‘Giải cứu’ thịt lợn: Bộ NN&PTNT lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 14:11 04/05/2017

(VietQ.vn) - Gần đây, có một số thông tin trong người dân cho rằng: Do lợn nuôi bằng cám công nghiệp nghi có chất tạo nạc, nên Trung Quốc từ chối mua và dẫn đến tình trạng ứ thừa như hiện nay.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo báo Lao động, trước thông tin lợn được nuôi bằng cám công nghiệp nghi có chất tạo nạc, nên Trung Quốc từ chối mua, dẫn đến tình trạng ứ thừa. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã lên tiếng.

Cụ thể, ở góc độ người tiêu dùng, ông Đinh Hồng Lâm - Phường Lê Lợi, TP.Vinh, Nghệ An chia sẻ với Lao động cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn ý thức được việc chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi. Nhưng khi đi chợ, chúng tôi nghe thông tin là do lợn được nuôi bằng cám công nghiệp chỉ sau 3-4 tháng đã lớn gần 1 tạ. Chúng tôi mong muốn Bộ NN&PTNT có thông tin chính thức để người dân có thể yên tâm”!

thit-lon-duoc-giai-cuu-co-chat-tao-nac

Thịt lợn được ‘giải cứu’ trên thị trường hiện nay có chất tạo nạc là thông tin không đúng. Ảnh minh họa

Theo đó, trao đổi với báo Lao động, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) khẳng định: Tình trạng dư thừa lợn hơi là do trong năm 2014-2015 giá thịt lợn lên cao, Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu qua đường tiểu ngạch, chăn nuôi lợn có lãi nên dân tăng đàn quá “nóng”. Đến khi Trung Quốc thay đổi chính sách nhập khẩu khiến ngành chăn nuôi lợn bị khủng hoảng thừa. Hoàn toàn không có chuyện lợn được nuôi bằng tăng trọng bị thương lái Trung Quốc từ chối nhập.

Ông cũng cho biết, hiện nay giá lợn hơi lao dốc nên người nuôi không cho ăn cám có chất tạo nạc, thậm chí người dân chỉ cho ăn cầm chừng để ghìm cân, cám công nghiệp đắt nên cũng được sử dụng ít. Hoàn toàn không có chuyện lợn được giải cứu trên thị trường không đảm bảo chất lượng, vệ sinh ATTP. Bà con nên tránh những thông tin thất thiệt gây hại cho người chăn nuôi và chính cả người tiêu dùng.

Thủ tướng Chính phủ ra chỉ đạo giải cứu ngành chăn nuôi lợn(VietQ.vn) - Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã phát công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định phát triển chăn nuôi lợn.

Trước đó, báo Người tiêu dùng cho biết, tại buổi họp bàn về giải pháp cấp bách “giải cứu” thịt lợn cho bà con chăn nuôi vào chiều ngày 28/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã đưa ra biện pháp giải cứu thịt lợn. Theo đó, Bộ trưởng để nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội vào cuộc chung tay trong phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Và trước mắt hiện nay, trong giai đoạn này về thực phẩm là ưu tiên dùng thịt lợn.

Theo Bộ trưởng Cường, giá thịt lợn đã giảm liên tiếp trong thời gian gần đây, điều này không chỉ thiệt hại đến kinh tế, thu nhập của người chăn nuôi heo mà con đe dọa ngành hàng này trong tương lai phát triển.

Bộ NN&PTNT cũng cho biết, Bộ sẽ tập trung triển khai tất cả các giải pháp trung hạn, ngắn hạn, dài hạn theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để giải cứu người chăn nuôi.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang