'Thời đại 4.0, đầu tư vào hội thảo bàn về 4.0 thôi là có thể kiếm được tiền'

author 10:05 24/10/2017

“Tôi vẫn nói vui với mọi người rằng, trong thời đại 4.0, cứ đầu tư vào các hội thảo bàn về 4.0 thôi là có thể kiếm được tiền”, ông Nguyễn Thành Nam – Phó chủ tịch Đại học FPT nói.

Ông Nguyễn Thành Nam – Phó chủ tịch Đại học FPT.

Phát biểu tại hội thảo “Kinh tế số hóa - Thế giới không chờ chúng ta” chiều 23/10, bà Sophie Pène - Phó chủ tịch Hội đồng quốc gia về số hóa của Chính phủ Pháp cho rằng, nền kinh tế số có nghĩa là mọi hoạt động của người dân trong cộng đồng đều phải liên quan đến công nghệ kỹ thuật số, như sử dụng các sản phẩm công nghệ có kết nối internet.

“Trước sự phát triển của nền kinh tế số, hệ thống giáo dục ở hầu hết các quốc gia, đều phải thay đổi để đào tạo ra nguồn nhân lực phù hợp”, bà Sophie Pène nói.

Bà Sophie Pène cũng đưa ra những con số đáng chú ý như khoảng 10, hoặc 20 năm tới, 65% sinh viên của chúng ta sẽ có việc làm mà chúng ta chưa thấy xuất hiện bao giờ, như hướng dẫn, dạy bảo, huấn luyện robot làm việc...

Bà Sophie Pène nhấn mạnh các trường học hiện nay cần thay đổi, cần lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh tự quyết định tương lai của mình.

“Đến năm 2020, 50% nhân lực sẽ không cần thiết nữa, vì sự phát triển của máy móc, công nghệ số. Từ đó sẽ dẫn đến sự biến động của thị trường việc làm. Do vậy, mô hình học tập suốt đời cần đẩy mạnh hơn nữa, để đảm bảo trong tương lai bạn không bị thay thế bởi máy móc”, bà Sophie Pène nói.

Ông Nguyễn Thành Nam – Phó chủ tịch Đại học FPT cũng cho rằng, hiện chúng ta cứ bàn về cách mạng 4.0, 5.0… Vậy làm thế nào để thích ứng được với sự thay đổi, biến động của cuộc sống? “Tôi nghĩ, trước tiên cần đào tạo ra một thế hệ các bạn trẻ biết cách tự học”, ông Nam nói.

Theo ông Nam, việc tự học là một kỹ năng sinh viên nào cũng cần có, dù để tự học có kết quả là một việc rất khó. Nhưng nếu ai có khả năng tự học thì sẽ làm chủ công nghệ và nhanh chóng thích ứng được với thời kỳ công nghệ số.

Để thúc đẩy nền kinh tế số ở Việt Nam, bà Sophie Pène cho rằng nên đầu tư vào các vấn đề xã hội, như giáo dục, y tế, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

“Khi đầu tư vào các lĩnh vực này, các nhà đầu tư nên nghĩ đến những vấn đề bền vững, tạo ra giá trị bền vững cho xã hội, chứ không nên đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu”, bà Sophie Pène nói.

Còn theo ông Nguyễn Thành Nam hiện ở Việt Nam có rất nhiều cơ hội để đầu tư, trong đó có việc đầu tư vào lĩnh vực truyền thông.

“Tôi vẫn nói vui với mọi người rằng, trong thời đại 4.0, cứ đầu tư vào các hội thảo bàn về 4.0 là có thể kiếm được tiền”, ông Nam ví von một cách hài hước.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang