Thở phào với đề thi Toán- Anh, thí sinh tự tin bước tiếp kỳ thi THPT Quốc gia

authorThảo Nguyên 06:31 02/07/2015

(VietQ.vn) - Ngày đầu tiên của kỳ thi TNPT quốc gia 2015 đã kết thúc. Bên cạnh những nỗi vất vả vì điều kiện thời tiết, ngày thi 1/7 cũng mang đến những tín hiệu tích cực cho các sỹ tử.

60 – 70% đề thi rơi vào kiến thức cơ bản

Năm đầu tiên thực hiện gộp 2 kỳ thi TNPT và tuyển sinh CĐĐH, độ khó dễ của đề thi được quan tâm đặc biệt. Nếu quá khó, tỷ lệ thí sinh trượt tốt nghiệp sẽ cao. Nhưng nếu quá dễ, các trường CĐĐH cũng gặp vấn đề trong khâu tuyển lựa thí sinh.

Và dường như các vấn đề này đã được giải quyết tốt trong đề thi của 2 môn Toán và Anh văn. Theo đánh giá từ chính các sỹ tử, đề thi mang tính chất phân loại cao, trong đó phần cơ bản chiếm khoảng 60 – 70%, bù lại phần nâng cao đảm bảo đủ độ khó để các thí sinh cạnh tranh vào các trường ĐH, CĐ.

Em Vũ Hồng Sáng (Nam Định), thí sinh dự thi tại cụm Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết: “Em nghĩ nỗi lo ban đầu của một số bạn có thể được loại trừ. Trước ngày thi, một số bạn bè em lo ngại sức học yếu môn Toán vì không phải môn thế mạnh, không thể đáp ứng được đề thi khó như thi đại học có thể sẽ dính điểm liệt. Nhưng theo em, chỉ cần đáp ứng được nền tảng kiến thức phố thông cơ bản, các bạn cũng đã hoàn thành được một nửa”.

si-tu-thi-tot-nghiep

Thí sinh Vũ Hồng Sáng tự tin với đề thi toán của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay

Cũng cùng quan điểm về đề thi môn Toán, em Nguyễn Thị Hồng Nhung (Hà Nội) nói thêm về phần nâng cao: “Em làm phần cơ bản khá nhanh. Tuy nhiên, phần đề thi cuối thực sự là khó khăn. Với các thí sinh không theo khối học có môn Toán, nó có thể là một thử thách lớn”.

thi-tot-nghiep-2015

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thoải mái, tự tin cho ngày thi tiếp theo

Những tín hiệu vui từ đề thi 1/7 là cơ sở để các sỹ tử bước vào 3 ngày thi còn lại với tâm lý thoải mái hơn. Em Nguyễn Văn Đông (Quốc Oai, HN) chia sẻ: “Việc phải thi liền nhiều ngày, nhiều môn, chưa kể 1 ngày làm thủ tục ngoài việc ảnh hưởng về sức khỏe, trong điều kiện thời tiết như thế này, còn tác động trực tiếp đến tâm lý của chúng em. Nếu 1 ngày làm bài không tốt, những ngày sau cũng có thể vì thế mà ảnh hưởng theo. Sau ngày đầu, em thấy tự tin hơn cho các buổi thi sau”.

Không chỉ với sỹ tử mà các bậc phụ huynh cũng thở phào với đề thi. Bác Mạc Văn Thư đưa con đi thi tại cụm thi tại trường ĐH Bách Khoa, trên tay cầm tờ đề thi môn Anh văn tấm tắc: “Bác biết sức học em nhà bác. Để vào được đại học là rất khó. Trước hôm thi, gia đình đã có hướng cho em đi học nghề. Nhưng nếu đề thi khó quá, nó không làm được mà để liệt môn Tiếng Anh, thì mọi kế hoạch đều đổ vỡ cả. Nhưng như em nói thì như thế cũng tốt rồi”.

thi-tot-nghiep-2015

Thí sinh Nguyễn Văn Đông

Trường thi đảm bảo tính nghiêm ngặt

 Năm đầu tiên thực hiện gộp 2 kỳ thi, những mối quan ngại về việc các trường “thả lỏng” đôi chút cho các thí sinh là có cơ sở. Nhưng theo ghi nhận của PV VietQ, các thí sinh đều khẳng định không có gian lận trong buổi thi 1/7. 

Em Sáng nói về cụm thi tại trường Học viện Kỹ thuật quân sự: “Phòng thi của em không có tình trạng phao thi, không có người nhắc bài. Ngay cả thời điểm cuối môn, tình trạng này cũng không xảy ra. Phòng thi luôn đảm bảo 1 giám thị trong phòng, 1 giám thị đứng ngoài nên dù muốn hay không, thí sinh cũng chỉ có thể tập trung làm bài”.

49 thí sinh bị kỷ luật trong ngày thi tốt nghiệp đầu tiên

Báo cáo nhanh Bộ GD-ĐT tổng kết ngày thi đầu tiên cho biết đã có 49 thí sinh bị kỷ luật.

Cụ thể tại giờ thi môn Toán, tổng số thí sinh dự thi: 947.018, chiếm tỷ lệ: 98.68%; số thí sinh bị kỷ luật: 37, trong đó khiển trách: 13; cảnh cáo: 2, đình chỉ 22.

Trong giờ thi môn ngoại ngữ, tổng số thí sinh dự thi: 737.723, chiếm tỷ lệ: 99.30%;  số thí sinh bị kỷ luật: 12, trong đó khiển trách: 3; đình chỉ 9.Theo thông tin từ các cụm thi, chủ yếu thí sinh tự do và số thí sinh được miễn thi vắng mặt

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang