Thịt nhập khẩu giá rẻ: Của rẻ có phải của ôi?

author 11:09 04/03/2018

(VietQ.vn) - Thực tế này khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi, liệu thịt bò, thịt gà nhập khẩu từ nước ngoài có phải là hàng cận date, quá date hoặc chất lượng kém hay không? Có đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng?

Trong khi giá thịt bò ngon của Việt Nam đang bán trên thị trường hiện nay lên tới 270.000 đồng/kg, loại rẻ cũng có giá tới 170.000 đồng/kg thì cùng thời điểm, giá thịt bò ba chỉ Úc và Mỹ nhập vào Việt Nam, bán tới tay người tiêu dùng chỉ có 150.000 đồng/kg, tức là rẻ gần bằng một nửa.

Thịt bò nhập khẩu nước ngoài với giá chỉ bằng 1/2 giá thịt bò trong nước đang làm khó ngành chăn nuôi gia súc lớn. Ảnh minh họa.

Không những thịt bò, ngay cả thịt gà cũng tương tự. Từ năm 2015, giá thịt gà nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam chỉ ở mức 17.000-20.000 đồng/kg. Trong khi ở Việt Nam đã có nhiều trang trại đạt trình độ chăn nuôi gà không thua kém gì nhiều nước khác, nhưng giá thành gà vẫn ở mức 25.000 - 26.000 đồng/kg (tương đương với giá thành ở Thái Lan). Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, gà Mỹ nhập vào Việt Nam với giá 19.000 đồng/kg và bán ra thị trường TP.HCM chỉ 23.000 đồng, rẻ bằng nửa gà nội và gần bằng một phần tư giá bán cho người tiêu dùng tại Mỹ.

Với giá rẻ bất ngờ này người tiêu dùng bỗng tỏ ra nghi ngại về chất lượng khi mới đây trên mạng xã hội xuất hiện và lan truyền thông tin cảnh báo cho rằng, thịt bò nhập khẩu giá rẻ là hàng cận "date".

Trước thông tin này, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sáng ngày 2/3, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT, khẳng định các mặt hàng thực phẩm gia súc, gia cầm, trong đó có thịt bò nhập khẩu vào Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ.

Thông tin cảnh báo xuất hiện trên mạng xã hội về chất lượng thịt nhập khẩu những ngày gần đây 

Theo ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, để quản lý thịt và thực phẩm nhập khẩu, hiện nay chúng ta đang áp dụng các nội dung của Luật Thú y và hai thông tư gồm Thông tư số 25 năm 2016 và Thông tư 25 năm 2010.

Theo Thông tư số 25 năm 2010 thì các doanh nghiệp, cơ sở giết mổ gia súc nước ngoài muốn xuất khẩu sản phẩm vào Việt Nam phải có hồ sơ gửi các cơ quan chức năng Việt Nam và được thẩm định, chấp thuận. Sản phẩm xuất vào Việt Nam phải đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm mới được cấp phép.

Đồng thời, các lô hàng thịt khi về tới cửa khẩu đều được kiểm tra 100%. Doanh nghiệp phải có nhãn mác ghi đầy đủ khối lượng, nguồn gốc, chủng loại, ngày và hạn sử dụng... khi đưa ra bán trên thị trường.

Theo quy định khi kiểm tra mẫu hàng nếu phát hiện có vi phạm về an toàn và dịch bệnh sẽ bị phạt tiền, yêu cầu tái xuất hoặc tiêu huỷ - Tức là khâu kiểm soát chất lượng thịt nhập khẩu của chúng ta khá khắt khe và hoàn toàn kiểm soát được các hàng nhập khẩu chính ngạch hiện nay.

Lý giải về việc giá thịt bò Mỹ và Úc "quá bèo" so với thịt bò Việt Nam, ông Đàm Xuân Thành, Cục trưởng Cục Thú y cho biết tuy đơn vị này không quản lý giá cả thực phẩm trên thị trường nhưng lý do giá thịt ngoại rẻ là vì có những loại thịt thị trường Việt Nam ưa chuộng nhưng thị trường nước ngoài không chuộng, thịt bò là loại thịt đỏ không được tiêu thụ nhiều ở nước ngoài. Cũng như thịt gà, các nước chỉ ăn phần lườn thịt trắng mà không ăn cổ cánh đùi nên xuất khẩu với giá rẻ.

Như vậy, Cục Thú y, Bộ NNPTNT khẳng định: Thịt bò nhập khẩu từ Úc, Mỹ và một số nước khác không phải là hàng cận “date” hoặc quá “date”, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.

Cục Thú y yêu cầu kiểm soát chặt chẽ thịt nhập khẩu từ Brazil(VietQ.vn) - Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ thịt gia cầm, thịt bẩn nhập khẩu từ Brazil.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang