Thịt đỏ - Nguyên nhân khiến phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung cao hơn 56%

author 06:45 23/06/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, ăn hai hay nhiều phần thịt đỏ mỗi tuần làm tăng nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung của phụ nữ lên 56%.

Một nghiên cứu mới của Mỹ cảnh báo, các loại thịt chưa qua chế biến như bít tết và thịt cừu cắt lát có liên quan với khả năng sinh sản ở phụ nữ còn chặt chẽ hơn so với thịt xông khói và xúc xích.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng thịt đỏ làm tăng nồng độ estrogen của phụ nữ, có thể dẫn đến lạc nội mạc tử cung, một bệnh phụ khoa được đặc trưng bởi sự hiện diện của mô nội mạc tử cung (tissu endométrial) (bình thường phủ mặt trong của xoang tử cung) ở ngoài tử cung, thường là trong vùng chậu và trong bụng. Bệnh lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô trong lòng tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và lấn ra ống dẫn trứng. Những mô phát triển không đúng này vẫn hoạt động như các mô tử cung bình thường, điều này có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kì kinh nguyệt. Điều này có thể gây đau đớn và gây khó khăn cho phụ nữ mang thai.

 Thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung của phụ nữ

Các nhà nghiên cứu, từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, Washington, đã phân tích 81.908 phụ nữ tiền mãn kinh ở Mỹ từ năm 1991 đến năm 2013. Cứ bốn năm một lần, những người phụ nữ tham gia hoàn thành một bảng câu hỏi về chế độ ăn uống của họ. Các nhà nghiên cứu cũng theo dõi tất cả các trường hợp mắc nội mạc tử cung được xác nhận bằng phẫu thuật ở những người tham gia.

Kết quả tiếp tục cho thấy tiêu thụ thịt đỏ làm tăng nguy cơ dẫn đến lạc nội mạc tử cung, nhưng tình trạng này gây đau đớn cho người bệnh nhiều hơn là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, gia cầm, cá và hải sản không ảnh hưởng đến nguy cơ lạc nội mạc tử cung của phụ nữ.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang