Kết quả ban đầu kiểm tra NM luyện kim màu Lào Cai nghi gây thối dứa

authorUyên Triệu 19:56 29/03/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ thối dứa ở Lào Cai, kết quả ban đầu kiểm tra nhà máy luyện kim màu Lào Cai của Công ty cổ phần Tứ Đỉnh nghi gây thối dứa đã được công bố.

Báo Dân trí đưa tin, ngày 27/3, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc họp để thông báo kết quả ban đầu kiểm tra nhà máy luyện kim màu Lào Cai của Công ty cổ phần Tứ Đỉnh nghi gây thối dứa tại xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai. 

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai; UBND xã Bản Lầu và UBND huyện Mường Khương; thành viên đoàn kiểm tra liên ngành; lãnh đạo Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh là chủ đầu tư nhà máy luyện kim màu Lào Cai tại Km 15 Quốc lộ 4 Lào Cai - Mường Khương.

Theo báo cáo tại cuộc họp, để làm rõ quy mô và mức độ ảnh hưởng, thiệt hại về cây trồng và hoa màu, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích và số lượng cây trồng bị ảnh hưởng của ngày 21/3 và ngày 24/3. Kết quả thống kê cho thấy tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại là gần 54 ha. Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Lào Cai đã lấy và phân tích mẫu tại ống khói nhà máy, môi trường xung quanh nhà máy và tại một số địa điểm có cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng.

 Một trong nhiều nương dứa đang chín bị nghi do ô nhiễm từ nhà máy luyện kim màu Lào Cai. Ảnh: Dân Trí
 Một trong nhiều nương dứa đang chín bị nghi do ô nhiễm từ nhà máy luyện kim màu Lào Cai. Ảnh: Dân Trí

Theo kết quả đo nhanh ngày 23/3 cho thấy khi không có hệ thống phun sữa vôi để xử lý khí thải, nồng độ SO2 khá cao gấp 18 lần quy chuẩn cho phép. Khi vận hành hệ thống phun sữa vôi trong điều kiện bể cấp dung dịch sữa vôi được khuấy liên tục, nồng độ SO2 khá thấp. Tuy nhiên, khi để hàm lượng sữa vôi loãng dần thì lượng khí SO2 tại ống khói lại tăng lên và có xu hướng vượt ngưỡng cho phép.

Báo VOV đưa tin, theo nhận định của Đoàn kiểm tra, chỉ cần một trong các bộ phận của hệ thống phun sữa vôi hoạt động không ổn định thì lập tức khí thải SO2 ra môi trường sẽ bị vượt ngưỡng quy định. Khí này khi tiếp xúc với hơi ẩm, mưa mù trong tự nhiên sẽ chuyển hóa thành H2SO4, gây nên hiện tượng mưa acid làm hư hại cây trồng.

Cách chọn ấm siêu tốc đơn giản tránh ‘rước họa vào thân’(VietQ.vn) - Để tránh những hiểm họa khôn lường từ ấm siêu tốc, người tiêu dùng cần biết những cách chọn ấm siêu tốc dưới đây.

Theo báo điện tử VTV, nhà máy luyện kim màu này chưa có hệ thống thu hồi khí thải. Hệ thống xử lý khí thải có một số vị trí bị hở, hệ thống cấp và phun sữa vôi cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Theo nhận định của tổ công tác, nếu gặp điều kiện thời tiết có mây mù, ẩm ướt hoặc trời mưa, khí SO2 sẽ tác dụng với nước và hơi nước tạo thành một dung dịch gây tác động xấu cho cây cối và hoa màu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh sẽ cương quyết trong việc xử lý đối với những nhà máy không thực hiện nghiêm túc chính sách bảo vệ môi trường.

Uyên Triệu (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang