Thịt gà Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu vào nhiều thị trường mới

author 16:14 02/11/2020

(VietQ.vn) - Sản phẩm thịt gà Việt Nam vừa vượt qua những quy định khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu vào thị trường Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

Mới đây, Công ty TNHH Koyu & Unitek (Đồng Nai) đã đàm phán thành công với các đối tác để xuất khẩu thịt gà sang thị trường Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

Nếu dịch COVID-19 được kiểm soát như hiện nay, tháng 11/2020, các đối tác từ Singapore và Hong Kong (Trung Quốc) sẽ đến Việt Nam để ký kết hợp đồng.

 Thịt gà Việt Nam đủ tiêu chuẩn vào 2 thị trường mới. Ảnh minh họa.

Sản phẩm xuất sang các thị trường này được làm từ cánh, đùi và ức gà, số lượng mỗi năm lên đến hàng trăm tấn, giá bán cao hơn khoảng 30% so với tiêu thụ trong nước. Dự kiến mỗi năm, Công ty sẽ xuất khẩu hàng trăm tấn thịt gà sang 2 thị trường này.

Ông Jame Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Koyu & Unitek cho biết, đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Singapore và Hong Kong (Trung Quốc), sản phẩm của Công ty đã đạt chuẩn; đồng thời, đáp ứng đầy đủ các thủ tục pháp lý khi xuất khẩu vào 2 thị trường này. Cụ thể, sản phẩm không được dùng thuốc phòng ngừa cúm; khu vực nuôi phải được Nhà nước công bố an toàn dịch; khi gà đến nhà máy, lực lượng thú y phải kiểm tra nghiêm ngặt...

Những năm tới, Công ty TNHH Koyu & Unitek sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm khách hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu thịt gà Việt Nam sang các nước châu Á và châu Âu.

Trước đó, hồi tháng 3, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cũng thông báo chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm thịt gà chế biến từ Việt Nam. Công ty đầu tiên được phép xuất khẩu là Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (C.P.Việt Nam).

Để thịt gà chế biến vào được thị trường khó tính này, doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt gà theo chuỗi, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, mặt hàng này còn phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác của Liên bang Nga nói riêng và Liên minh kinh tế Á - Âu nói chung.

Được biết, trước lúc được phép nhập khẩu sản phẩm gà chế biến sang Nga, Cục Thú y đã nhiều lần làm việc cùng những cơ quan chức năng Liên bang Nga để chứng minh năng lực và khả năng đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn của Nga cũng như OIE về an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Vào cuối tháng 10/2019, đoàn công tác Cục Thú y Nga đã đến Việt Nam tham quan những cơ sở sản xuất của doanh nghiệp tại đây và đánh giá rất cao công nghệ mà những doanh nghiệp này đang áp dụng.

Một trong những nỗ lực lớn nhất của ngành thú y trong thời gian qua chính là xây dựng và duy trì những vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, đây là điều kiện quan trọng để có thể xuất khẩu được thịt gà. Điều quan trọng nhất là Cục Thú y của cả hai phía đã thống nhất được mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch, những điều kiện an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm và đều đã được hai bên chấp nhận.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc thịt gà chế biến của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Nga đồng thời mở ra cánh cửa thị trường khác của những nước trong Liên minh kinh tế Á – Âu vô cùng rộng lớn, gồm cả Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang