Thợ săn bão cần gì cho hành trình của mình?

author 07:17 20/09/2014

(VietQ.vn) - Thợ săn bão là những người luôn đuổi theo những cơn bão, lốc xoáy để ghi lại những tấm hình và thước phim về chúng. Công việc đầy nguy hiểm này yêu cầu họ dùng những thiết bị gì trong hành trình đầy thử thách?

Ít ai trong chúng ta biết đến công việc đặc biệt của những người thợ săn bão.  Họ vừa giống như những người làm công tác khí tượng vừa giống như những người thợ chụp ảnh chuyên nghiêp, ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng của mỗi cơn bão, lốc xoáy – những hiện tượng thời tiết cực đoan. Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ của mình, thợ săn bão cũng cần trang bị những thiết bị đặc biệt.

Những thiết bị chính

Máy quay phim

Thiết bị dành cho thợ săn bão

Máy quay phim là thiết bị không thể thiếu cho mỗi lần săn bão. Ảnh minh họa

Đội tài liệu được trang bị loại máy quay HD mới nhất( thậm chí là IMAX) để có thể ghi lại những góc quay tuyệt vời nhất và chụp ở những góc chụp bổ sung.

Máy ảnh kĩ thuật số

Một máy ảnh tốt có thể chụp lại những hình ảnh mà máy quay bỏ lỡ. Hơn thế nữa, ảnh kĩ thuật số cũng có thể chia sẻ lên các trang mạng dễ dàng và nhanh chóng hơn video.

Máy tính xách tay

Thợ săn bão

Máy tính xách tay cũng là thiết bị không thể thiếu của thợ săn bão. Ảnh minh họa

Với điện thoại di động hay laptop, thợ săn bão có thể duy trì kết nối Internet ổn định, cho phép dữ liệu thời tiết liên tục được cập nhật từng giờ, bao gồm cả bản đồ thời tiết và một vài chi tiết khác mà đài phát thanh thời tiết không thể cung cấp.

Radio

 Nếu các thợ săn bão đang ngồi trong xe ô tô họ có thế sử dụng bộ đàm  trong radio để giữ liên lạc dễ dàng. Các thành viên trong đội skywarn có thể lấy thông tin từ tài  xế xe tải ở gần khu vực có bão, sử dụng máy quét trong các xe cảnh sát giao thông hoặc xe cấp cứu để phục vụ việc nghe và nắm thông tin hậu quả sau bão.

Thức ăn và đồ uống

Bên cạnh các thiết bị kĩ thuật thì duy trì sức khỏe trong những chuyến săn bão dài ngày là hết sức quan trọng. một chiếc sandwich và một ly cà phê là lựa chọn lý tưởng nhất

Những thiết bị hỗ trợ  đặc biệt

 Đài quan sát

Để hoàn thành công việc của mình, những người thợ săn bão có một loại xe chuyên chở những thiết bị đặc biệt để theo dõi tình hình thời tiết thời tiết. Thậm chí các thiết bị này còn được thiết kế sao cho có khả năng đi vào bên trong lốc xoáy để thu thập thông tin.

Chẳng hạn như đài quan sát Totable Tornado (TOTO) là một trong những thiết bị đầu tiên quan sát lốc xoáy, được xây dựng bởi Phòng thí nghiệm phòng chống bão Quốc gia năm 1981. Nhìn bên ngoài, đài quan sát giống như một chiếc thùng phuy. Bên trong nó chứa các dụng cụ khoa học giúp thu thập tất cả mọi điều kiện và tình hình thời tiết khi lốc đi qua. Tuy nhiên, trong thực tế đài quan sát  này lại chưa từng gặp một cơn lốc nào.

Bên cạnh đó, các thợ săn bão còn sử dụng thiết bị khác bao gồm các phiên bản nhỏ hơn của TOTO như Dillo-cam. Đây là thiết bị giúp bắn tên lửa từ máy bay vào cơn lốc.

Doppler On Wheels (DOW) 

Thợ săn bão

Xe tải dùng trong những lần săn lốc xoáy. Ảnh minh họa

Đây là một công cụ tiên tiến khác của những người thợ săn bão. Nó được gắn và mặt sau của xe tải và sử dụng công nghệ tương tự các bản đồ thời tiết thường thấy trên cấc kênh tin tức. Điều này cho phép các thợ săn bão có thể cập nhật được tình hình bão ngay lập tức. Năm 1999, ở Oklahoma một chiếc xe tải DOW đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ gió lốc xoáy mà nó đo được, 318 mph.

Radiosondes

Thợ săn bão

Bong bóng thời tiết được các thợ săn bão sử dụng. Ảnh minh họa

Một vài thợ săn bão sử dụng chúng như những bong bóng thời tiết. chúng được đưa lên bầu khí quyển giống khinh khí cầu để ghi lại áp suất không khí, hướng  và tốc độ gió, nhiệt  độ…

An Yên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang