Thịt đông lạnh 35 năm, rã đông từ 6 năm trước vẫn mang ra bán

author 16:23 23/02/2016

(VietQ.vn) - Cảnh sát Romania phát hiện 5 tấn thịt đông lạnh được lưu trữ từ 35 năm trước tại một cửa hàng ở TP Costanta chuẩn bị được tuồn ra thị trường.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo những tin tức mới nhất báo Người Lao Động đưa theo Daily Mail, cảnh sát Romania đã tìm thấy số thực phẩm bẩn kinh hoàng nói trên khi điều tra một vụ trốn thuế ở thành phố du lịch Costanta. Nhà chức trách bị sốc khi biết rằng 5 tấn thịt đông lạnh này đã được lưu trữ từ cách đây 35 năm và được rã đông hồi năm 2010.

5 tấn thịt đông lạnh có tuổi đời tới 35 năm bị cảnh sát Romania thu giữ

5 tấn thịt đông lạnh có tuổi đời tới 35 năm bị cảnh sát Romania thu giữ

Các phân tích trong phòng thí nghiệm xác nhận 5 tấn thịt được bảo quản từ những năm 1980 và lưu trữ cho đến tận bây giờ. Cảnh sát Romania cho biết nếu họ không phát hiện kịp, số thịt sẽ được tuồn ra thị trường và đến tay các nhà bán lẻ trong tháng này.

Sau khi rã đông cách đây 6 năm, số thịt bẩn được bán lại cho doanh nhân Razvan Dimoftache – đang bị điều tra tội trốn thuế - và người này lại đóng băng chúng để chờ bán cho khách hàng. Bác sĩ Petru Alexe, người thực hiện các xét nghiệm, khẳng định số thịt này có thể gây bệnh nếu người nào ăn phải.

Một phần số thịt đã được bán tại 2 cửa hàng lâu đời nhất ở Costanta, nằm gần quảng trường chính của thành phố. Phát ngôn viên Cơ quan Y tế Công cộng Costanta, bác sĩ Lolita Popescu, cảnh báo số thịt đông lạnh từ cách đây 35 năm có thể gây ngộ độc thực phẩm nặng và khiến người ăn phải bị tử vong.

Số thịt đông lạnh này có thể gây ngộ độc thực phẩm nặng, thậm chí là gây tử vong

Số thịt đông lạnh này có thể gây ngộ độc thực phẩm nặng, thậm chí là gây tử vong

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng các nước phanh phui ra những vụ lưu trữ thực phẩm qua hàng chục năm như vậy. Một trong những vụ bê bối thực phẩm nổi cộm nhất về vấn đề này là trường hợp thịt đông lạnh 40 năm ở Trung Quốc hồi giữa năm ngoái, khiến người tiêu dùng bàng hoàng kinh hãi.

Theo đó vào ngày 24/6/2015, truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách nước này thu giữ một số lượng lớn thịt đông lạnh đã thối rữa và được trữ suốt 40 năm. Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn từ Trung Quốc nhật báo cho hay, cảnh sát Trung Quốc thu giữ hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt bò và thịt lợn có giá thị trường khoảng 3 tỉ nhân dân tệ, tương đương 483 triệu USD. Riêng ở tỉnh Hồ Nam, nhà chức trách thu giữ 800 tấn thịt.

“Mùi thối bốc lên nồng nặc, tôi suýt nôn khi mở cửa nhà kho chứa thịt” - một quan chức Hồ Nam kể. Tại tỉnh này, hai băng đảng chuyên buôn thịt thối đã bị bắt giữ. Trên toàn Trung Quốc, tổng cộng 14 băng đảng sa lưới pháp luật. Trung Quốc Nhật Báo không công bố rõ nguồn gốc số thịt thối này.

Trước đó dư luận cũng từng xôn xao vì vụ bê bối thịt đông lạnh 40 năm ở Trung Quốc

Trước đó dư luận cũng từng xôn xao vì vụ bê bối thịt đông lạnh 40 năm ở Trung Quốc

Tuy nhiên, các quan chức tỉnh Quảng Tây khẳng định một số lượng lớn thịt thối bị thu giữ “có tuổi đời hơn 40 năm”. Điều đó có nghĩa chúng được đóng gói khi cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông còn nắm quyền. Ông Mao qua đời năm 1976.

Trung Quốc nhật báo cũng khẳng định các băng đảng trên mua nhiều thịt cũ, thối ở nước ngoài rồi tuồn vào Trung Quốc. Một quan chức Hồ Nam cho biết thịt đông lạnh 40 năm này vận chuyển bằng xe tải thông thường thay vì xe đông lạnh để tiết kiệm chi phí, do đó thịt càng thối rữa nhanh hơn.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang