Nạn bơm nước vào thịt lợn ngày càng gia tăng

author 19:12 01/10/2015

(VietQ.vn) - Những con lợn bị bơm nước đến căng tròn, không thể đứng nổi. Có con vì bị bơm nước quá nhiều mà lên cơn co giật liên tục. Hàng chục công nhân bỏ chạy tán loạn khi thấy đoàn kiểm tra đến lò mổ thịt lợn.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo báo TTXVN, lò giết mổ gia súc tập trung ở phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai là một trong những lò mổ lớn tại Bạc Liêu. Mỗi đêm nơi này giết mổ hàng trăm con lợn, cung cấp cho thị trường Bạc Liêu, Cà Mau. Khi đoàn kiểm tra đến, tại nhiều chuồng, đàn lợn nằm im như đang ngủ nhưng không khó để phát hiện ra một số điểm bất thường. Có con thì liên tục nôn ra thức ăn, có con trên mõm xuất hiện vết thương vẫn còn rướm máu. Không con nào đứng dậy nổi. Tất cả số thịt lợn bơm nước đó sẽ được đưa đi tiêu thụ.

Sau hơn 20 phút tìm kiếm, tại một rãnh thoát nước ở cuối khu chuồng, cán bộ thú y phát hiện một bộ dụng cụ dùng để bơm nước vào lợn được giấu tại đó. Làm việc với đoàn kiểm tra, các chủ giết mổ tại đây thản nhiên thừa nhận họ bơm nước vào lợn trước khi giết mổ. Và việc bơm nước đã trở thành một "quy tắc" mà mỗi lái lợn tại lò mổ Láng Tròn đều thuộc lòng.

Khi PV hỏi mỗi con lợn bị bơm bao nhiêu nước trước khi giết mổ thì một người đàn ông tên là Cường nói họ chỉ biết "bơm đến khi nào con lợn ngã xuống thì đem ra thịt". Theo các chủ giết mổ lợn tại lò Láng Tròn, mỗi người trong số họ đều từng bị phạt vài lần về hành vi bơm nước nên đã quen với việc bị kiểm tra thường xuyên như vậy. Mặc dù tất cả các chủ giết mổ lợn tại đây đã ký cam kết không bơm nước vào lợn trước khi giết mổ, song không ai thực hiện. 

Bằng mắt thường rất khó phân biệt được thịt lợn bơm nước

Bằng mắt thường rất khó phân biệt được thịt lợn bơm nước. Ảnh minh họa

Theo những người này, số lợn bị bơm nước chiếm khoảng 70% trên tổng số lợn được giết mổ hàng đêm. Lợn không bơm nước thì tiêu thụ tại địa phương, còn lợn bơm nước thì họ đem bỏ mối cho tiểu thương ở Bạc Liêu, Cà Mau... Ngoài ra, lò mổ ở chợ Trưởng Tòa (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) cũng bị phát hiện bơm nước vào lợn. Đây là lò mổ nằm trong khu vực dân cư, cơ sở vật chất đã xuống cấp, không đảm bảo các yếu tố về vệ sinh môi trường, cần phải di dời. 

Điều đáng nói là các lò mổ này không chỉ bơm nước vào lợn, mà quy trình giết mổ cũng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Lợn được giết mổ trực tiếp trên sàn xi măng ngập ngụa máu và chất thải. 

Dân Trí đưa tin, ngày 17/9, thông tin từ Công an tỉnh Bến Tre cho biết, vừa bắt quả tang một cơ sở đang bơm nước vào bụng 6 con lợn tại một lò mổ thuộc địa bàn xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc. Theo đó, các trinh sát bất ngờ ập vào cơ sở giết mổ và trung chuyển lợn tại ấp Tân Long II (xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc) bắt quả tang Đoàn Quốc Cường, 31 tuổi (ngụ xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đang bơm nước vào bụng 6 con lợn để tăng trọng lượng nhằm kiếm lời.

Thịt lợn bơm nước được bày bán tràn lan

Thịt lợn bơm nước được bày bán tràn lan. Ảnh minh họa

Tại thời điểm bị bắt, cơ sở này vẫn còn 9 con lợn đang chuẩn bị bơm nước vào bụng. Đối tượng Cường khai nhận chỉ là người làm thuê cho người chủ tên Nguyễn Thế Hiển (ở tỉnh Vũng Tàu) thuê lại cơ sở giết mổ của một người dân địa phương để Cường bơm nước vào bụng. Sau khi bơm nước xong, số lợn trên sẽ được vận chuyển lên TP. HCM giết thịt và đem đi tiêu thụ ở các chợ đầu mối trên địa bàn.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bến Tre, cơ quan chức năng đã bắt quả tang nhiều vụ bơm nước vào gia súc nhằm tăng trọng lượng trước khi giết mổ. Hầu hết các cơ sở đều bơm nước sông vào bụng bò, lợn trước khi giết mổ nhằm thu lời bất chính, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang