Những thỏa thuận Việt - Mỹ được thông qua trong ngày làm việc đầu tiên của Tổng thống Obama

author 06:10 24/05/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đã thông qua nhiều thỏa thuận quan trọng trong ngày làm việc đầu tiên của TT Obama tại Việt Nam.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Trong buổi sáng đầu tiên ở Việt Nam, Tổng thống Obama đã có buổi hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Buổi họp  báo công bố kết quả của buổi hội đàm được diễn ra ngay sau đó. 

 Buổi họp báo chung của hai vị lãnh đạo hai nước đã được diễn ra ngay sau khi cuộc hội đàm kết thúc. Ảnh: Zing News

Theo Zing News, phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trân trọng chào đón chuyến công du của Tổng thống Obama. 

Người lãnh đạo hai nước đã trao đổi tuyên bố chung về đối tác toàn diện, tầm nhìn chung Việt - Mỹ, nhất trí đánh giá quan hệ song phương đạt được nhiều bước tiến quan trọng, cam kết thực hiện nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. 

Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác theo hướng thực chất, sâu sắc và toàn diện hơn, lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ. Việt Nam và Mỹ cũng đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, nhất trí ưu tiên cao hơn trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh. Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Theo Vnexpress, ông Obama cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí không phụ thuộc vào Trung Quốc hay bất kỳ yếu tố nào khác mà phụ thuộc vào mong muốn của Mỹ trong việc hoàn thành những điểm kết nối trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Đây là một tiến trình được bắt đầu tương đối gian nan với các cuộc đối thoại khó khăn từ nhiều năm trước, với sự giam gia của Ngoại trưởng Mỹ đương nhiệm John Kerry, thượng nghị sĩ John McCain cùng rất nhiều người khác từ cả hai chính phủ.

Theo thời gian, những tiến bộ mà hai bên đạt được ngày càng được mở rộng và sâu sắc hơn. Mỹ và Việt Nam đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, an ninh đến cứu trợ với sự tôn trọng lẫn nhau. 

Rõ ràng, hai nước hiện không nên duy trì lệnh cấm nào nữa, ông Obama nhấn mạnh và thêm rằng Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam mua vũ khí từ Mỹ. Và đồng minh của Mỹ sẽ giám sát quá trình nhưng không phải là nhân tố gây chia rẽ quan hệ Việt - Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam.

 Tổng thống Obama khẳng định Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Ảnh: Zing News

Nhanh chóng phê chuẩn TPP

Zing News đưa tin, Tổng thống Obama cho biết, về vấn đề thao túng tiền tệ, TPP có quy định về sự minh bạch để ngăn chặn thao túng tiền tệ, thực hiện các quy định. "Nếu thấy giá tiền giảm nhanh, chúng ta sẽ xử lý. Vấn đề là có xác định được đồng tiền có bị thao túng hay không", ông nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu rằng, với Việt Nam, TPP là một bước triển khai chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. "Việt Nam cùng các nước thành viên nỗ lực thu hẹp khác biệt trên tinh thần thu hẹp khác biệt, tăng hiểu biết, đạt kết quả. Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn TPP, sẽ thực hiện các cam kết đã nêu trong hiệp định", Chủ tịch nước nói.

Mỹ ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Theo Zing News, Tổng thống Obama khẳng định: "Chúng tôi ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề trên Biển Đông", ông Obama nói. "Dù có các đồng ý, chúng ta vẫn có những khác biệt. Và dù có khác biệt này, chúng tôi sẽ vẫn tôn trọng chủ quyền, độc lập của Việt Nam".

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định: "Có những lo lắng về vấn đề an ninh trên biển chung. Chúng ta đã thống nhất ở California về đảm bảo tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp, hòa bình và ổn định khu vực. Ở Biển Đông, chúng tôi không ủng hộ đòi hỏi chủ quyền của nước nào, nhưng chúng tôi ủng hộ quyền tự do hàng hải. Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

"Về vấn đề gìn giữ hoà bình, Mỹ sẽ giúp Việt Nam trong việc đào tạo lực lượng gìn giữ hoà bình", tổng thống Mỹ nói thêm. Ảnh: Vnexpress.

Tàu Mỹ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông

Obama cho biết Việt Nam và Mỹ nhất trí thúc đẩy hợp tác quân sự, trong đó có việc huấn luyện cảnh sát biển, cung cấp tàu tuần tra, hợp tác chặt chẽ hơn để ứng phó với thảm họa thiên tai.

"Tôi cũng có thể thông báo rằng Mỹ đang dỡ hoàn toàn lệnh cấm vận bán thiết bị quân sự cho Việt Nam, điều đã tồn tại trong khoảng 50 năm. Cũng giống như mọi đối tác quân sự khác của chúng tôi, các thương vụ sẽ có những yêu cầu khắt khe, trong đó có yêu cầu liên quan đến nhân quyền", Obama nói.

Ông cho rằng sự thay đổi này sẽ đảm bảo để Việt Nam tiếp cận với vũ khí cần thiết để tự vệ. Nó cũng thể hiện cam kết của Mỹ nhằm bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Việt Nam, trong đó có cả quan hệ quốc phòng mạnh mẽ với Việt Nam trong tương lai lâu dài ở khu vực này.

Obama cũng cho hay Mỹ và Việt Nam thống nhất khi ủng hộ trật tự khu vực, trong đó có Biển Đông, nơi các luật và quy định quốc tế được gìn giữ, tự do hàng hải, hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở, và nơi tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, theo quy định của luật quốc tế.

"Tôi muốn nhắc lại là máy bay, tàu Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển, hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ ủng hộ quyền của tất cả các nước khi hành động tương tự", Obama nói.

Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố chung

Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng sâu sắc, toàn diện, hiệu quả hơn. lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ hai nước. Hai bên đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về y tế, nhân đạo, giáo dục, tư pháp, giao lưu nhân dân, uu tiên cao hơn giải quyết hậu quả chiến tranh, tiếp tục hiệu quả hơn.

Mỹ cam kết giúp Việt Nam tẩy độc dioxin, khẳng định sớm thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Phía Mỹ hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017, tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. 

Nhân chuyến thăm của ông Obama: Kể vài điều về nước Mỹ, con người Mỹ(VietQ.vn) - Nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Obama, viết một vài dòng về văn hóa Mỹ và con người Mỹ.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang