Phát hoảng chuột cống biến thành đặc sản chuột đồng

author 18:57 25/11/2015

(VietQ.vn) - Thịt chuột đồng là món đặc sản nên hầu như ngày nào cũng cháy hàng. Chính vì thế, lúc khan hiếm, các chủ nhà hàng hám lợi thường trà trộn thêm chuột cống, chuột nhà vào để tăng thêm thu nhập.

Đặc sản thịt chuột

Nguyễn Minh Tuấn, một “bợm nhậu” ở Ý Yên, Nam Định cho biết, để có một bữa “ngoắc cần câu”, chuột bắt được sẽ được làm sạch lông, mổ bỏ ruột, chặt chân, chặt bỏ đầu, sau đó chế biến thành các món thịt chuột nướng, luộc, hấp, nấu canh...

Khi bắt được chuột ở ruộng lúa, ruộng cói, những tay “sành nhậu” liền hò nhau làm thịt ăn mừng được mùa. Chuột được xiên vào que sắt, cắm đứng các que sắt trên bờ ruộng, bờ sông và phủ rơm rạ châm lửa đốt cho đến khi vàng bóng thì mới thôi.

Không chỉ các vùng quê lúa, ở các vùng Thạch Thất, Trôi, Phùng (Hà Nội), Từ Sơn (Bắc Ninh)..., thịt chuột cũng được coi như đặc sản không khác gì thịt thỏ, nhím, sóc. Người dân nơi đây cho biết, đó là món để cải thiện bữa cơm hàng ngày và an toàn với sức khỏe.Tùy từng loại, thông thường chuột to, nhỏ có giá rơi vào khoảng từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng/kg.

Đặc sản thịt chuột đồng được nhiều người biết đến

Đặc sản thịt chuột đồng được nhiều người biết đến

Chủ cửa hàng M.T. ở Thạch Thất tiết lộ, mỗi ngày cửa hàng này bán tới vài chục kg chuột cả sống, chín.Trước đây, chuột đồng bán không ai mua vì người ta ái ngại việc ăn thịt chuột. Nhưng dần dà, “tiếng lành đồng xa” món thịt chuột chắc nịch thơm ngon được nhiều người biết đến.

Và giờ đây, những con chuột được người ta “hiên ngang” mang vào các nhà hàng để chế biến thành những món ăn mang đậm phong vị của con người Nam bộ, cùng sánh ngang với các món ăn trứ danh của nhiều vùng miền khác, theo báo Kiến thức.

Chuột cống “đội lốt” chuột đồng vào nhà hàng

Theo đúng quy trình, chuột được chế biến chặt hết đầu đuôi, tuốt lông nhưng có những cửa hàng để nguyên con và thui rơm. Chủ cửa hàng H.T. ở Trôi cho biết, thịt chuột là món đặc sản nên hầu như ngày nào cũng cháy hàng, mà chuột đồng thì chỉ có vào thời điểm sau vụ gặt. Chính vì thế, lúc khan hiếm, các chủ nhà hàng hám lợi thường trà trộn thêm chuột cống, chuột nhà vào để tăng thêm thu nhập.

Vì hám lợi, nhiều nhà hàng thường trà trộn thịt chuột cống vào chuột đồng để tăng thu nhập

Vì hám lợi, nhiều nhà hàng thường trà trộn thịt chuột cống vào chuột đồng để tăng thu nhập

“Theo đó, những con chuột này được các con buôn bí mật thu gom đem về quán làm thịt. Không bé như chuột đồng khoảng 2 -3 lạng/con, những con chuột cống và chuột nhà to hơn hẳn, có con đến cả nửa cân đều được gom về đây. Để bịt mắt các bợm nhậu, chuột cống chỉ được chế biến thành món giả cầy và món nướng. Khi nướng chuột cống, chuột đồng đều không chặt đuôi, đầu, chân, để nguyên cả con và khi cháy vàng thì nhìn y như nhau rất khó phát hiện ra”, ông T., chủ cửa hàng H.T. tiết lộ. Dẫn chúng tôi đi tìm hiểu, ông T. cho chúng tôi xem các lồng chuột chuẩn bị được chế biến, trong đó không khó để nhận ra có cả những con chuột cống, chuột nhà.

Đúng lúc đó, ông T. nhận được điện thoại của mối hàng và chỉ hơn 30 phút sau có một người chở mấy lồng chuột đến. “Đêm qua, cả vợ chồng em đi săn ở mấy khu chung cư cũ, bắt được hơn 8 cân chuột cống. Anh xem nhập cho em đi...”, người đàn ông là mối hàng nói với ông T. Sau vài phút trả giá, cuối cùng, ông T. cũng quyết nhập số chuột cống này với giá 40.000 đồng/kg rồi cho nhân viên làm sạch, chặt thành khúc nhỏ...

Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, Th.s Nguyễn Hồng Hà (nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới TW) cho biết, vi rút có hại cho sức khỏe có thể lây từ chuột cống sang chuột đồng và ngược lại. Chuột vốn là loài trung gian truyền bệnh, con người không chỉ mắc bệnh khi bị chuột cắn mà ngay cả khi tiếp xúc với phân, nước tiểu của chúng cũng có thể lây bệnh.

Đặc biệt, khi chế biến, với những con chuột thui cả con, thì nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhất là bệnh xoắn khuẩn; khi giết mổ, tay chân tiếp xúc với ruột gan và nước tiểu của chuột cũng có nguy cơ mắc bệnh. Nếu ăn phải chuột bị dính bả hay thuốc chuột thì người ăn có thể bị ngộ độc cấp tính.

Hồng Hạnh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang