Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được thị trấn Jarabulus từ tay IS

authorHòa Dương 13:13 25/08/2016

(VietQ.vn) - Phiến quân Syria đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Jarabulus, miền Bắc Syria giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thông tấn xã Việt Nam dẫn tin từ AFP cho biết ngày 24/8 phiến quân Syria đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Jarabulus, miền Bắc Syria giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong một chiến dịch được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

Nói với AFP từ hiện trường, thủ lĩnh nhóm phiến quân Sultan Mourad nêu rõ: "Jarabulus hoàn toàn được giải phóng," trong khi một người phát ngôn khác của phiến quân cho biết các tay súng IS đã bỏ trốn theo hướng Al-Bab, tới khu vực phía Tây Nam.

 Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ trong chiến dịch chống IS tại khu vực Jarabulus ngày 24/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ankara cho biết thêm chiến dịch trên - mang tên "Euphrates Shield" - được tiến hành vào khoảng 4 giờ chiều (01h00 giờ GMT) với sự hỗ trợ của pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các mục tiêu của IS xung quanh Jarabulus.

Trước đó, Báo Người lao động dẫn nguồn từ hãng tin Reuters cho hay, ít nhất 9 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới vào Syria bên cạnh các nhóm phiến quân Ả Rập và Turkmen để đẩy lui IS khỏi TP Jarablus cũng như một số ngôi làng xung quanh. Xung đột nổ ra dữ dội tại các khu vực này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết chiến dịch của Ankara nhắm mục tiêu cả IS và lực lượng dân quân YPG của người Kurd.

“Cho dù đó là Daesh (tên gọi khác của IS) hay YPG thì tất cả cũng đều là khủng bố. Một tổ chức khủng bố chống lại một tổ chức khủng bố không có nghĩa sẽ làm tổ chức đó vô tội” – ông Erdogan nói tại cuộc họp báo chung ở Ankara sau khi gặp phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cũng theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, IS hiện đã bị đẩy lui khỏi Jarablus và thành phố đang nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy Syria (thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do - FSA - do Anakara hậu thuẫn). Một chỉ huy phiến quân nói với Reuters rằng hầu hết phần tử nổi dậy Hồi giáo ở Jarablus đã rút lui, một số tên đầu hàng. Ước tính lên đến 50% thành phố hiện do phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát.

“IS đã rút khỏi một số ngôi làng ở ngoại ô Jarablus và đang đi về hướng Nam, phía TP al Bab” – thủ lĩnh nhóm Failaq al Sham cho biết.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang