷ lệ 43,33%) có nguồn gốc từ Bình Dương, Bến Tre, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chứa hàm lượng kháng sinh sulfadimidin vượt ngưỡng cho phép.

Thịt chứa chất cấm đang xuất hiện tràn lan trên thị trường

Thịt chứa chất cấm đang xuất hiện tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Các loại kháng sinh như sulfadimidin đều có chống chỉ định với người suy gan, suy thận. Hậu quả dư thừa kháng sinh trong các loại thịt gia súc, gia cầm sẽ tạo sự gia tăng các loại vi khuẩn kháng lại kháng sinh.

Trước thông tin này, trong tháng 8/2014, Cục Thú y đã phối hợp với các địa phương lấy 14 mẫu thịt gà, 28 mẫu thịt lợn ở các tỉnh miền Nam (Long An, Bến Tre, Bình Dương, Vĩnh Long, Cần Thơ) và Lâm Đồng để phân tích 5 chỉ tiêu dư lượng kháng sinh và chất cấm.

Kết quả, phát hiện 2 mẫu tại Long An nhiễm hóa chất kháng sinh cấm (chiếm 4,76%); 1 mẫu thịt gà nhiễm chloramphenicol, 1 mẫu thịt lợn nhiễm salbutamol. Cục Thú y đã phối hợp lấy 40 mẫu thịt gà, 80 mẫu thịt lợn ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung (Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Khánh Hòa) để phân tích 5 chỉ tiêu dư lượng kháng sinh và chất cấm. Hiện chưa có kết quả phân tích đối với các mẫu ở khu vực này.

Về công tác kiểm tra trọng điểm chất lượng thức ăn chăn nuôi, Cục Chăn nuôi đã có văn bản chỉ đạo 6 tỉnh, thành: Thanh Hóa, Hưng Yên, Hà Nội, Vĩnh Long, Đồng Nai và TP HCM thực hiện thí điểm nhiệm vụ này. Theo đó, các địa phương tập trung kiểm tra chủ yếu các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các cơ sở chăn nuôi tự trộn thức ăn và các cơ sở chăn nuôi tận dụng các nguồn thức ăn của bếp ăn tập thể, nhà hàng, khu công nghiệp.

Kết quả, tại Thanh Hóa, phát hiện 8,1 tấn thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm. Lực lượng chức năng đã xử lý phạt tiền 80 triệu đồng, đình chỉ hoạt động kinh doanh 1,5 tháng và tiêu hủy toàn bộ lô hàng 8,1 tấn thức ăn chăn nuôi vi phạm.

Trước đây, tình trạng này cũng đã từng diễn ra. Năm 2012, Đại diện Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương cho biết, các mẫu thịt lợn lấy từ hộ chăn nuôi ở ấp 4, xã Trừ Văn Thố và ấp Bến Lớn, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát Mẫu cho kết quả dương tính với beta-agonist - nhóm chất tăng trưởng cấm sử dụng trong chăn nuôi. Còn ở Đồng Nai, cơ quan chức năng cũng soi chất cấm trong thực phẩm gia súc. Từ ngày 8 đến 14/3/2012, Chi cục Thú y của tỉnh này phát hiện hàng tấn thức ăn chăn nuôi có ghi công dụng giảm mỡ, tạo nạc, bung đùi. 

Chuyên gia nói gì về hiện tượng thịt chứa chất cấm?

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục thú y Đồng Nai cho rằng do giá lợn thịt tăng cao, nhiều khả năng một số người chăn nuôi cố tình sử dụng chất cấm để tăng lợi nhuận. Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã từng khiến người nuôi lợn lao đao khi người tiêu dùng hạn chế ăn thịt lợn, lợn mất giá dẫn đến thua lỗ.  

Gía thịt lợn tăng cao khiến chất cấm tái xuấtGía thịt lợn tăng cao khiến chất cấm tái xuất. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chính là con sâu làm rầu nồi canh. Một số người vì lợi ích trước mắt mà làm ảnh hưởng đến cả ngành chăn nuôi. 

Ông Công cho rằng: “Hầu hết vi phạm đều xảy ra ở các trang trại chăn nuôi lớn, các nhà máy thức ăn gia súc không ai dại gì trộn chất cấm. Hiện nay việc xử phạt còn quá nhẹ so với vi phạm. Ở Thái Lan việc vi phạm này đã được xử lý hình sự. Vì vậy cần phải có hình phạt thích đáng mới có thể ngăn chặn tình trạng này”.

Còn GS Chu Phạm Ngọc Sơn, đại diện Công ty CP Dịch vụ khoa học công nghệ Sắc Ký Hải Đăng, đề nghị cơ quan chức năng cần quản lý chặt và thường xuyên, không nên làm kiểu chiến dịch vì lợi nhuận của việc sử dụng chất cấm là rất lớn. GS Sơn cho biết học trò của ông từng làm nghiên cứu sinh thử nghiệm bỏ một lượng rất nhỏ nhóm chất beta - agonist vào thức ăn để nuôi lợn. Kết quả là chỉ sau 18 tuần, 1 con lợn từ 10kg đã nặng hơn 100kg.

Theo các nhà chuyên môn, beta - agonist là nhóm chất gồm clenbuterol, salbutamol và ractopamine, được người chăn nuôi dùng để nuôi lợn siêu nạc với thời gian ngắn. Đối với người tiêu dùng, sử dụng thịt tồn dư beta - agonist về lâu dài có thể gây các tổn hại lên hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp và bị ung thư, thậm chí có thể gây tử vong cho người có bệnh về tim mạch, huyết áp.

Cần siết chặt quản lý hơn nữa

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, vấn đề khiến dân bức xúc nhất hiện nay là rau quả bị nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hóa chất bảo quản. Vì thế, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Cục BVTV sớm hoàn thiện Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), trong đó tập trung vào lúa, rau, trái cây, chè… để trình Chính phủ vào tháng 10 tới, làm cơ sở triển khai trên diện rộng.

 

 

Còn ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng nhờ kiểm tra quyết liệt nên TP HCM và Đồng Nai đã phát hiện được nhiều vi phạm. Với chế tài chỉ phạt tiền, lợn lại được nuôi tiếp để thải hết chất cấm ra rồi cho giết mổ là không đủ răn đe. Tại Thái Lan, nếu vi phạm lần 2 có thể bị phạt tù 1-3 năm nên trong 5 năm, nước này đã giải quyết được beta - agonist. Trong khi đó, Việt Nam phát hiện việc nuôi heo bằng chất này từ năm 2006 nhưng đến nay chưa xử lý xong.

Theo ông Dương, cần tuyên truyền mạnh về việc này. Sau đó, nếu trang trại bị phát hiện sử dụng chất cấm thì hủy luôn đàn lợn. Mới đây, góp ý sửa đổi Luật Hình sự, Cục Chăn nuôi đã nêu quan điểm cần hình sự hóa việc sử dụng chất cấm trong nông nghiệp, không thể đợi đến khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì mới bị xử lý hình sự.

Mặt khác, Cục chăn nuôi, Bộ NN&PTNT mới đây cũng đã có công điện khẩn gửi Sở NN&PTNT thuộc 6 tỉnh, thành phố (trong đó có Đồng Nai) thực hiện kế hoạch kiểm tra trọng điểm chất lượng thức ăn chăn nuôi. Trong đó, yêu cầu tập trung kiểm tra chất cấm đối với nhóm chăn nuôi có nguy cơ cao là cơ sở chăn nuôi tự phối trộn thức ăn chăn nuôi hoặc nuôi bằng nguồn thức ăn tận dụng của các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khu công nghiệp…

Linh Nguyễn (Tổng hợp từ VOV, Tiền phong và VN Express)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang