Những thông tin mới nhất về hoạt động chống khủng bố IS của Mỹ

author 11:07 21/11/2014

(VietQ.vn) - Cuộc chiến chống khủng bố IS còn kéo dài đòi hỏi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu phải có sự liên kết chặt chẽ. Tuy nhiên, mới đây, Thổ Nhĩ Kì đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng với chính sách của Mỹ ở Syria, Canada im lặng trước khả năng Mỹ mở rộng cuộc chiến chống IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo các tin tức trên báo chí thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kì đã bày tỏ sự thất vọng về việc Mỹ và các nước đồng minh không đáp ứng được những điều kiện của Ankara để chống khủng bố IS, đồng thời Canada im lặng trước khả năng Mỹ mở rộng cuộc chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ thất vọng với chính sách của Mỹ để Ankara chống khủng bố IS

AFP đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19/11 đã bày tỏ sự thất vọng rằng Mỹ và các nước đồng minh đã không đáp ứng được những điều kiện của Ankara để đổi lấy việc nước này đóng một vai trò lớn hơn trong liên minh quốc tế chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không thay đổi các điều kiện đặt ra cho Mỹ và liên quân để nước này tham gia chống khủng bố IS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không thay đổi các điều kiện đặt ra cho Mỹ và liên quân để nước này tham gia chống khủng bố IS. Ảnh Reuters

Phát biểu với các phóng viên tại sân bay Ankara trước khi lên đường công du châu Phi, ông Erdogan nói rằng “liên minh đã chưa thực hiện những bước đi mà chúng tôi yêu cầu hoặc đề xuất với họ." Ankara muốn Washington giúp huấn luyện và trang bị cho lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) ở Syria để chiến đấu chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời cũng muốn thiết lập một khu vực an ninh lâu dài bên trong lãnh thổ Syria, dọc biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Ankara còn muốn thiết lập một vùng cấm bay và Mỹ thực hiện chiến lược để hạ bệ chế độ của ông Assad trước khi Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng cường sự can dự của mình trong cuộc chiến chống IS. Ông Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thay đổi lập trường của mình trừ phi những điều kiện mà họ đặt ra được đáp ứng.

Lời than phiền của ông Erdogan đưa ra trong khi đặc phái viên của Tổng thống Mỹ là John Allen đến thăm Ankara để bàn thêm các kế hoạch hợp tác đã thảo luận trước đó mà chưa được công bố nội dung. Một phát ngôn viên giấu tên của đại sứ quán Mỹ tại Ankara cho biết cuộc gặp giữa ông Allen và các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bàn về việc chống lại các phiến quân IS cực đoan.

Giữa tháng trước, Ankara bác bỏ thông tin cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Trước đó một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ thông báo Ankara đã chấp thuận cho Washington sử dụng các căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả Incirlik, để triển khai chiến dịch ném bom nhằm vào IS.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ xác nhận việc đồng ý tổ chức và huấn luyện phe đối lập ở Syria nhưng vẫn chưa quyết định được các điều kiện và địa điểm. Ankara từ lâu đã muốn huấn luyện phe đối lập tại Syria để lực lượng này có thể lật đổ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Với địa thế sát thị trấn Kobani, điểm nóng giành giật nhiều tháng nay giữa lực lượng người Kurd của Syria với phiến quân IS, Thổ Nhĩ Kỳ được Mỹ cũng như lực lượng chống IS của Iraq và Syria kêu gọi hỗ trợ làm "vùng hậu phương" chống lại các phiến quân cực đoan. Nước này cũng phải chịu áp lực lớn từ cộng đồng quốc tế vì Kobani có nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo nếu IS nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này.

Canada im lặng trước khả năng Mỹ mở rộng cuộc chiến chống khủng bố IS

Theo mạng tin CTV ngày 18/11, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang bị sức ép mở rộng nhiệm vụ “cố vấn và hỗ trợ” lực lượng Iraq và người Kurd trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn việc Canada đi theo hướng này.

Lính đặc nhiệm Canada tại Iraq

Lính đặc nhiệm Canada tại Iraq. Ảnh Motaen

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cuối tuần qua cho biết sẽ xem xét các khuyến nghị đưa lực lượng bộ binh đến Iraq để giúp xác định các mục tiêu của IS nếu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey đề nghị. Tướng Dempsey tuần trước cho biết khi nói đến việc lấy lại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, có thể cần phải dùng tới lực lượng bộ binh Mỹ. Canada hiện có 69 lính đặc nhiệm làm nhiệm vụ huấn luyện ở miền Bắc Iraq và quy định tham chiến loại bỏ việc triển khai bộ binh. 

Chuyên gia về an ninh quốc tế Roland Paris thuộc Đại học Ottawa nhận định chính sách của Washington nhiều khả năng đi đến một cuộc chiến trên bộ khác ở Trung Đông và Canada không nên tham gia. Chuyên gia Paris cho biết Mỹ cũng đã rất quan tâm dự định của Canada nhưng quốc gia đồng minh thân thiết này không đưa ra quan điểm cũng như không cho biết liệu có tham gia (triển khai bộ binh) hay không. 

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Vnexpress

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang