Nghi can tham gia đảo chính đang bị tra tấn và hãm hiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ?

author 15:47 25/07/2016

(VietQ.vn) - Tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố họ có bằng chứng về việc cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trói chặt những nghi phạm đảo chính suốt 48 giờ, tra tấn và cả hãm hiếp họ.

Theo tin tức từ báo Người lao động, Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) nói có “bằng chứng đáng tin cậy” cho thấy một số người nghi dính đến đảo chính đang bị tra tấn và hãm hiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo AI, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ không cho nghi phạm đảo chính ăn uống và điều trị y tế.

Phần lớn trong số 10.000 người bị bắt đang bị giam giữ tại các chuồng ngựa và nhà thi đấu thể thao, trong đó không ít người bị trói chặt chân tay. AI kêu gọi được tiếp xúc ngay với những người bị cầm giữ sau cuộc đảo chính bất thành cách nay hơn 1 tuần.

Vụ đảo chính khiến hơn 200 người thiệt mạng và khoảng 1.500 người bị thương, dẫn đến chiến dịch thanh trừng quy mô lớn và việc ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng. Hình ảnh và video về hoạt động tra tấn đáng sợ xuất hiện khá nhiều trên phương tiện truyền thông. 

AI tuyên bố họ có bằng chứng về việc cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trói chặt những nghi phạm đảo chính suốt 48 giờ. Ngoài trường hợp không cho ăn uống, điều trị y tế, một số người còn bị đánh đập, tra tấn và cả hãm hiếp.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ tra tấn, hãm hiếp nghi phạm đảo chính. Ảnh: Mirror

 

Trong một diễn biến khác, ở khắp Thổ Nhĩ Kỳ, những tấm biểu ngữ ghi dòng thông điệp "Chủ quyền thuộc về quốc gia", "Nền dân chủ không thỏa hiệp" xuất hiện tràn ngập, báo chí thi nhau ủng hộ tuyên bố "Tình trạng khẩn cấp cho những kẻ âm mưu đảo chính, hòa bình cho dân chúng".

Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã “sạch bóng” những tờ báo đối lập, còn sau cuộc đảo chính thất bại, những người ủng hộ Gulen đã không dám ra đường, do đó, thật dễ hiểu là những lời tung hô Erdogan xuất hiện ở khắp nơi.

Đó không phải tâm trạng chung của tất cả người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Các chuyên gia, nhà phê bình lo ngại tình trạng khẩn cấp có thể đem đến cho Tổng thống Erdogan nhiều quyền lực hơn, đủ để ông thao túng cả quốc hội, còn trên đường phố, người dân tỏ ra ngại ngần khi bàn về đề tài này.

Tờ Financial Times của Anh vừa thông báo kết quả một cuộc điều tra xã hội học của Công ty nghiên cứu Streetbees ở Thổ Nhĩ Kỳ và đưa ra nhận định rằng, một phần ba dân số nước này cáo buộc Tổng thống Erdogan đứng đằng sau âm mưu đảo chính ngày 16/7/2016 vừa qua, báo Đất Việt đưa tin.

Bài báo con gái GĐ CA Đắk Lắk sở hữu quần thể nhà gỗ ngàn tỷ là bịa đặt?(VietQ.vn) - Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk bác bỏ tin con gái mình là thượng úy Trần Thị Thúy Hằng sở hữu cơ ngơi nghìn tỷ.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang