Thịt ở siêu thị có phải thịt mát theo tiêu chuẩn mới ban hành?

author 07:34 10/11/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nhận định, hiện chưa thể kết luận ngay về việc thịt trong các siêu thị có phải thịt mát hay không.

Ngày 16/10/2018, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức ký Quyết định ban hành Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) 12429:2018 về Thịt mát- Phần 1: Thịt lợn. Đây là một công cụ kỹ thuật và pháp luật quan trọng trong việc hình thành sản phẩm mới, đó là “thịt lợn mát” nhằm cung cấp cho thị trường, người tiêu dùng thêm một sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người tiêu dùng hiện đang nhầm lẫn, đánh đồng thịt mát với thịt đông lạnh, thịt rã đông. Thậm chí, có không ít người tiêu dùng còn đặt câu hỏi liệu thịt được đóng gói với trọng lượng khoảng 3 - 5 lạng đến 1kg và để trong tủ mát của siêu thị có phải là thịt mát không? Thịt đó có đảm bảo an toàn như tiêu chuẩn thịt mát hay không?

Liên quan tới vấn đề trên, theo TS. Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad), thịt mát khi đến tay người tiêu dùng phải đảm bảo thịt đó còn mát. Tuy nhiên, trong tiêu chuẩn quy định về thịt mát đã có yêu cầu rất chặt chẽ, ngay sau khi con lợn được giết mổ phải đảm bảo được đưa vào hệ thống làm mát, rồi toàn bộ quá trình pha lóc, đóng gói, đưa đến siêu thị đều phải đảm bảo mát.

“Với thắc mắc về việc thịt trong siêu thị có phải thịt mát hay không, hiện tại chúng ta chưa xác định được. Tuy nhiên, sau khi tiêu chuẩn thịt mát có hiệu lực, các doanh nghiệp khi dán nhãn thịt mát lên sản phẩm của mình phải đảm bảo toàn bộ quy trình sản xuất đúng quy định. Nếu cơ quan kiểm tra, thanh tra nhận thấy quy trình sản xuất không đảm bảo đúng tiêu chuẩn thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành. Khi tiêu chuẩn thịt mát đi vào đời sống, chúng ta sẽ có hệ thống kiểm tra đánh giá, còn hiện nay mới chỉ là bảo quản thịt mát mà thôi”, TS Trần Đăng Ninh nói.

TS. Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad) cho rằng hiện chưa thể khẳng định thịt trong siêu thị có phải thịt mát theo tiêu chuẩn mới công bố hay không. Ảnh: NTNN

Ở một góc ý kiến khác, PGS.TS. Phan Thanh Tâm, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, tại các hệ thống siêu thị lớn hiện nay thường có hợp đồng với các đơn vị giết mổ, khi vận chuyển thịt đều có xe lạnh nhằm đảm bảo thịt lạnh đến công đoạn pha lọc, tuy nhiên các siêu thị cũng mới chỉ dám để hạn sử dụng khoảng 2-3 ngày.

“Thứ nhất là do chúng ta chưa đảm bảo toàn bộ các khâu trong quá trình sản xuất đã tuân thủ theo yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn thịt mát vừa ban hành. Thứ 2, điều này còn phụ thuộc vào cơ sở giết mổ, như tôi đã nói khi giết mổ chưa đảm bảo quy định an toàn như không được để thân thịt tiếp xúc với nền nhà… Nếu quá trình giết mổ không đảm bảo, miếng thịt sẽ nhiễm nhiều vi sinh, không thể để được lâu và thực tế chỉ sau 2 ngày là hỏng.

Có thể khẳng định, khâu giết mổ quyết định đến thời gian bảo quản. Theo tôi, các siêu thị hiện nay đã làm một phần việc để đảm bảo an toàn thực phẩm, nhưng chưa phải là thịt mát”, bà Tâm khẳng định.

TS. Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad) cho biết, hiện Việt Nam có 3 tiêu chuẩn về thịt là thịt tươi, thịt đông và thịt mát. Hiện, thịt tươi chiếm hơn 90% thị phần tiêu thụ. Trong đó, thịt mát được quy định nghiêm ngặt về điều kiện nguyên liệu vật nuôi, tiêu chuẩn giết mổ và bảo quản.

“Chúng ta giới thiệu thêm tiêu chuẩn thịt mát này, giúp tăng sự lựa chọn cho bà con cũng như đa dạng hóa ngành chăn nuôi, ngành hàng. Chúng tôi hi vọng thời gian tới, thị phần thịt mát sẽ tăng dần lên, và chiếm thị phần chính. Tuy nhiên điều này phải cần thời gian 10 – 15 năm”, TS Trần Đăng Ninh nói.

Bảo Lâm

 

Người dùng nhầm lẫn thịt mát với thịt đông lạnh, dựa vào đâu để phân biệt?(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, tâm thịt mát có nhiệt độ sâu nhất là 4 độ và không kết tinh. Còn thịt đông lạnh khi rã đông đúng cách, nhiệt độ lạnh nhất là 1 độ C.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang