Bố mẹ cho con ăn thịt cóc: Cẩn thận kẻo 'chết oan'!

author 06:43 10/11/2016

(VietQ.vn) - Nhiều bố mẹ thích cho con ăn thịt cóc nhưng thực tế, nó có giá trị dinh dưỡng cao nhưng hàm lượng dinh dưỡng chỉ tương đương thịt gà, các loại hải sản,…

Thời gian qua, tại Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã có 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình tử vong do ngộ độc thịt cóc. Ăn xong nồi cháo nấu với thịt cóc, cả 3 mẹ con gia đình nọ đã bị nôn ói, khó thở, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Các bác sĩ tại đây cho biết, 3 bệnh nhân nhập viện quá trễ, độc tố của cóc đã ngấm vào sâu vào cơ thể.

Tính độc phát tác qua đường tiêu hoá

Theo TS Hoàng Kim Thanh (Viện Dinh dưỡng), thịt cóc có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng đạm tương đương có trong thịt ếch, thịt gà; hàm lượng sắt có tương đương với các loại hải sản; thịt cóc có thể dùng cho trẻ em suy dinh dưỡng, nhưng trên cơ thể cóc, nên dùng phần đùi và chỉ nên dùng với một lượng vừa phải.

Cóc là một trong những loài động vật thuộc lớp ếch nhái (Amphibia), các tuyến trên da của cóc bài tiết ra chất nhầy màu trắng, dính keo, dân gian còn gọi là "nhựa cóc" - đây là hỗn hợp độc tố có khả năng gây ảo giác, nghẽn mạch và tăng áp suất máu.

Ở gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của con cóc chứa rất nhiều bufalotoxin - một chất cực độc, có thể gây chết người trong thời gian rất ngắn. Ngoài ra, một số loài cóc còn chứa cả độc tố tetrodotoxin (độc tố có ở cá nóc) thông qua cơ chế cộng sinh với một số vi khuẩn.

Hiếm khi xảy ra trường hợp ngộ độc do đụng chạm, sờ mó phải cóc. Nhưng nếu chất nhầy này được hấp thụ qua đường tiêu hoá thì mới gây ra các triệu chứng ngộ độc mang tính hệ thống.

Thịt cóc có hàm lượng dinh dưỡng chỉ tương đương thịt gà, các loại hải sản,… 

Triệu chứng thường xảy ra sau khi ăn khoảng 1 giờ hoặc có thể sớm hơn nếu nạn nhân có uống rượu, bia, và bắt đầu bằng cảm giác chóng mặt, quay cuồng, đau như bị châm chích ở đầu ngón tay, ngón chân; tiếp theo là ói mửa dữ dội kéo dài, tiêu chảy, đau bụng, giảm huyết áp.

Tiếp theo đó, các triệu chứng giống như bệnh suy tim có thể xuất hiện như loạn nhịp tim, co thắt cơ tim... và cuối cùng là tử vong có thể xảy ra trong vòng vài giờ.

Nguy cơ tiềm ẩn mắc giun sán

Theo các chuyên gia nghiên cứu, thịt cóc và thịt ếch hoàn toàn giống nhau về cấu tạo chất, có những chất dinh dưỡng giống hệt như thịt gà, hải sản…

Không chỉ riêng cóc, hiện nay, thịt ếch còn bị ảnh hưởng của thuốc trừ sâu ở ruộng đồng, đặc biệt để đánh bắt ếch, người ta thường dùng mồi tẩm hạt mã tiền kích thích tiêu hóa để dễ đánh bắt ếch...

Tuy nhiên, nhiều nạn nhân đã tử vong vì ngạt thở do cơ hô hấp bị co giật kéo dài do trong hột mã tiền có chất độc strychnin – nguyên nhân gây cơn co giật kiểu uốn ván.

Năm 2017, trẻ em được tiêm vắc xin Sởi rubella miễn phí(VietQ.vn) - Theo Bộ Y tế, dự kiến năm 2017, vắc xin sởi rubella sẽ được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm miễn phí cho trẻ em.

Ngoài ra, thịt cóc, nhái, ếch có nguy cơ tiềm ẩn các loài giun đầu gai; loài giun này kỹ sinh chủ yếu ở lợn, trâu, bò… đẻ trứng theo phân ra ngoài, đọng lại khu vực có nước và nở thành ấu trùng. Ấu trùng này thường được tìm thấy trong rau, cá, ốc, ếch... hoặc nước bị nhiễm.

Nếu ăn phải ếch nhái nhiễm ấu trùng hoặc các loài rau sống không đảm bảo, ấu trùng sán di chuyển đến ký sinh ở giác mạc mắt và các bộ phận trong cơ thể.

Vì vậy, để đề phòng nhiễm ấu trùng sán nhái, các chuyên gia khuyến cáo, khi ăn phải nấu chín kỹ. Phụ nữ có thai nên hạn chế dùng những thức ăn này.

Trần Hoàng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang