Hàng trăm nghìn người chết mỗi năm vì lười vận động

author 11:12 02/03/2015

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại thói quen có hại cho sức khỏe, một trong số đó chính là bệnh lười vận động. Vì vậy, để có sức khỏe tốt cần phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

Theo nghiên cứu khoa học gần đây được đăng tải trên tạp chí The Lancet (Anh), có khoảng 1/3 người trưởng thành trên khắp thế giới mắc ‘bệnh’ lười vận động, đây là một thói quen xấu có hại cho sức khỏe, dẫn đến hậu quả 5,3 triệu người chết mỗi năm và Việt Nam là một trong 10 nước lười vận động nhất thế giới.

Tác hại khôn lường  của việc lười vận động

Theo thông tin được đăng trên tạp chí The Lancet, nếu một người không vận động thể chất nhẹ nhàng đủ 30 phút/5 lần/tuần và vận động thể lực mạnh 20 phút/3 lần/tuần hoặc kết hợp cả hai hình thức vận động trên, thì bị coi là rơi vào tình trạng thiếu vận động. Thiếu vận động dẫn tới hàng loạt bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư vú, ung thư đại tràn

Các nhà nghiên cứu đánh giá mức độ nguy hiểm của tình trạng thiếu vận động tương đương với bệnh béo phì và nạn hút thuốc lá và nếu thế giới giảm được 10% tỷ lệ người thiếu vận động sẽ ngăn chặn được cái chết của hơn 500.000 người/năm. Họ phát hiện nguy cơ chết sớm xảy ra cao nhất ở nhóm người lười vận động, dù đó là người gầy; sau đó mới đến nhóm người thừa cân - béo phì và người có cân nặng bình thường.

Thói quen xấu có hại cho sức khỏe đó chính là việc lười vận động

Thói quen xấu có hại cho sức khỏe đó chính là việc lười vận động

Ngày nay, nhiều người có xu hướng ngồi nhiều, ít vận động do tính chất công việc hay sự lười của bản thân. Điều này dẫn đến việc cơ thể đốt cháy năng lượng ít hơn. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nguồn năng lượng chúng ta sử dụng cho cả công việc gia đình lẫn xã hội đều giảm đi rõ rệt trong vòng 100 năm qua. Sự nguy hiểm do lười vận động còn bao gồm cả việc ngồi quá nhiều tại nơi làm việc, trong xe hoặc thậm chí là nằm xem tivi.

Đặc biệt, đối với những người thường xuyên làm công việc văn phòng, lười vận động còn là nguyên nhân của những chứng bệnh phổ biến như đau khớp, đau vai gáy, stress thường xuyên…dẫn đến sức khỏe suy giảm, tinh thần căng thẳng, ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống. Hoạt động thể lực ngày càng ít đi, con người càng trở nên lười nhác hơn. Bệnh tật là nguy cơ nhãn tiền.

Vận động thường xuyên mang lại sức khỏe tốt cho con người

Tập thể dục dù ít, chẳng hạn đi bộ nhanh 20 phút mỗi ngày, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giảm đáng kể nguy cơ chết sớm. Các nhà khoa học khuyến cáo mỗi ngày nên dành ít nhất ba mươi phút cho các hoạt động vận động cơ thể nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường hiệu quả chuyển hóa năng lượng. Vận động đều đặn mỗi ngày với một cường độ vừa phải sẽ giúp kiểm soát tốt cân nặng và tình trạng sức khỏe, giảm hiệu quả các nguy cơ bệnh thể chất và tâm lý.

Tập thể dục thường xuyên phòng tránh các thói quen xấu có hại cho sức khỏe

Tập thể dục thường xuyên phòng tránh các thói quen xấu có hại cho sức khỏe

Theo Tổ chức Y tế Thế giới thì hoạt động thể chất (thể dục) 150 phút/tuần được coi là vừa phải và tốt cho sức khỏe, giảm thiểu rủi ro bệnh tật và tử vong sớm.  Vì vậy, để rèn luyện thói quen vận động thường xuyên, cách tốt nhất là phải xác định rõ mục đích luyện tập và giữ tinh thần lạc quan, yêu vận động.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang