Thịt ôi thành tươi rói nhờ hóa chất gây ung thư

author 11:26 07/10/2014

Gần đây, dư luận đang xôn xao vì một hóa chất độc hại có tên là "săm – pết" được sử dụng để tẩy rửa thực phẩm ôi thiu thành tươi mới, đánh lừa người tiêu dùng.

Sự kiện:

Hóa chất độc hại có tên "săm-pết".

Bản chất săm-pết thực ra là muối Nitrat và Nitrit. Đặc điểm của nó khi đưa vào thực phẩm có tác dụng diệt khuẩn tốt, thực phẩm sẽ bảo quản được lâu.

Tuy nhiên, chất này có khả năng phản ứng Oxy hóa rất mạnh. Trong quá trình tiếp xúc với thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm giàu Protein  như thịt, cá, trứng, nó sẽ tạo ra chất rất nguy hiểm là Nitrosamin – có khả năng gây ung thư, đặc biệt nó có thể gây ra triệu chứng xanh xao – hội chứng Blue baby đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em.

Mặc dù là chất độc hại nguy hiểm, không có tên trong danh sách được đưa vào thực phẩm  nhưng trên thực tế nó vẫn được bày bán tràn lan và sử dụng để biến thực phẩm ôi thiu thành tươi mới, đánh lừa người tiêu dùng.

Hiện nay, lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra, xử lý khi phát hiện, tuy nhiên người tiêu dùng cần phải thận trọng, trang bị kiến thức nhận biết trước khi tiêu dùng.

Bốn đặc điểm nhận biết thịt siêu nạc có hóa chất:

- Xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo nên tránh. Thông thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2cm.

- Nhìn màu sắc: Thịt lợn có chứa các độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng.

- Thái miếng thịt ra từng đoạn dày bằng 2-3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

- Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.

Một số kinh nghiệm dân gian:

- Thịt lợn thường có màu hơi hồng, không đỏ rực. Nhìn vào phản thịt thấy cả nạc và mỡ, chứ không phải toàn nạc. Mỡ và bì càng dầy chứng tỏ lợn được nuôi lâu, không ăn cám tăng trọng.

- Màu mỡ trắng phau chứng tỏ con lợn khỏe mạnh, không ốm. Thịt lợn sạch khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều, khi chế biến có mùi thơm, không bị ra nước, thậm chí còn nở hơn.

- Đối với thịt lợn đã bị ôi, một số người bán hàng thường tẩm ướp hàn the, muối diêm... để đánh lừa cảm quan người tiêu dùng là thịt vẫn còn tươi. Do đó, khi mua thịt người tiêu dùng cần lưu ý miếng thịt có tẩm hàn the rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không dính... Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, có mùi, có độ đàn hồi kém.

- Trong trường hợp người bán còn pha phẩm màu với máu lợn để thoa vào miếng thịt cho thịt đẹp như thịt tươi. Loại thịt này khi rửa sẽ chuyển màu nhợt và có mùi tanh rất khó chịu. Thịt, mỡ có màu vàng cũng không nên mua.


 Theo ANTV


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang