Thời niên thiếu của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump

authorHòa Dương 06:56 09/11/2016

(VietQ.vn) - Donald John Trump sinh ngày 14/6/1946 tại quận Queens thuộc Thành phố New York. Ông Donald Trump theo học tại Đại học Fordham hai năm.

Donald Trump là con thứ tư trong số năm người con của Mary Anne (1912–2000), một nhà từ thiện và cũng là một bà nội trợ và Fred Trump (1905–1999), một nhà phát triển bất động sản.

Mẹ ông sinh ra tại làng Tong trên đảo Lewis thuộc Scotland. Năm 1930, bà tới Mỹ và gặp Fred Trump. Họ kết hôn năm 1936 và cư trú tại khu Jamaica Estates, Queens, và sau đó Fred Trump trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất thành phố.

Trump có một người em trai, Robert (sinh năm 1948) và hai chị gái: Maryanne (sinh năm 1937) và Elizabeth (sinh năm 1942). Maryanne là thẩm phán liên bang của Tòa Phúc thẩm Vùng 3 Hoa Kỳ. Ông có một người anh trai, Fred Jr. (1938–1981), chết vì các biến chứng do nghiện rượu.

Ông Donald Trump theo học tại Đại học Fordham hai năm.
Ông Donald Trump theo học tại Đại học Fordham hai năm.  

Ông bà nội của Trump, Elizabeth và Frederick Trump, vốn là người Đức sau đó nhập cư tại Mỹ năm 1885. Frederick là một ông chủ quán ăn thành đạt giữa cơn sốt tìm vàng tại Klondike. Họ của ông ban đầu là Drumpf, nhưng sau đó được đổi thành Trump hồi thế kỉ 17.

Trong cuốn sách xuất bản năm 1987 của mình, The Art of Deal (Nghệ thuật Đàm phán), Trump có viết nhầm rằng Frederick Trump là người gốc Thụy Điển, theo như lời cha ông Fred Trump nói suốt nhiều năm. Sau này Trump có công nhận nguồn gốc Đức của mình và là người chủ trì cuộc diễu hành Steuben của người Mỹ gốc Đức tại New York năm 1999.

Gia đình ông có một căn hộ hai tầng xây theo phong cách Tudor Revival ở Wareham Place trong Jamaica Estates, nơi Trump sống khi còn học tại trường The Kew-Forest. Tại Kew-Forest, Fred Trump là thành viên của Hội đồng Ủy thác. Năm 1983, trong một cuộc phỏng vấn Fred có nói rằng Donald "khá cục cằn khi còn là một cậu bé", nên ông đăng kí cho con mình học tại Học viện Quân sự New York (NYMA).

 Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump thời trẻ

 Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump thời trẻ

Ông Dolald Trump học hết lớp tám và trung học tại NYMA. Trong năm cuối cấp, Trump tham gia đội diễu hành, đạt cấp đại úy của thiếu sinh quân. Năm 2015, ông có nói với một nhà viết tiểu sử rằng NYMA "đã rèn giũa ông về mặt quân sự nhiều hơn rất nhiều người trực tiếp nhập ngũ".

Trump theo học tại Đại học Fordham hai năm. Ông nhập học Phân hiệu Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, bởi lúc đó Wharton là một trong số ít những trường ở Mỹ có khoa nghiên cứu về bất động sản. Cùng với việc học, ông cũng làm việc tại công ty của cha mình; Elizabeth Trump & Son. Trump tốt nghiệp Wharton năm 1968 với bằng Cử nhân Kinh tế.

Ông Trump và bà Clinton chạy đua vận động nước rút bầu cử Tổng thốngDù chỉ còn một ngày nữa là cuộc bầu cử Mỹ chính thức diễn ra, hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton đang tích cực vận động tranh cử tại các bang.

Trong Chiến tranh Việt Nam, Trump đủ điều kiện tham gia bốc thăm gọi nhập ngũ. "Thực ra tôi gặp may bởi hồi đó số thăm của tôi rất cao", ông nói với đài WNYW năm 2011. Số liệu hồ sơ ghi nhận rằng, mặc dù Trump đúng là có số thăm rất cao vào năm 1969, nhưng trước đó ông cũng không được gọi bởi bốn lần tạm hoãn dành cho sinh viên (2-S) khi còn theo học đại học và sau khi tốt nghiệp năm 1968 ông được tạm hoãn vì lí do sức khỏe (1-Y, sau chuyển thành 4-F).

Năm 1966 sau khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự Trump được cho là đủ điều kiện nhập ngũ và được xếp loại 1-A bởi ban tuyển chọn địa phương ngay trước khi ông bị loại bởi lí do sức khỏe năm 1968. Trump nói rằng lí do sức khỏe của mình là do ông bị "gai xương" ở cả hai bàn chân, theo lời một nhà viết tiểu sử năm 2015, nhưng khi vận động tranh cử tại Iowa ông lại nói rằng ông bị gai xương ở một bên chân, nhưng không nhớ là bên nào.

TH/Theo Wikipedia

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang