'Thổi lửa' cho Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

authorThanh Uyên 14:18 03/11/2015

(VietQ.vn) - Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh nhấn mạnh, cần phải "thổi lửa" cho Giải thưởng Chất lượng Quốc gia để giải thưởng này xứng tầm với vị trí của nó.

'Thổi lửa' cho Giải thưởng Chất lượng Quốc giaPhó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng GPEA cho doanh nghiệp

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) trong những năm qua đã ghi nhận được nhiều kết quả. Tuy nhiên với vị trí quan trọng của một giải thưởng mang tầm quốc gia thì số lượng các doanh nghiệp tham gia vẫn chưa xứng đáng với tầm vóc của giải thưởng này.

Những hạn chế gặp phải của hoạt động giải thưởng ngoài công tác truyền thông chưa đủ mạnh, vấn đề tiếp cận các doanh nghiệp  của các Hội đồng sơ tuyển tại 63 tỉnh, thành phố vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Theo Thứ trưởng Thanh, tại các địa phương hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổng công ty đóng tại địa bàn nhưng lại thuộc trung ương do vậy, Hội đồng sơ tuyển địa phương khó tiếp cận được các doanh nghiệp lớn.

"Để Giải thưởng thu hút được sự quan tâm tham gia của các "ông lớn", cần phải thay đổi cách tiếp cận. Các doanh nghiệp lớn chính là nơi thực hiện tốt các yêu cầu theo tiêu chí của giải thưởng. Do đó, rất cần chú trọng hướng tới các doanh nghiệp này", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh viện dẫn minh chứng cho sự thay đổi một cách đáng kể cho sự thành công của Techmart 2015 đó là sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, theo đó phải có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp. 

"Để doanh nghiệp hào hứng với giải thưởng, chúng ta không chỉ trông chờ vào các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương mà hãy chủ động tìm đến các Hiệp hội doanh nghiệp. Thông qua đó, lựa chọn những doanh nghiệp tiêu biểu để trao giải, tôn vinh những kết quả của doanh nghiệp đi đầu cũng là tôn vinh chất lượng của giải thưởng", Thứ trưởng khẳng định.

'Thổi lửa' cho Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Trải qua 20 năm GTCLQG được triển khai đã có hơn 1.000 doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng

Với mong muốn thúc đẩy có hiệu quả hơn nữa quy mô của giải thưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ông Trần Văn Vinh cho biết, Tổng cục đã có kế hoạch phối hợp với các bên liên quan rà soát lại quy trình xét giải, cụ thể là sẽ giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến xây dựng hồ sơ, tập trung vào phát triển trình độ chuyên gia. 

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đang hướng tới sự phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp để tìm kiếm những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu theo tiêu chí của giải thưởng để trao giải.

Thông qua buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Việt Thanh yêu cầu Tổng cục nhìn nhận, đánh giá lại quá trình triển khai GTCLQG 20 năm qua và tìm hướng đổi mới về giải thưởng một cách toàn diện để giải thưởng xứng đáng là một giải thưởng danh giá, không chỉ dừng lại ở phong trào mà hãy biến giải thưởng thành nhu cầu, mục tiêu của doanh nghiệp.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được trao tặng  cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của Việt Nam có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, có hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. 

Từ năm 1996 đến năm 2014 đã có 1.613 lượt DN được trao tặng GTCLQG, trong đó có 168 lượt doanh nghiệp được trao tặng Giải Vàng và 128 lượt doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Các doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2000 liên tục tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương và đến năm 2014 đã có 34 doanh nghiệp được trao giải này.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang