Thịt lợn nhập khẩu về tới cảng Việt Nam có giá khoảng 60 ngàn đồng/kg

author 06:42 29/04/2020

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá thịt lợn nhập khẩu về tới cảng Việt Nam có giá trung bình khoảng 2,55 USD/kg, tương đương 60 ngàn đồng/kg, tùy loại sản phẩm. Đây là mức giá rất cạnh tranh so với giá bán trong nước.

Từ đầu năm đến nay, khối lượng thịt lợn nhập khẩu từ các quốc gia về Việt Nam khoảng 50 ngàn tấn, chủ yếu ở các nước như: Canada, Brazil, Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ, và Liên bang Nga.

Việc nhập khẩu thịt lợn qua Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng được thực hiện ngắn nhất theo quy trình kiểm tra thủ tục “1 cửa 1 chất lượng” đảm bảo theo tiêu chuẩn Châu Âu; bao gồm các công đoạn như: xuất xứ, thông tin sản phẩm, hồ sơ nộp xin phép nhập khẩu, cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kiểm tra công tác kiểm dịch và thông quan nhập khẩu thịt lợn tại cảng Hải Phòng, ngày 28/4/2020. Ảnh Nguyễn Văn Giang

Ông Đoàn Thành Lũy- Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng II cho biết, 4 tháng đầu năm, nhập khẩu qua cửa khẩu và cảng biển Hải Phòng là 819 lô tương đương hơn 25 ngàn, tăng 325% gấp 3 lần.

Theo bà Phạm Thị Thu Hương- Giám đốc Công ty xuất khẩu Hương Việt- một trong 21 doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối thịt lợn của Tập đoàn Miratorg Liên bang Nga, hiện thói quen của người tiêu dùng vẫn quen dùng thịt nóng, để chuyển sang sử dụng thịt đông lạnh cần có thời gian. Trong quá trình phân phối doanh nghiệp cũng giải thích với khách hàng về tiêu chuẩn chất lượng. Tại Việt Nam là kiểm dịch theo quy định, còn thịt lợn nhập khẩu cũng được thực hiện theo quy trình xuất khẩu và đạt tiêu chuẩn quốc tế, việc lựa chọn tiêu thụ sản phẩm vẫn chủ yếu là do người tiêu dùng.

Kiểm tra công tác kiểm dịch và thông quan việc nhập khẩu thịt lợn tại cảng Hải Phòng ngày 28/4/2020, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Chi cục Thú y Vùng II trong việc phối hợp các cơ quan chức năng hỗ trợ tối đa thời gian, thủ tục thông quan nhập khẩu thịt lợn nhằm rút ngắn nhất quy trình kiểm tra thủ tục “1 cửa 1 chất lượng” theo chất lượng tiêu chuẩn Châu Âu. Đây cũng là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nhập khẩu 100 ngàn tấn thịt lợn thời gian qua.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN&PTNT phối hợp với liên ngành gồm các Bộ Tài chính, Công thương, Ngoại giao… đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp nhập khẩu sớm đưa thịt lợn về Việt Nam.

Đến nay Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam, trong đó có 19 quốc gia được xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn vào Việt Nam. Tổng số doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu khoảng 788 doanh nghiệp, nhiều nhất là ở các quốc gia như: Hoa Kỳ, Italia, Tây Ban Nha, trong đó, từ đầu năm đến nay, có khoảng 108 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn. Liên bang Nga là quốc gia vừa được cấp phép xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam bắt đầu từ tháng 12/2019.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, trong năm nay, thịt lợn nhập khẩu từ Nga có thể lên đến 50 ngàn tấn, bằng 70% tổng số thịt lợn từ các nước nhập khẩu vào Việt Nam. Chỉ riêng khối lượng nhập khẩu thịt lợn từ Liên bang Nga sau hơn 3 tháng qua đã đạt khoảng 2.400 tấn, trong đó Tập đoàn thịt lớn nhất nước Nga Miratorg là 2.010 tấn.

Được biết, thịt lợn nhập khẩu về tới cảng Việt Nam có giá trung bình khoảng 2,55 USD/kg, tương đương 60 ngàn đồng/kg, tùy loại sản phẩm. Như vậy, so với giá bán trong nước thì mức giá này đang hết sức cạnh tranh và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của Châu Âu.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang