Đồng Nai: Kinh hãi thịt lợn bẩn từ lò mổ lậu

author 10:20 15/09/2015

(VietQ.vn) - Lợn không rõ nguồn gốc được giết mổ ở nhiều lò mổ lậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, địa phương cung ứng thịt lợn chủ yếu cho TP. HCM, có quy trình giết mổ cực kỳ bẩn.Từ đó, thịt lợn bẩn đi vào các nhà hàng, quán cơm, hộ gia đình,...

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Rửa thịt bằng chân

Rạng sáng 10-9, PV Tuổi Trẻ tiếp cận lò mổ thịt lợn bẩn Đoàn Thu ở xã Bầu Trâm, thị xã Long Khánh (Đồng Nai). Đây là lò mổ lẽ ra đã phải di dời từ hai năm trước do không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng vẫn được
phép tồn tại.

Nhiều thợ giết mổ tại đây mình trần, chân đất, rửa thịt bằng cách phun nước vào rồi dùng chân đạp, chà lên liên tục nhiều lần. Kết thúc khâu rửa thịt bằng chân dưới nền nhà, một người đàn ông mình trần huyết heo bám dính đầy người tiếp tục dùng chân đạp và quăng những mớ thịt qua chỗ khác.

Mặc dù theo quy định, việc giết mổ phải theo quy trình treo nhưng thực tế tại cơ sở Đoàn Thu, tất cả được làm dưới nền dơ bẩn và dùng chân đạp qua lại. Một người đàn ông làm trong cơ sở Đoàn Thu cho biết mỗi đêm cơ sở giết mổ từ 
50-60 con heo.

Lò mổ Đoàn Thu ở thị xã Long Khánh (Đồng Nai) có giấy phép nhưng giết mổ thịt lợn bẩn trong tình trạng nhếch nhác, dơ bẩn như thế này.

Lò mổ Đoàn Thu ở thị xã Long Khánh (Đồng Nai) có giấy phép nhưng giết mổ thịt lợn bẩn trong tình trạng nhếch nhác, dơ bẩn như thế này. Ảnh: Tuổi Trẻ

Rời Long Khánh, PV Tuổi Trẻ thâm nhập cơ sở giết mổ của bà K (phía sau chợ Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất). Tại đây lại là những người đàn ông mình trần, dùng kẹp sắt kẹp vào chuồng có những con heo đang nằm rồi nhấn điện. Heo ré lên, giật giật trong vài chục giây rồi nằm bất động.

Ngay sau đó, những con heo này được kéo dưới sàn ra gần chảo nước nóng để chọc lấy huyết. Với cách làm này, một phần huyết heo được đựng trong những cái thau, phần còn lại vung vãi khắp sàn nhà.

Heo sau khi lấy huyết xong tiếp tục được những người đàn ông này kéo qua kéo lại dưới sàn nhà để cạo lông. Và khi mổ xong, cũng như nhiều cơ sở mổ lậu khác, những thợ giết mổ tại đây lại dùng chân đạp, chà lên thịt để rửa. Sau đó thịt được chuyển ra bán cho một số tiểu thương ở chợ nhỏ lẻ trên địa bàn huyện Thống Nhất.

Cơ sở giết mổ của bà K. là nơi giết mổ lậu nên khi cho ra thành phẩm thì không có dấu mộc chứng nhận kiểm dịch của trạm thú y huyện. Tuy nhiên, hằng đêm các tiểu thương vẫn tấp nập ra vào lấy thịt từ cơ sở bà K. đi bán khắp nơi.

Giết mổ trên nền nhà cáu bẩn

Trước đó, cũng tại Đồng Nai, khuya ngày 16, rạng sáng 17.6, Chi cục Thú y phối hợp với Đội quản lý thị trường số 2 tỉnh Đồng Nai bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ heo của anh Trần Thái Dương (28 tuổi, ngụ KP.2, phường Long Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) và phát hiện cơ sở này đang mổ nhiều con heo không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc trong điều kiện mất an toàn vệ sinh thực phẩm, theo báo Lao Động.

Tại thời điểm kiểm tra có khoảng 1 tạ thịt heo đã được giết mổ trên nền nhà cáu bẩn, không đảm bảo vệ sinh, và 4 con heo đang chờ giết mổ. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ số thịt trên tại kho lạnh chi cục thú y chờ lấy mẫu xét nghiệm để xử lý số thịt heo trên.

Hiện trường vụ việc bắt quả tang lò mổ thịt lợn bẩn của anh Dương.

Hiện trường vụ việc bắt quả tang lò mổ thịt lợn bẩn của anh Dương. Ảnh: Lao Động

 Sau đó, Chi cục Thú y Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt cơ sở của anh Dương về các lỗi như giết mổ động vật ở những địa điểm không được cơ có thẩm quyền cho phép và giết mổ sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật khi không đảm bảo điều kiện vệ sinh về cơ sở trang thiết bị dụng cụ, nước sử dụng, người tham gia.

Trước đó, ngày 4.6.2015, lực lượng này cũng đã kiểm tra cơ sở mổ heo của ông Đinh Văn Thiệu (35 tuổi, ngụ KP8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa). Tại hiện trường, có khoảng 2 tạ thịt heo không rõ nguồn gốc đang được ướp trong nước đá để chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Ngoài ra, tại các ô chuồng còn 7 con heo chuẩn bị giết mổ nhưng cũng không có giấy tờ kiểm dịch. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ 2 tạ thịt heo đã giết mổ về kho lạnh chi cục thú y lấy mẫu xét nghiệm để xử lý.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang