Số lượng binh sĩ bị bắt cực lớn hậu đảo chính, Thổ đang 'thay máu' quân đội?

author 14:33 22/07/2016

(VietQ.vn) - "Số người bị bắt giữ hiện là 10.410", Phát ngôn viên đảng AKP cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ– ông Yasin Aktay cho biết.

Theo tin tức từ báo An ninh Thủ đô, trong bối cảnh chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cuộc trấn áp những nghi can có liên quan tới cuộc đảo chính bất thành hồi tuần trước, đã có tới hơn 10.000 người bị Ankara bắt giữ - một con số lớn “chưa từng có”.

Phát ngôn viên đảng AKP cầm quyền – ông Yasin Aktay – cho hay: “Số người bị bắt giữ hiện là 10.410. Trong đó có 287 nhân viên cảnh sát, 7.423 binh sĩ, 2.014 thẩm phán và công tố viên, cùng 686 cán bộ công chức”. 

Cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7 đã khiến gần 300 người chết và hơn 1.000 người bị thương. Sau khi lật ngược được tình thế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố sẽ “trừng phạt mạnh tay” đối với tất cả những ai có liên quan tới cuộc đảo chính. Vụ việc này được hứa hẹn sẽ là vụ án lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Erdogan quyết tâm "thay máu" quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính. Ảnh: TimesofIsrael

Trong một diễn biến liên quan, báo Giao Thông dẫn nguồn China Daily đưa tin, ngày 21/7 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này sẽ quyết tâm tái cơ cấu quân đội trong một thời gian ngắn.

Quyết định "thay máu" quân đội được ông Erdogan đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ trải qua một cuộc đảo chính bất bất thành diễn ra hôm 15/7 vừa qua mà nòng cốt là một nhóm sĩ quan, binh lính trong quân đội nước này.

"Quân đội sẽ được thay máu", Tổng thống Erdogan cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại Ankara. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh việc Ankara đã thiếu hụt đáng kể và thất bại trong việc thu thập thông tin tình báo về cuộc đảo chính hôm 15/7.

"Không cần thiết phải che giấu hay từ chối thông tin này. Tôi đã nói với Giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan như vậy", nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Mỹ cùng EU 'dắt tay nhau' đi kiện Trung Quốc(VietQ.vn) - EU và Mỹ đều cho rằng Trung Quốc đã vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi giới hạn xuất khẩu nhiều nguyên liệu cần thiết.

Thái Hà (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang