Thịt lợn Mỹ lao đao trên thị trường Trung Quốc

author 08:30 14/04/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của Trung Quốc, vì vậy nhiều công ty thịt lợn Mỹ cũng bị lao đao tại thị trường Trung Quốc.

An toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của Trung Quốc, vì người tiêu dùng đã bị đầu độc bởi hóa chất gây ung thư và chất phụ gia nguy hiểm được phát hiện trong các dây truyền chế biến. Hiện tại, tập đoàn WH Group - tập đoàn thịt lợn Trung- Mỹ trước đây còn gọi là Shuanghui đang thử niềm khao khát của các nhà đầu tư đối với đề xuất 6 tỉ đô la được chào bán tại Hồng Kông, đây có thể được coi là hợp đồng lớn nhất cho thành phố trong năm nay.

Thịt lợn Mỹ cũng lao đao trên thị trường Trung QuốcThịt lợn Mỹ cũng lao đao trên thị trường Trung Quốc

Triển vọng tăng trưởng cho xưởng chế biến thịt lớn nhất Trung Quốc vẫn còn nguyên vẹn, tuy nhiên các nhà đầu tư không nên quên vụ bê bối bột thịt nạc đã gây phẫn nộ cho người dân về vấn đề an toàn thực phẩm đã tồn tại từ lâu trên đất nước.

Công ty có trụ sở tại Hà Nam trở thành tiêu điểm của toàn thế giới sau khi nhận đền bù của công ty Smithfield Foods với giá 4,7 tỉ đô la, đã rơi vào tầm ngắm của chính quyền năm 2011 khi đài truyền hình nhà nước CCTV phát hiện loại thuốc cấm clenbuterol hydrochloride còn gọi là “bột thịt nạc” được tìm thấy trong thịt lợn bán cho chi nhánh Jiyuan thuộc tập đoàn Shuanghui, khiến vấn đề về an toàn thực phẩm trong nước bị choáng ngợp vì loạt hàng hóa giả, hàng kém chật lượng.

Clenbuterol là thuốc cấm có công dụng phát triển thịt bắp, một số nông dân nuôi lợn thường dùng thuốc này để làm giảm lượng mỡ và tạo màu hồng tươi ngon cho thịt. Ăn phải thịt nhiễm độc có thể bị chóng mặt, mệt mỏi, tim mạch và nhiều bệnh khác.

Theo bản báo cáo sơ bộ IPO của Shuanghui cho thấy, “sau khi tiến hành một cuộc thử nghiệm trên diện rộng, không tìm thấy dấu tích của clenbuterol hydrochloride trong các sản phẩm của chúng tôi.” Điều này khác hoàn toàn so với tuyên bố chính thức của Shuaghui rằng công ty thừa nhận và xin lỗi về vụ việc này.

Sau vụ bê bối thực phẩm bị nhiễm độc, chủ tịch Wan Long đã công khai xin lỗi và còn cho biết thêm vụ việc khiến công ty mất hơn 12,1 triệu nhân dân tệ (15,2 tỉ đô la), trong đó phần lớn do sự sụt giảm manh về giá trị thị trường của công ty.

Một tín hiệu khả quan hơn cho thấy, công ty đã kết hợp với một đơn vị kiểm dịch chất lượng tư nhân từ tháng 4/3011, nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu và thiết lập một hệ thống kiểm nghiệm bột thịt nạc.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng thừa nhận việc sử dụng chất ractopamine, một chất phụ gia bị cấm ở Trung Quốc nhưng lại được sử dụng phổ biến trong ngành chăn nuôi lợn của Mỹ, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tạo thịt nạc thay vì mỡ, gây nhiều nguy cơ thiệt hại về tài chính và các hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, các công ty đại lục đang trong thời kì quá độ nhằm tăng sản lượng thịt hơi và công suất chế biến tại Mỹ mà không sử dụng chất ractopamine, đây là một bước tiến quan trọng thúc đẩy việc xuất khẩu thịt lợn Mỹ trở lại thị trường Trung Quốc.

Tập đoàn WH Group cho biết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu đạt 56% và 48% công suất chế biến vào tháng 7 năm nay so với cùng kì năm ngoái. Điều này cho thấy rõ mong muốn một sự hợp tác lâu dài nhằm cung cấp nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ phục vụ cho thị trường Trung Quốc, vì tòa án nhân dân tối cao Trung Hoa luôn nhấn mạnh việc bảo về quyền lợi người tiêu dùng, thậm chí còn khuyến khích người dân cần có được sự bồi thường thỏa đáng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang