Syria ngày đầu im tiếng chiến đấu sau thỏa thuận ngừng bắn

author 16:56 27/02/2016

(VietQ.vn) - Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đã bắt đầu có hiệu lực từ lúc 0 giờ ngày 27/2, khiến đất nước này trở nên yên ắng hơn nhiều sau một thời gian dài.

Theo tin tức trên tờ Vietnam+, ngày 27/2, tiếng súng đã im ắng trên hầu khắp đất nước Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga bảo trợ có hiệu lực vào 0 giờ (giờ địa phương) sáng cùng ngày. Vào thời điểm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, các cuộc giao tranh ở khu vực ngoại ô của thủ đô Damacus và ở thành phố miền Bắc Aleppo đều chấm dứt.

Phía bắc tỉnh Latakia, các tỉnh Homs và Hama cũng đã yên tĩnh trở lại. “Tôi hi vọng sáng mai tỉnh dậy sẽ không còn phải nghe thấy tiếng máy bay ầm ầm trên bầu trời” - AFP dẫn lời anh Mohammed Nohad, một cư dân ở quận Al-Kalasseh tại Aleppo.

Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, từ sáng sớm 27/2, trên khắp lãnh thổ Syria đã im tiếng súng. “Tại thủ đô Damascus và các vùng lân cận, lần đầu tiên trong nhiều năm, sự thanh bình đã ngự trị”. “Điều tương tự cũng diễn ra tại Latakia và tại căn cứ Hmeimim, không hề có bất kỳ một hoạt động nào của các máy bay chiến đấu của Không quân Nga”, tờ VOV trích dẫn lời ông Abdulrahman.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria chính thức có hiệu lực từ ngày 27/2

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria chính thức có hiệu lực từ ngày 27/2. Ảnh Cbc

Tuy nhiên, vẫn xảy ra các cuộc xung đột lẻ tẻ giữa lực lượng ủng hộ chính phủ với phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận Al-Nusra cũng như giữa các phiến quân và lực lượng người Kurd. Một ngày trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, đã có 40 quân Chính phủ và 18 tay súng phe đối lập thiệt mạng trong các đợt giao tranh tại tỉnh Latakia, cũng theo báo cáo của tổ chức SOHR.

Các chuyến hàng cứu trợ cũng đã được đưa đến một số khu vực đang diễn ra chiến sự tại Syria. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc yêu cầu các bên tham chiến phải tạo điều kiện để hàng cứu trợ đến được tay mọi người dân Syria. Tổ chức Chữ thập Đỏ cũng lên tiếng kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này, điều mà các nước trong khu vực và các cường quốc trên thế giới cũng đang hướng tới.

Thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng đối với lực lượng khủng bố IS và Mặt trận al Nusra

Thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng đối với lực lượng khủng bố IS và Mặt trận al Nusra. Ảnh NYTimes

Đại sứ LHQ về Syria Staffan de Mistura thông báo trong một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), đàm phán hòa bình Syria sẽ được nối lại vào ngày 7/3 tới nếu thỏa thuận ngừng bắn không bị xâm phạm. Tờ Tuổi Trẻ cho hay, ông tiết lộ thêm rằng, trong ngày 27/2, một nhóm công tác của LHQ sẽ nhóm họp để giám sát việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn.

Ông cảnh báo chắc chắn sẽ xảy ra những trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn và can thiệp bằng vũ lực chỉ có thể là giải pháp cuối cùng nếu thỏa thuận này sụp đổ. “Hãy cầu nguyện thỏa thuận này có hiệu quả bởi đây là cơ hội tốt nhất mà người dân Syria có sau năm năm chiến tranh”

Như báo An ninh Thủ đô đã đưa tin, hôm 22/2, Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên. Nhưng lệnh ngừng bắn này không áp dụng đối với các nhóm khủng bố đang hoạt động tại nước này như IS và Mặt trận al Nusra. Thỏa thuận ngừng bắn Syria sẽ được Mỹ và Nga giám sát từ các trung tâm tại Washington (Mỹ), Matxcơva (Nga), Amman (Jordan), Latakia (Syria) và trụ sở LHQ tại Geneva (Thụy Sĩ).

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang