Thực hư trước thông tin gà được 'tạo màu' bằng chất vàng ô

author 07:21 15/10/2015

(VietQ.vn) - Những thông tin tạo màu cho thịt gà bằng chất vàng ô đã khiến người chăn nuôi chân chính bị ảnh hưởng rất nhiều. Cả người nuôi gà và các thương lái nuôi gà đều khẳng định không bao giờ có chuyện đó.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Nguy hiểm khôn lường khi ăn gà chứa chất vàng ô

Chiều 6/10, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, qua đơn thư tố giác của nhân dân, đơn vị này phối hợp cùng lực lượng công an đã điều tra, phát hiện tình trạng sử dụng một loại hóa chất mới trong chăn nuôi nhằm tạo màu sắc đẹp hơn cho thịt gà. Hóa chất được sử dụng là vàng ô (Vat Yellow).

Theo ông Phạm Tiến Dũng, qua thực nghiệm trên động vật của Học viện Nông nghiệp I cho thấy, vàng ô có gây tồn dư trong vật nuôi và gây ung thư. Cung cấp thêm thông tin, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay, vàng ô là một loại phụ gia dùng trong xây dựng. “Vàng ô là 1 hóa chất nhập từ nước ngoài, được dùng trong công nghiệp nhuộm vải sợi và xây dựng (gọi nôm na chất tạo màu trong vôi ve quét tường, màu vàng sắt), không được dùng trong thực phẩm”, ông Nguyễn Xuân Dương khẳng định.

Thịt gà chân vàng thường bắt mắt và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn

Thịt gà chân vàng thường bắt mắt và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Ảnh: Giao Thông

Theo đó, người chăn nuôi sử dụng vàng ô trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu thức ăn cho bắt mắt. Theo nhìn nhận của lãnh đạo Cục Chăn nuôi, vàng ô được sử dụng trong chăn nuôi gia cầm nhiều hơn. Song, thông tin cụ thể về việc việc này, Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng như Cục Chăn nuôi cho hay, đang trong quá trình điều tra làm rõ, khi có thông tin sẽ cung cấp cụ thể hơn tới người dân, theo An Ninh Thủ Đô.

Không có chuyện nuôi gà bằng chất vàng ô

Dù có thật hay không thì thông tin trên đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. Nhằm tìm hiểu thực hư câu chuyện trên, trong vai người nuôi gà, PV báo Giao Thông đặt vấn đề học kinh nghiệm “đổi da” cho gà để bán được giá với một vài vựa gà lớn nổi tiếng tại miền Bắc. Song hầu hết người chăn nuôi đều khẳng định chưa từng nghe thấy chất có tên “vàng ô”. H., một chủ buôn gà có tiếng từ đầu mối Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Em mới chỉ nghe thấy có chất trộn vào thức ăn cho gà nhanh mọc lông dài, óng mượt, đẹp mã. Còn để làm vàng da gà còn sống thì em chịu!”

Một chủ trại gà đồi (Yên Thế, Bắc Giang), cũng khẳng định, gà da vàng hay trắng là do giống gà đã mặc định, không có loại thức ăn nào thay đổi được. “Gà chân trắng thì nuôi kiểu gì cũng không thể biến thành vàng được. Chỉ có giống gà chân vàng, muốn đẹp hơn thì xưa nay người nuôi vẫn trộn bột ngô vào thức ăn", ông này nói.

Các hộ chăn nuôi và các chủ thương khẳng định không có chất vàng ô trong thịt gà

Các hộ chăn nuôi và các chủ thương khẳng định không có chất vàng ô trong thịt gà. Ảnh minh họa

GS Nguyễn Khắc Tích, người từng gắn bó lâu năm với ngành chăn nuôi gia cầm, gia súc cho biết, những chất tạo màu này không gây hại cho chất lượng sản phẩm và sức khỏe người dùng. Riêng về chất vàng ô, ông Tích nhận định: “Đây là chất độc hại dùng trong công nghệ nhuộm vải”, song nếu bị đem cho vào thức ăn chăn nuôi thì lần đầu ông mới được nghe đến.

Về phía cơ quan quản lý, trao đổi với PV, ông Dương cho biết, chất vàng ô mới chỉ phát hiện ở diện hẹp. Cụ thể cuối năm 2014, chất cấm này được phát hiện tại một cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Hải Dương, và gần đây nhất là một xưởng sản xuất tại Hải Phòng. “Rất có thể, nhà sản xuất hám lợi, thay vì mua loại chất tạo màu được cấp phép thì lại dùng vàng ô, một loại chất nhuộm rẻ tiền nhưng lại vô cùng độc hại để tạo màu bắt mắt cho thức ăn chăn nuôi.”, ông Dương nhận định.

Được biết thông tin về chất vàng ô được đưa ra nhằm cảnh báo tới dư luận song lại chưa được công bố đầy đủ về tác hại, danh tính nhà sản xuất, tên sản phẩm... nên đã gây phản ứng không tốt cho cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng. Từ đây, ông Dương cũng thừa nhận: “Thực chất mục đích khi đưa ra thông tin, chúng tôi muốn cảnh báo, lên án hành vi trục lợi của nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi song vì đang trong quá trình điều tra mở rộng nên khó có thể thông tin chi tiết. Tuy nhiên, nếu cứ nhìn thấy gà chân vàng là nghi dùng chất cấm thì quả là oan cho con gà và người nuôi gà quá”.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang