Thoát nghèo từ dịch vụ thuốc tắm của người Dao đỏ

author 06:32 28/04/2015

(VietQ.vn) - Đồng bào người Dao xã Tả Phìn vốn nổi tiếng với bài thuốc tắm Dao đỏ do tổ tiên để lại và đang sở hữu nguồn tài nguyên cây thuốc dồi dào của núi rừng ôn đới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sinh ra, lớn lên tại xã Tả Phìn, anh Lý Quẩy Siệu, sinh năm 1977 nhận thấy tiềm năng quý giá của cây thuốc tắm gia truyền cũng như những nguy cơ mai một của nguồn tài nguyên cây thuốc quý giá tại địa phương. Với mong muốn quảng bá bài thuốc bí truyền của dân tộc và giúp đồng bào ở địa phương vươn lên làm giàu từ nghề thuốc tắm, Lý Quẩy Siệu đã không ngần ngại đầu tư hẳn một hệ thống nhà tắm rộng rãi, thoải mái để phục vụ du khách.

Việc này của anh đã làm nhiều người choáng ngợp, bởi năm 2011 gia đình anh vẫn thuộc hộ gia đình nghèo của xã trong số đó, không ít người đã phản đối, nhưng anh vẫn kiên quyết thực hiện bằng được mơ ước đưa gia đình, bà con thoát cảnh đói nghèo nhờ phát triển dịch vụ tắm nước lá thuốc mà cha ông bao đời để lại.

Thoát nghèo từ dịch vụ thuốc tắm của người Dao đỏ

Anh Lý Quẩy Siệu bên nồi thuốc quý

Thế rồi ý tưởng thành lập HTX dao đỏ Tả Phìn với dịch vụ tắm lá thuốc lập tức được triển khai. Anh tập hợp anh em, họ hàng và một số bà con dân tộc Dao trong xã đến nhà họp, bàn cách kiếm tiền nhờ bài thuốc gia truyền mà tổ tiên để lại. Sau buổi họp, anh Siệu nhanh chóng mua vật liệu về xây dựng nhà xưởng, đắp lò nấu nước cỡ lớn... Khi xây xong nhà xưởng, anh phân công, chia việc cho mỗi gia đình. Các gia đình tự phân công nhau, người chuyên lên núi hái thuốc, người chuyên phơi khô, những người sức khỏe yếu thì ở nhà nấu nước thuốc phục vụ khách... Sự phân công rõ ràng tạo được nề nếp làm việc chuyên nghiệp. Riêng anh Lý Quẩy Siệu chịu trách nhiệm mở rộng thị trường, kêu gọi khách đến với HTX.

Đúng như tính toán của Anh Lý Quẩy Siệu, từ khi triển khai thực hiện, khách du lịch tìm đến ngày một đông, nhiều người dân trong HTX có thêm khoản thu nhập nhưng không vất vả như trồng ngô, sắn... Năm 2013, 2014 với tổng doanh thu HTX dao đỏ đạt được khoảng 80 triệu đồng/năm, ngoài ra còn tác động mang lại nguồn lợi trực tiếp cho 5 người Dao ở địa phương với mức thu nhập khoảng 4 triệu đồng/ tháng. Các hộ cổ đông cũng có thu nhập thêm từ việc cung cấp nguyên liệu bình quân từ 7 đến 12 triệu đồng/hộ/năm.

Hiện nay các sản phẩm của HTX dao đỏ Tả Phìn đã bước đầu chiếm lĩnh thị trường trong nước và được người tiêu dùng đón nhận, sản phẩm thuốc tắm này đặc biệt được du khách yêu thích.

Hiện tại Lý Quẩy Siệu thấy việc kinh doanh dịch vụ tắm lá thuốc vẫn chưa hình thành được một hệ thống bài bản, theo ý muốn... sắp tới, anh định mở rộng nhà xưởng, tăng cường dịch vụ nhà nghỉ, ăn uống để khách du lịch lưu lại Tả Phìn nhiều hơn. Ngoài ra, anh đã sản xuất được nước tắm lá thuốc đóng chai bán đi Hà Nội, Lào Cai và một số tỉnh lân cận.

Hiện tại, mỗi ngày HTX của anh đón khoảng 20 - 30 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tắm lá thuốc, lúc cao điểm có thể lên tới 50 - 100 người. Với mong muốn trong tương lai không xa, HTX dao đỏ Tả Phìn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và dần chiếm lĩnh được thị trường, mô hình sản xuất này sẽ được nhân rộng, vừa duy trì và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống bản địa, vừa tạo nên đặc thù kinh tế riêng của Tả Phìn nói riêng và Sa Pa nói chung.

Phương Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang