Thổ Nhĩ Kỳ thả 38.000 tù nhân để lấy chỗ giam giữ nhóm đảo chính

authorHòa Dương 14:52 18/08/2016

(VietQ.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ sắp thả 38.000 tù nhân nhằm giảm tải nhà tù để giam giữ hàng chục nghìn tù chính trị bị bắt sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7.

Theo thông báo từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, những phạm nhân bị kết án tù và chỉ còn hai năm thi hành án hoặc ít hơn sẽ đủ điều kiện để được thả. Tuy nhiên, nhà chức trách không trao trả tự do cho tội phạm giết người, khủng bố, tấn công tình dục hay bạo lực, Reuters đưa tin.

Theo thông tin trên Phapluatplus, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bekir Bozdag đã trả lời trên kênh truyền hình A Haber rằng: "Điều kiện để 38.000 phạm nhân trên được thả là không phạm tội giết người, khủng bố, lạm dụng tình dục hay bạo lực. Thời gian thi hành án tù còn 2 năm hoặc ít hơn nhưng cải tạo tốt sẽ được xem xét thả. Sắc lệnh không áp dụng cho các tù nhân phạm tội sau ngày 1/7, đặc biệt là những người bị kết tội vì liên quan đến cuộc đảo chính ngày 15/7".

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho biết sắc lệnh này ban đầu chỉ áp dụng cho 38.000 tù nhân nhưng khoảng 93.000 người sẽ hưởng lợi từ việc này. Được biết, hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ có tổng cộng gần 213.500 tù nhân, nhiều hơn 26.000 người so với không gian tiêu chuẩn để giam giữ tội phạm.

Bộ trưởng tư pháp Bekir Bozdağ khẳng định rằng sắc lệnh này không phải là phóng thích hay ân xá mà là thả tự do có điều kiện 

Việc thả tù nhân là một trong số nhiều sắc lệnh được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ công bố ngày 17.8. Một lệnh khác cho phép tổng thống có quyền chọn lựa và bổ nhiệm các vị trí tham mưu trưởng quân đội. Theo quy định trước đây, chỉ có người đứng đầu lục quân, hải quân hoặc không quân mới có quyền bổ nhiệm những vị trí này, tờ Thanh Niên đưa tin.

Theo thông tin trên Zing.vn, cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan này đã thất bại và khiến ít nhất 270 người thiệt mạng. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phong trào này được dẫn dắt bởi giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen sống lưu vong ở Mỹ, người đã thâm nhập vào quân đội và các cơ quan khác của Nhà nước. Mặc dù ông Gulen đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào trong cuộc đảo chính nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yêu cầu Mỹ dẫn độ ông.

Chính phủ còn tuyên bố tình trạng khẩn cấp và phát động một chiến dịch đàn áp quy mô lớn đối với những người ủng hộ Gulen sau cuộc đảo chính. Khoảng 35.000 người đã bị giam giữ để thẩm vấn và hơn 17.000 trong số họ bị bắt để đưa ra xét xử, trong đó có cả binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán và nhà báo. 

Hàng chục nghìn người làm việc trong ngành tư pháp, truyền thông, giáo dục, y tế, chính phủ hay quân sự địa phương bị nghi ngờ có liên quan đến ông Gulen đã bị đình chỉ hoặc đuổi việc.

Chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Nga cùng chống IS ở Syria(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Nga cùng chống IS ở Syria'; 'Jaysh Al-Fateh đẩy lui cuộc tấn công của quân đội Syria'

Hòa Dương (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang