Thời gian thi tốt nghiệp THPT ngắn có "kìm hãm" học sinh giỏi Văn ?

author 07:00 29/03/2014

(VietQ.vn) - Một số nhà giáo dạy Văn lại cho rằng, với các đề văn mở, nhiều học sinh có thể viết dài, để trình bày sâu sắc suy nghĩ của mình. Nên với thời gian 120 phút, có thể các em chưa đủ thời gian thể hiện hết ý tứ của bài viết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Theo đó, môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông gồm 4 môn; trong đó có  2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2  môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ.

Thời gian thi tốt nghiệp ngắn có làm khó cho học sinh giỏi Văn

Thời gian thi tốt nghiệp ngắn có làm khó cho học sinh giỏi Văn?

Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi: Toán và Ngữ văn: 120 phút;  Lịch sử và Địa lí: 90 phút; Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ: 60 phút. Như vậy thời gian làm môn Toán, Ngữ văn đã giảm từ 150 phút xuống 120 phút.
Về việc tổ chức Hội đồng coi thi, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo ra quyết định thành lập các Hội đồng coi thi để thực hiện các công việc chuẩn bị và tổ chức coi thi.

Quy chế cũng quy định, mỗi thí sinh có một số báo danh. Số báo danh của thí sinh gồm 6 chữ số được đánh tăng dần, liên tục đến hết số thí sinh của Hội đồng coi thi, đảm bảo trong Hội đồng coi thi không có thí sinh trùng số báo danh.

Lý giải về việc giảm thời gian thi môn Văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, đó là để giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Còn PGS.TS Đỗ Ngọc Thống (chuyên gia về văn học), Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học cho rằng, chỉ cần viết vài câu là biết trình độ viết văn của người đó như nào, nên không cần yêu cầu viết dài.

Tuy nhiên, một số nhà giáo dạy Văn lại cho rằng, với các đề văn mở, nhiều học sinh có thể viết dài, để trình bày sâu sắc suy nghĩ của mình. Nên với thời gian 120 phút, có thể các em chưa đủ thời gian thể hiện hết ý tứ của bài viết.

Minh Tú

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang