Ăn nhiều thịt nướng làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận

author 00:23 10/11/2015

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ Mỹ, các loại thịt nướng được nấu chín ở nhiệt độ cao có thể chứa nhiều chất độc hại gây hại đến sức khỏe con người, thậm chí gây ung thư thận.

Bên cạnh các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào các nguyên nhân gây ung thư (ngang với amiăng, thuốc lá và khói xăng dầu) thì các loại thịt nướng được đun nấu trên nền nhiệt cao cũng là nguyên nhân tiềm tàng gây ung thư.

Các chuyên gia đến từ Trung tâm Ung thư MD Anderson Đại học Texas, Mỹ đã phân tích chế độ ăn của khoảng 1.400 người và kết quả cho thấy có khoảng 50% trong số này mắc ung thư biểu mô tế bào thận - hình thức phổ biến nhất của ung thư thận ở người lớn. Các chuyên gia cho biết những bệnh nhân ung thư thận tiêu thụ một lượng lớn các loại thịt và thực phẩm chế biến sẵn so với những người không mắc bệnh. Theo nghiên cứu, nấu chín thịt ở nhiệt độ cao có thể làm tăng hàm lượng chất độc hại có trong thịt.

Thịt nướng được nấu chín ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các chất độc hại gây ung thư thận

Thịt nướng được nấu chín ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các chất độc hại gây ung thư thận

Điều này có nghĩa rằng ăn nhiều xúc xích nướng hay bánh mì kẹp thịt nướng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư thận. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí American Cancer Society cũng đã so sánh chế độ ăn uống của 659 bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào thận với 699 người không mắc ung thư. Nghiên cứu cho thấy, những người có biến thể di truyền nhất định nhạy cảm hơn với các tác hại của các hóa chất gây ung thư, nghĩa là nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Theo Tiến sĩ Ian Johnson từ Viện Nghiên cứu Thực phẩm Mỹ, “Ở các nước có thu nhập cao, tỉ lệ mắc ung thư thận cao hơn ở những nước kém phát triển bởi lối sống phương Tây là ăn nhiều thịt ít chất xơ.” Tuy nhiên, Tiến sĩ cho biết thêm, như hầu hết các bệnh ung thư khác, nguyên nhân dẫn đến việc phát triển ung thư biểu mô tế bào thận còn có liên quan đến yếu tố di truyền và môi trường. Chính vì vậy, ông cho rằng cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu nữa để có những thông tin và kết quả chính xác nhất.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang