Tinh vi quá trình xử lý thịt lợn chết bệnh

author 22:28 21/12/2014

(VietQ.vn)- Tận dụng thịt lợn chết bệnh giả thành các loại thực phẩm khác nhau đã là chuyện thường ngày ở các lò mổ. Thủ đoạn của các chủ lò mổ ngày càng tinh vi đáng sợ.

Tháng 7 năm nay, Sở công An thành phố Cao Yếu, Trung Quốc nhận được tin báo, có người thu mua và gia công thịt lớn chết trái pháp luật. Sở Công An ngay lập tức vào cuộc điều tra.

Quá trình điều tra phát hiện những nhà sản xuất bất lương thường tới các hộ chăn nuôi thu mua lợn chết. Thịt lợn chết bán với giá cực rẻ, 3000 đồng/ kg, thậm chí có chủ trang trại còn đem cho không. Chỗ thịt lợn chết bệnh biến thành bò khô thượng hạng, các món ăn nhà hàng, tiệm cơm... gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thịt lợn chết bệnh được mua lại với giá bèo, chế biến bán với giá cao

Thịt lợn chết bệnh được mua với giá bèo, sơ chế, độn giá nhiều lần bán cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Sau khi mua thịt lợn chết bệnh về, những người này lại đem bán lại chỗ thịt lợn với giá 10.000 và 12.000 một cân. Sau khi thịt lợn chết được mua lại lần hai, các xưởng sẽ mổ lợn, sơ chế, đông lạnh thịt và bán với giá từ 25.000 đến 27.000 một cân. Sau đó lô thịt này được đóng gói, vận chuyển tới Đông Quan, Phật Sơn, Giang Môn, Trung Sơn, Quảng Châu để bán cho các doanh nghiệp thực phẩm địa phương với giá 100.000 đồng/ kg. Sau đó các xưởng chế biến này sẽ chế biến, gia công thịt chết với các chất phụ gia độc hại để làm giả thịt bò khô và nhiều loại thực phẩm khác.

Thủ đoạn của những tay buôn thịt lợn chết rất tinh vi. Chúng thường xuyên thay đổi địa điểm giao hàng khiến cơ quan chức năng khó phát hiện được lịch trình giao hàng và địa điểm cố định. Địa điểm giao hàng thường là những vùng xa xôi, ven các làng quê hẻo lánh nhưng ở gần một trục đường chính để chúng có thể tháo lui khi có động. Trong quá trình vận chuyển, chúng sẽ có một xe đi trước để thám thính xem có cơ quan chức năng xuất hiện không.

Một xưởng sản xuất thịt lợn chết bệnh bị phát hiện và bắt giữ

Phát hiện, bắt giữ một xưởng chuyên chế biến thịt lợn chết bệnh. Ảnh Sina

Sau khi theo dõi quá trình giao hàng, các cảnh sát bám theo bọn buôn thịt bẩn. Bọn chúng đi trong đêm, phóng tới 140 đến 150 km trên đường cao tốc. Những cảnh sát điều tra vừa sợ mất dấu chúng, vừa sợ bị phát hiện, quá trình giám sát rất khắc nghiệt. Chỗ thịt lợn chết bệnh này được vận chuyển đến các vùng như Đông Quan, Phật Sơn, Giang Môn, Trung Sơn, Quảng Châu.

Sau điều tra, theo dõi gắt gao, 5 xưởng chế biến bị phá hủy, 2,54 tấn thịt lợn bẩn bị thu giữ và tiêu hủy, 34 đối tượng bị bắt. Tuy nhiên, so sánh với số lượng tiêu thụ khổng lồ của thị trường này, đây vẫn chỉ là con số nhỏ, khiến cơ quan chức năng đau đầu.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang