Thịt lợn nhập khẩu giá rẻ chỉ 27.000/kg: Nguồn gốc và được bán ở đâu?

authorHà Thúy 11:12 19/04/2017

(VietQ.vn) - Thịt lợn ngoại nhập vào Việt Nam với giá rất rẻ, trung bình chỉ 27.000 đồng/kg. Vậy nguồn gốc của thịt nhập này như thế nào và chúng được bán ở đâu?

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan vừa công bố, từ đầu năm đến nay, cả nước đã nhập khẩu gần 7.800 tấn thịt lợn các loại, trị giá hơn 9,4 triệu USD. Con số này tăng gần 16% về lượng và 21% về trị giá so với cùng kỳ. Như vậy, tính bình quân mỗi kg thịt lợn khi nhập khẩu về Việt Nam có giá 1,2 USD, tức khoảng 27.000 đồng. Còn năm 2016, lượng thịt lợn các loại được nhập khẩu về Việt Nam đạt 39.400 tấn, trị giá 44 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là phụ phẩm sau giết mổ của lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh với giá bình quân 21.000 đồng/kg, thịt lợn tươi giá khoảng 35.900 đồng/kg.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, đa phần các sản phẩm thịt heo nhập khẩu bán trên các cửa hàng online.

thit-lon-nhap-khau-gia-re-chi-27000kg-nguon-goc-va-ban-o-dau

 Thịt lợn nhập khẩu có mức giá nhập trung bình chỉ 27.000/kg. Ảnh minh họa

Chủ cửa hàng thực phẩm online ở Đông Anh (Hà Nội) cho biết bán đủ các loại thịt heo ngoại từ Ba Lan, Mỹ, Tây Ban Nha… với giá khá hấp dẫn. Cụ thể, móng giò 37.000 đồng/kg, đuôi 40.000 đồng, thịt ba chỉ 59.000 đồng, xương sườn 60.000 đồng, thịt nạc vai cũng chỉ 69.000 đồng/kg, rẻ một nửa so với hàng trong nước bán tại chợ và siêu thị.

“Thông thường những mặt hàng này nhập về có giá rất rẻ nên nhiều cửa hàng, quán ăn, nhà hàng ưa chuộng. Mỗi lần khách lấy ít nhất là 15 kg. Nếu khách mua với số lượng lớn thì có thể thỏa thuận thêm để bớt giá”, chủ cửa hàng này nói và cho biết thêm, trong số các loại phụ phẩm thì nầm heo có giá cao nhất lên tới 130.000 đồng một kg, nhưng nếu mua với số lượng lớn có thể giảm 10.000 - 15.000 đồng mỗi kg.

Cũng bán thịt heo nhập khẩu với số lượng lớn, nhân viên cửa hàng thực phẩm ở Gò Vấp (TP HCM) cho biết, sản phẩm nhập khẩu tại cửa hàng bán khá chạy. Đặc biệt là dựng heo và sườn sụn, đa phần được các quán ăn mua về chế biến bán cho khách. Hiện các phụ phẩm của heo như tim, gan, cật có giá rẻ nhất, chỉ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Hầu hết các sản phẩm được nhập từ Australia, Mỹ, Brazil.

“Mỗi ngày tôi bán cả tạ, hàng có kiểm định chất lượng nên khách yên tâm. Không những vậy, giá sản phẩm cạnh tranh hơn hàng trong nước nhiều nên các quán ăn bình dân rất chuộng”, chủ cửa hàng này chia sẻ với Vnexpress.

Theo báo Gia đình và Xã hội, các cửa hàng online bán thịt lợn nhập đều cho biết tất cả thịt nhập khẩu về tính chất không có gì khác. Chỉ khác ở chỗ thịt giết mổ tại Việt Nam là thịt tươi còn hàng nhập khẩu là đông lạnh, tuy nhiên hàng nhập khẩu đảm bảo an toàn hơn.

Review Samsung Galaxy S8+: Chỉ một từ 'tuyệt vời'(VietQ.vn) - Cùng Phonearena đánh giá điện thoại mới trình diện Samsung Galaxy S8 +

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi miền Đông Nam Bộ cho biết trên Gia đình và Xã hội, thịt lợn nhập khẩu đang tạo ra sự cạnh tranh không công bằng với hàng trong nước. Lợn nhập nguyên con thì không thể cạnh tranh được với hàng trong nước vì ngoài chuyện chịu thuế cao hơn thì giá thành chăn nuôi tại các nước cũng không thấp hơn quá nhiều so với nước ta, trong khi chi phí vận chuyển, thuế, phí… lại nhiều, đây là điều bất hợp lý cần các cơ quan chức năng liên quan giải thích.

Hiệp hội cũng đang tìm hiểu xem tại sao nhiều bộ phận của lợn được xem như phụ phẩm bán tại nước bản địa cũng có giá ngang bằng, thậm chí cao gấp đôi tại Việt Nam, nhưng khi nhập về Việt Nam lại bán rẻ như vậy. Ông Ngọc cho rằng, vấn đề giám sát hàng nhập khẩu tại nước ta chưa tốt, chưa có hàng rào kỹ thuật để bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang