Thịt gà Mỹ 20.000 đồng/kg: Nghi vấn hàng cận đát, nhãn mác thay đổi

author 06:06 06/08/2015

(VietQ.vn) - Bộ NN&PTNT cho hay, thịt gà Mỹ 20.000 đồng/kg tại Việt Nam ngoài nghi ngờ hàng cận "đát", không loại trừ việc gian lận thương mại.

Thông tin trên được công bố tại cuộc họp báo về kết quả công tác tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 5/8, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trước vấn đề đùi gà Mỹ đang được bán với giá chỉ 20.000 đồng/kg khiến Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai và Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ có kiến nghị về điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ, Cục Chăn nuôi đã cử cán bộ vào cuộc kiểm tra vấn đề này.

Theo đó, hiện Việt Nam chủ yếu nhập khẩu đùi gà Mỹ. Thịt gà Mỹ đang được bán tại thị trường Mỹ với giá bình quân từ 3-3,5 USD/kg. Trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước nhập khẩu khoảng 66.000 tấn thịt gà, chủ yếu nhập về TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Gà Mỹ

Thịt gà Mỹ 20.000 đồng/kg tại Việt Nam ngoài nghi ngờ hàng cận "đát", không loại trừ việc gian lận thương mại. Ảnh: Zing

Tại Mỹ và thị trường nhiều nước, ức gà là sản phẩm chính được người dân ưa chuộng, còn với đùi gà, chân gà, cánh gà là các mặt hàng không được ưa chuộng, được coi là phụ phẩm. Tuy nhiên, đùi, cánh gà lại là món khoái khẩu ở thị trường Việt Nam. Đây có thể là nguyên nhân khiến giá bán các sản phẩm này tại Việt Nam rẻ. "Song, giá bán đùi gà Mỹ tại Việt Nam 20.000 đồng/kg là tương đối bất ngờ", ông Trọng nói.

Về thông tin băn khoăn liệu gà đùi 20.000 đồng/kg nhập khẩu vào Việt Nam có phải hàng hết date, hàng tồn, ông Trọng cho hay, ở nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ, sản phẩm gần hết hạn sử dụng thường có giá rất rẻ, phải kiểm tra chất lượng sản phẩm đó về Việt Nam có đủ điều kiện hay không. "Cục đề nghị cơ quan, ban ngành cùng vào cuộc để xác định rõ về chất lượng thịt gà Mỹ nhập vào Việt Nam", ông Trọng khẳng định.

Giá thịt gà nhập khẩu quá thấp, nghi vấn doanh nghiệp thông đồng với đối tác nước ngoài, bán phá giá

Giá thịt gà nhập khẩu quá thấp, nghi vấn doanh nghiệp thông đồng với đối tác nước ngoài, bán phá giá. Ảnh internet

Cùng đưa ra nhận định về chất lượng thịt gà Mỹ 20.000 đồng/kg, ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cũng thừa nhận, người tiêu dùng đang băn khoăn về chất lượng đùi gà Mỹ bởi bản thân các doanh nghiệp Việt Nam khảo sát tại Mỹ cũng thấy ở Mỹ sản phẩm đó được bán giá cao hơn nhiều.

"Không loại trừ khả năng sản phẩm đông lạnh gần hết hạn sử dụng mà các doanh nghiệp vẫn cứ mua để mua giá rẻ rồi về thay đổi nhãn mác, thời hạn sử dụng và hành động đó chính là gian lận thương mại", ông Phùng Hữu Hào nói.

Sản xuất và chăn nuôi gà trong nước gặp nhiều khó khăn khi chi phí cao, trong khi giá thịt gà nhập khẩu lại quá thấp

Sản xuất và chăn nuôi gà trong nước gặp nhiều khó khăn khi chi phí cao, trong khi giá thịt gà nhập khẩu lại quá thấp. Ảnh internet

Hằng năm Bộ NN&PTNT có thành lập các đoàn công tác sang làm việc và kiểm tra trực tiếp tại một số doanh nghiệp xuất khẩu của các nước, trong đó có Mỹ. Kết quả kiểm tra cho thấy, vẫn còn đơn vị chưa đảm bảo điều kiện về an toàn thực phẩm. 

Sau chuyến công tác, đoàn công tác đã có báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp Mỹ để ghi nhận và có ý kiến. Trong báo cáo đó tất cả các điểm về việc chưa tuân thủ đảm bảo an toàn thực phẩm, điểm chưa phù hợp còn khiếm khuyến về cơ bản phía Mỹ đều ghi nhận. Chính bởi chưa đủ điều kiện ATTP nên Bộ NN&PTNT đã tạm dừng việc cấp phép cho Mỹ xuất khẩu nội tạng trắng vào Việt Nam. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang