Thời khắc Mặt trời phình to và số phận 'bi thảm' của Trái đất

authorThanh Nhàn 13:30 16/02/2018

(VietQ.vn) - Mặt trời sẽ trở thành một ngôi sao đỏ khổng lồ, to hơn hiện giờ hơn 100 lần, bước vào giai đoạn cuối cùng vòng tiến hóa sao.

Theo các nhà khoa học Bỉ, sau 5 tỷ năm nữa Mặt trời giãn nở thành một quả cầu đỏ khổng lồ, kích thước sẽ tăng hơn gấp 100 lần hiện tại, nuốt chửng sao Thủy và sao Kim.

Giáo sư Leen Decin thuộc Viện Thiên văn học KU Leuven cho biết: "Số phận của Trái đất cũng chưa có gì đảm bảo. Chúng ta đều biết, Mặt trời sẽ sáng hơn và lớn hơn, do đó, nó có thể phá hủy bất kỳ dạng sống nào trên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, phần lõi đá của Trái đất sẽ sống sót qua giai đoạn Mặt trời thành ngôi sao đỏ khổng lồ và tiếp tục quay quanh ngôi sao đó (trước 7 tỷ năm vốn là Mặt trời)".

Mặt trời giãn nở thành quả cầu khổng lồ, nuốt chửng sao Thủy và sao Kim

 Mặt trời giãn nở thành quả cầu khổng lồ, nuốt chửng sao Thủy và sao Kim. Ảnh minh họa

Một nhóm các nhà thiên văn học đã quan sát sự tiến hóa của sao L2 Puppis. Ngôi sao này cách Trái đất 208 năm ánh sáng. Nhà nghiên cứu Ward Homan ở Viện thiên văn học KU Leuven thông tin trên ScienceDaily: "Chúng tôi phát hiện thấy L2 Puppis đã được 10 tỷ năm tuổi. Cách đây 5 tỷ năm, ngôi sao này với Mặt trời của chúng ta hiện giờ giống như anh em song sinh. Tuy nhiên, hiện tại nó là một ngôi sao đỏ khổng lồ sắp chết ở giai đoạn cuối cùng của vòng tiến hóa sao. 1/3 khối lượng này mất đi trong suốt quá trình tiến hóa của ngôi sao. Có khả năng điều tương tự cũng sẽ xảy ra với Mặt trời trong tương lai xa”.

Giải mã tại sao tàu vũ trụ 3,3 tỷ USD của NASA phải 'bỏ mạng' trên sao Thổ(VietQ.vn) - Kết thúc sứ mệnh kéo dài 13 năm, tàu vũ trụ Cassini trị giá 3,3 tỷ USD của NASA sẽ biến thành quả cầu lửa vụt qua bầu trời sao Thổ.

Các nhà thiên văn học quốc tế đã dùng kính viễn vọng radio ALMA để nghiên cứu L2 Puppis. Loại kính viễn vọng khổng lồ này được xem là mạnh nhất Thế giới, có đường kính 16km được tạo thành từ 66 ăng ten radio.

Họ đã phát hiện một vật thể xoay quanh L2 Puppis, cách nó 300 triệu km - gấp hai lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời. Đây có thể là tàn tích của một hành tinh quay quanh L2 Puppis. Nhiều khả năng hành tinh này sẽ giúp báo trước tương lai của Trái đất khi Mặt trời bước vào giai đoạn cuối cùng của vòng tiến hóa sao.

Nghiên cứu sâu hơn về L2 Puppis và hành tinh xoay quanh nó sẽ làm sáng tỏ bước tiến hóa cuối cùng của Mặt trời và các hành tinh trong Hệ.

Thanh Nhan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang